30 Tháng 9, 2025

Xe xăng hay xe điện bền hơn? So sánh A – Z, nên mua xe nào?

Bạn đang chuẩn bị mua xe và đang băn khoăn không biết xe xăng hay xe điện bền hơn? Xe nào “nuôi” rẻ hơn, dễ sửa hơn hay có chính sách hỗ trợ từ hãng tốt hơn?

Tất cả sẽ được OSAKAR phân tích chi tiết A-Z trong bài viết sau đây!

1. Nguyên lý vận hành của xe máy xăng và xe máy điện

Trước khi tranh luận “xe xăng hay xe điện bền hơn”, bạn cần hiểu bản chất vận hành của từng loại xe để có thể đánh giá chuẩn nhất về độ bền của một sản phẩm

  • Xe máy xăng: Sử dụng động cơ đốt trong và vận hành bằng nhiên liệu xăng, một số ít xe dùng diesel. Cụ thể, nhiên liệu từ bình chứa được bơm vào bộ chế hoà khí để hoà trộn nhiên liệu với không khí với tỷ lệ thích hợp. Sản phẩm sau khi trộn sẽ được gọi là hoà khí, được bơm vào buồng đốt để đốt cháy tạo áp suất làm đẩy xi lanh. Xi lanh chuyển động khiến trục khuỷu cũng chuyển động theo – tác động đến các bộ phận liên quan (như bánh răng, xích,…) có thể khởi động và chạy.
  • Xe máy điện: Sử dụng động cơ điện và lấy năng lượng từ pin/ắc quy để hoạt động. Cụ thể, động cơ xe điện có cấu tạo hai phần gồm: stato (phần đứng yên) và phần rotor (phần quay), được vận hành dựa trên từ trường. Khi dòng điện đi qua cuộn dây của stator, nó tạo ra lực từ trường tác động rotor để khiến động cơ quay – tạo lực đến các bộ phận liên quan để xe di chuyển.
Xe điện dùng động cơ lấy năng lượng từ pin và ắc quy để hoạt động
Xe điện dùng động cơ lấy năng lượng từ pin và ắc quy để hoạt động

Qua giới thiệu nhanh ở trên, có thể thấy xe xăng để hoạt động sẽ trải qua một quy trình phức tạp với nhiều phụ tùng kết hợp với nhau. Với xe điện, cơ chế vận hành sẽ đơn giản hơn với số lượng các bộ phận tham gia ít hơn. Sự chênh lệch trên là nguyên nhân chính quyết định độ bền và tần suất bảo trì của mỗi loại xe, điều này sẽ được OSAKAR đề cập kỹ hơn ở phần ngay kế tiếp trong bài viết.

2. Xe xăng hay xe điện bền hơn? Giải đáp A-Z

Xe xăng hay xe điện bền hơn? Câu trả lời là xe xăng và xe điện có độ bền ngang ngửa nhau, thậm chí trong một số mặt thì các phương tiện chạy điện còn vượt trội hơn xe xăng. Trong phần này, OSAKAR sẽ không so sánh độ bền bản thân xe đơn thuần, mà còn những yếu tố khác xoay quanh ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng xe lâu dài, bao gồm: mạng lưới sửa chữa/bảo dưỡng, bảo hành, hiệu suất hoạt động,… của xe máy điện và xăng.

Cùng bắt đầu nhé!

2.1. So sánh độ bền bản thân xe điện và xe xăng

Hiện tại, nhiều người thường mặc định xe xăng “ăn đứt” xe điện vì đã gắn bó lâu năm với người Việt. Họ vẫn còn suy nghĩ “dán nhãn” rằng xe điện dễ cháy nổ, hệ thống điện hay lỗi. Nhưng thực tế, công nghệ pin và động cơ điện ngày nay đã tiến bộ rất nhiều, dẫn đến độ bền giữa hai loại xe này không còn quá chênh lệch nhau nữa – thậm chí xe điện còn có độ bền vượt trội ở một số mặt so với xe xăng, cụ thể:

  • Xe máy xăng: Xe xăng vốn được ví như “nồi đồng cối đá” – đặc biệt là các dòng xe số, có thể chạy hàng chục năm với hàng vạn cây số nếu thay nhớt, vệ sinh lọc gió, thay bugi đều đặn. Tuy nhiên, do kết hợp bởi nhiều chi tiết cơ khí với độ bền khác nhau, xe xăng dễ bị hỏng vặt – đòi hỏi sự để ý kiểm tra thường xuyên. Nếu bỏ bê bảo dưỡng, từ một hư hỏng nhẹ có thể nặng dần thành hư hỏng lớn – khiến xe nhanh xuống cấp và làm cho chi phí sửa chữa trở nên tốn kém.
  • Xe máy điện: Động cơ điện có cấu tạo đơn giản, không có chi tiết như: bugi, lọc gió, dầu nhớt,…. Vì thế, xe điện ít hỏng vặt, hầu như chỉ kiểm tra và thay thế: pin, má phanh, lốp… với chi phí bảo dưỡng thấp hơn hẳn. Điểm yếu lớn nhất ở xe điện là pin sẽ bị hao mòn trong quá trình sử dụng và cần thay thế khi đã chai, chứ không phải là mua một lần và dùng tốt mãi mãi như xe xăng.
Nhờ cấu tạo đơn giản, xe điện không phải thay dầu, lọc gió, bugi,... giúp tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng so với xe xăng
Nhờ cấu tạo đơn giản, xe điện không phải thay dầu, lọc gió, bugi,… giúp tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng so với xe xăng

2.2.  Mạng lưới sửa chữa, bảo dưỡng của xe xăng và điện

Nếu xe hư giữa đường, bạn có dễ tìm nơi sửa không? Bên cạnh việc xác định xe nào bền hơn, yếu tố dễ dàng tìm được nơi sửa chữa cũng tác động đến cảm nhận “bền” của chủ xe – bởi, một chiếc xe dễ sửa & luôn có phụ tùng sẵn là chiếc xe mà chủ nhân ít lo lắng nhất.

  • Xe xăng: Do đã tồn tại nhiều chục năm trên thị trường, điều này đã giúp cho xe xăng có được được một “mạng lưới” dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng khổng lồ phủ khắp cả nước gồm: tiệm vỉa hè, gara nhỏ cho đến các đại lý chính hãng. Có thể nói, ở thành phố hay nông thôn, thông thường cứ đi vài trăm mét hoặc 1-2 cây là bạn lại gặp một tiệm sửa xe xăng. Với việc có mặt phổ biến, phụ tùng của xe xăng cực kỳ nhiều và sẵn có, cộng thêm cả đội ngũ thợ sửa đông đảo đã kể ở trên – bạn sẽ có thể xử lý dễ dàng và cực nhanh những lỗi hỏng vặt khi đi trên đường.
  • Xe điện: So với xe xăng, xe điện là phương tiện mới mẻ hơn – hầu hết dịch vụ sửa chữa sẽ đều do hãng hoặc đại lý ủy quyền phụ trách. Ngoài ra, việc sửa xe điện sẽ phức tạp hơn xe xăng do đòi hỏi kiến thức và các thiết bị khác bao gồm: chẩn đoán bo mạch, sửa hệ thống dây dẫn điện, sửa động cơ, xử lý pin,… nên nhiều tiệm nhỏ/bên sửa chữa thứ ba không có khả năng xử lý nên chủ xe thường phải đến trung tâm bảo hành hãng hoặc đại lý ủy quyền. Tuy nhiên, trong tương lai, với chính sách siết xe xăng và phát triển xe điện thì các cửa tiệm nhận sửa loại xe này cũng sẽ phát triển cực kỳ mạnh mẽ, giúp bạn thuận tiện hơn khi có nhu cầu sửa chữa.
Việc sửa chữa xe điện hầu như sẽ do hãng, đại lý uỷ quyền phụ trách
Việc sửa chữa xe điện hầu như sẽ do hãng, đại lý uỷ quyền phụ trách

2.3. Chính sách bảo hành – xe điện “chịu chơi” hơn xe xăng

Ngoài linh kiện, độ bền của một chiếc xe còn được phản ánh qua cách nhà sản xuất cam kết với khách hàng. Bảo hành dài hay ngắn chính là “tuyên bố” về niềm tin vào độ bền của sản phẩm.

  • Xe xăng: Hầu hết các hãng chỉ bảo hành những khuyết tật/lỗi lắp ráp trong phụ tùng linh kiện xe khi xuất xưởng, còn những hư hỏng còn lại trong quá trình sử dụng là hao mòn, chủ xe phải tự gánh chi phí sửa chữa và thay thế.
  • Xe điện: Các hãng xe điện đang “chơi lớn” để tạo niềm tin cho khách hàng. Riêng tại OSAKAR, chúng tôi đang áp dụng chính sách bảo hành sửa chữa hoặc 1 đổi 1 trong phạm vi từ 6 – 36 tháng với nhiều hạng mục xe, kể cả những linh kiện/phụ tùng mà bên xe xăng cho là “hao mòn” như: đèn, khóa điện, tay ga,… mang đến sự an tâm tối đa cho khách hàng khi sử dụng. Chi tiết, mời bạn xem thêm Chính sách bảo hành xe tại OSAKAR.

2.4. Xe điện hay xe xăng mạnh hơn khi vận hành thực tế?

Độ bền để sử dụng lâu dài còn phụ thuộc vào những điều xe làm được có đáp ứng nhu cầu của bạn hay không? Xe xăng dù tốn kém tiền nhiên liệu & bảo trì sửa chữa hơn nhưng lại thể hiện thế mạnh vượt trội hơn ở các cung đường dài hoặc đường đèo. 

Xe điện thì thường chỉ phù hợp đi chặng ngắn trong phạm vi nội đô nhưng lại siêu tiết kiệm chi phí vận hành, bởi tốn rất ít điện và không phải sửa chữa/bảo dưỡng nhiều.

Chi tiết như sau:

  • Xe máy xăng: Xe xăng mang đến độ đầm tay và “bốc” khi vặn ga mạnh, có thể đạt vận tốc từ 80, 90 đến hàng trăm km/h. Do đó loại xe này vừa phù hợp để đi trong phố, đường trường và đường đèo. Cộng với khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chóng, xe xăng sẽ có thể đi với quãng đường rất xa từ hàng trăm tới hàng nghìn km liên tục. Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất này hiệu quả nhất, bạn cần thay dầu máy thường xuyên và bảo trì/bảo dưỡng đầy đủ.
  • Xe máy điện: Điểm mạnh nhất của xe điện nằm ở khả năng tăng tốc tức thì – khi bạn vặn ga, mô-tơ điện phản hồi ngay lập tức, giúp xe vọt đi nhanh và êm. Các dòng xe điện phổ thông sẽ thường có dài tốc độ tối đa tới 70-80 km, thường phù hợp đi trong nội đô – không phù hợp với chuyến đi xa hoặc leo đèo.
Xe điện phù hợp với nhu cầu đi lại thông dụng bên trong nội đô như đi học, đi làm, đi chơi hàng ngày
Xe điện phù hợp với nhu cầu đi lại thông dụng bên trong nội đô như đi học, đi làm, đi chơi hàng ngày

2.5. So sánh chi phí nuôi xe điện và xe xăng

Câu hỏi “Xe xăng hay xe điện bền hơn?” đã được OSAKAR giải đáp ở trên gốc rễ vẫn là từ vấn đề về lo lắng chi phí nuôi xe hàng ngày. Vậy xe máy xăng hay xe điện tốn tiền nuôi hơn, hãy cùng chúng tôi tiếp tục phân tích ngay sau đây!

  • Xe máy xăng: Một chiếc xe số tiết kiệm loại tiết kiệm nhiên liệu cũng tốn khoảng 1,7 lít/100 km. Giả sử giá xăng khoảng 25.000đ/lít, chi phí sử dụng tương đương khoảng 425đ cho mỗi km. Nếu bạn di chuyển 30 km/ngày, thì sau 1 tháng sẽ tốn khoảng 382.500đ tiền nhiên liệu. Ngoài nhiên liệu, xe xăng phải định kỳ thay dầu máy mỗi 1500k với giá 80.000đ – 150.000đ/chai, cùng nhiều chi phí thay thế phụ tùng/linh kiện thường xuyên khác như: lọc gió, bugi, xích, má phanh, lọc nhớt,…
  • Xe máy điện: Một mẫu xe điện trang bị pin/ắc quy 20Ah cần nạp 2 số điện để di chuyển được 80 km. Với đơn giá điện trung bình điện sinh hoạt hiện nay là 2.204đ/kWh, chi phí đi lại chỉ rơi vào khoảng 55,1đ/km. Nếu di chuyển với quãng đường 30km/ngày, tổng chi phí điện hàng tháng chỉ khoảng 49.590đ – thấp hơn gần 7 lần so với xe máy xăng. So với xe xăng, xe điện sẽ không phải: thay dầu, bugi, lọc gió, các loại nhớt khác,… giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nuôi xe.
Chi phí “nuôi” xe điện thấp hơn nhiều lần so với xe xăng, mang đến hiệu quả tiết kiệm chi phí vượt trội cho người dùng
Chi phí “nuôi” xe điện thấp hơn nhiều lần so với xe xăng, mang đến hiệu quả tiết kiệm chi phí vượt trội cho người dùng

Để biết thêm chi tiết về chi phí nuôi xe điện và xe xăng, OSAKAR mời bạn tham khảo bài viết: So sánh chi phí sử dụng xe điện và xe xăng: 4 tiêu chí nên lưu ý.

3. Những trường hợp nên mua xe điện, xe xăng 2025

Thực tế không có loại xe nào vượt trội hơn hẳn loại kia trên mọi phương diện, mỗi xe có thế mạnh và điểm yếu riêng – phù hợp cho các nhu cầu lái xe khác nhau. 

Việc chọn xe điện hay xe xăng nên dựa vào hoàn cảnh, nhu cầu di chuyển và thói quen sử dụng của riêng bạn – dưới đây là một số tư vấn của OSAKAR muốn gửi đến bạn:

  • Bạn nên mua xe xăng khi: Nếu bạn thường xuyên đi xa, đi đèo và hay phải di chuyển liên tỉnh thì xe xăng vẫn là lựa chọn hợp lý. Hạ tầng cây xăng & các điểm sửa chữa rộng khắp, giúp xe xăng giữ lợi thế lớn trong các chuyến đi dài. 
  • Bạn nên mua xe điện khi: Nếu bạn sống ở thành phố, chủ yếu đi làm, đi học hoặc di chuyển quãng đường ngắn mỗi ngày, xe điện là lựa chọn hợp lý. Ưu thế tiết kiệm chi phí, dễ lái, ít bảo dưỡng sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong việc “nuôi xe”. Đặc biệt, từ 2026 trở đi, việc Hà Nội và TP.HCM siết xe xăng, việc có xe điện giúp bạn “đón đầu xu hướng”, tránh việc phải tốn tiền đổi xe nhiều lần.
Những trường hợp nên mua xe điện, xe xăng 2025
Những trường hợp nên mua xe điện, xe xăng 2025

Với nhóm học sinh sinh viên chưa có bằng lái, xe điện có vận tốc dưới 50km/h là lựa chọn cực kỳ phù hợp với thiết kế trẻ trung hợp độ tuổi. Đồng thời xe còn tích hợp công nghệ hiện đại như khóa thông minh Smartkey, định vị chống trộm giúp tăng cường trải nghiệm tiện lợi & an toàn khi đi xe.

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến dòng xe điện cho học sinh, OSAKAR có một số mẫu xe đang siêu hot sau:

  • Nispa Lumia: Nispa Lumia gây ấn tượng bởi thiết kế thanh lịch mang phong cách Ý, nổi bật với điểm nhất  dải crom hình cà vạt và đèn xi nhan chữ L độc đáo. Xe được trang bị động cơ Osakar chính hãng có công suất cực đại lên đến 1580W, cho vận tốc 46km/h và khối ắc quy 60V/20Ah cho  quãng đường đi tới 90km mỗi lần sạc. Chế độ Parking giúp khóa động cơ khi dừng – chống vọt ga an toàn, chuẩn chống nước IP67 bảo vệ động cơ khi mưa ngập, Smartkey và thẻ NFC mở khóa trong “một nốt nhạc” không cần chìa.
OSAKAR Nispa Lumia
OSAKAR Nispa Lumia
  • VC: OSAKAR VC là mẫu xe có kiểu dáng hot trend hiện nay với những đường bo cong mềm mại, form xe nhỏ gọn – mang đến tổng thể xinh xắn, dễ thương phù hợp với các bạn nữ sinh tuổi teen hiện nay. Dù ngoại hình nhỏ gọn nhưng xe lại có hiệu suất vận hành mạnh mẽ có vận tốc tối đa 44km/h, ắc quy dung lượng cao đáp ứng quãng đường 80km mỗi lần sạc, đáp ứng thoải mái nhu cầu đi học đi chơi mỗi ngày. Động cơ xe đạt chuẩn chống nước chống nước IP67 chịu ngập sâu đến 0,5m trong 30 phút – thoải mái vui vu qua các đoạn đường ngập nhẹ hoặc trong những lúc mưa lớn. Xe được khởi động bằng Smartkey mở bằng nút vặn không cần chìa, đồng thời tích hợp cảnh báo và định vị chống trộm. Ngoài Smartkey, người dùng có thể mở xe bằng thẻ NFC 1 chạm siêu hiện đại và thời thượng, chắc chắn sẽ khiến mọi người xung quanh trầm trồ mỗi khi bạn ngồi trên chiếc VC này đấy!
OSAKAR VC
OSAKAR VC
15.500.000 VNĐ
Mua ngay

Chốt lại, xe xăng hay xe điện bền hơn và hợp lý cho bạn? Câu trả lời là hai xe có độ bền tương tự nhau, việc lựa chọn sẽ tùy vào nhu cầu của bạn. Điều này là bởi, hai loại xe này có những ưu điểm riêng phục vụ các tệp khách hàng khác nhau.

Cụ thể, xe điện với chi phí vận hành rẻ hơn nhưng giới hạn chỉ đi được trong nội đô thành phố – phù hợp với các bạn đi chặng ngắn đi học đi làm hàng ngày. Xe xăng dù tốn chi phí cho nhiên liệu & bảo dưỡng nhiều hơn để chạy tốt nhưng lại có sức mạnh nội lực để đi xa tốt hơn – phù hợp để đi đường hàng trăm hàng nghìn km, đường đèo dốc,…

Hy vọng qua bài viết, OSAKAR đã giúp bạn trả lời được thắc mắc xe xăng hay xe điện bền hơn, nên mua xe nào? Chúc bạn sớm tìm được chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của mình!

 

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

Sản phẩm liên quan: