2 Tháng 8, 2025

Xe Điện Bị Thủng Lốp: Cách Xử Lý & Phòng Tránh Đúng Cách

Xe điện bị thủng lốp không chỉ làm gián đoạn hành trình mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn nếu xử lý sai cách. Làm thế nào để nhận biết loại lốp, xử lý đúng kỹ thuật và phòng tránh hư hại lâu dài?

Cùng OSAKAR khám phá trong bài viết dưới đây để chủ động hơn trong mọi tình huống.

1. Cách 1: Tự xử lý xe điện bị thủng lốp tại nhà

Để biết xe điện hiện đang sử dụng lốp có săm hay lốp không săm, người điều khiển có thể kiểm tra bằng mắt thường tại khu vực van và mép lốp.

Lốp có săm thường đi kèm van hơi gắn vào săm bên trong và khi bị xì hơi sẽ xẹp nhanh; trong khi đó, lốp không săm có van gắn trực tiếp vào vành, mép lốp ép chặt vào vành và không xì hết hơi ngay khi bị thủng.

1.1. Hướng dẫn xử lý xe điện bị thủng lốp có săm

Khi phát hiện lốp có săm bị thủng, người điều khiển hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà nếu có đủ dụng cụ và thao tác đúng kỹ thuật.

1 – Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi bắt đầu, người lái cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết bao gồm bộ cờ-lê tháo bánh, dụng cụ móc lốp, bơm tay, khăn sạch, chậu nước để kiểm tra hơi, keo vá hoặc miếng vá dán lạnh, và một săm mới trong trường hợp săm cũ bị rách lớn không thể vá.

2 – Bước 2: Tháo bánh xe và lốp ra khỏi vành

Người điều khiển sử dụng cờ-lê để tháo trục bánh xe ra khỏi khung. Sau đó, bạn cần dùng móc lốp để tách lốp ra khỏi vành xe, chú ý thao tác nhẹ tay và cẩn thận để tránh làm rách lốp hoặc gây biến dạng vành xe, đảm bảo thuận tiện cho các bước xử lý tiếp theo.

Chủ xe cần tháo trục bánh bằng cờ-lê và dùng móc lốp tách lốp khỏi vành xe một cách cẩn thận để tránh làm hư hỏng các bộ phận
Chủ xe cần tháo trục bánh bằng cờ-lê và dùng móc lốp tách lốp khỏi vành xe một cách cẩn thận để tránh làm hư hỏng các bộ phận

3 – Bước 3: Lấy săm ra và kiểm tra điểm thủng

Sau khi đã tách lốp khỏi vành, người điều khiển cần nhẹ nhàng lấy săm ra khỏi lốp để tiến hành kiểm tra. Tiếp theo, bạn bơm hơi vừa phải vào săm rồi ngâm toàn bộ trong chậu nước sạch. Quan sát kỹ bề mặt săm, nếu thấy có bong bóng khí nổi lên, đó chính là vị trí bị thủng cần được xử lý.

Người điều khiển lấy săm ra khỏi lốp, bơm hơi và ngâm trong nước để xác định vị trí thủng thông qua hiện tượng bong bóng nổi lên
Người điều khiển lấy săm ra khỏi lốp, bơm hơi và ngâm trong nước để xác định vị trí thủng thông qua hiện tượng bong bóng nổi lên

4 – Bước 4: Vá hoặc thay săm mới

  • Vá săm: Khi đã xác định chính xác vị trí thủng, nếu là lỗ nhỏ, người điều khiển có thể tiến hành vá săm tại nhà. Trước tiên, bạn cần lau sạch khu vực quanh điểm thủng, chà nhẹ bằng giấy nhám rồi bôi keo dán chuyên dụng. Sau đó, bạn dán miếng vá lên điểm thủng, ấn chặt trong vài phút và ngâm lại trong nước để kiểm tra xem còn rò khí hay không.
  • Thay săm mới: Trong trường hợp săm bị rách lớn, thủng nhiều chỗ hoặc đã vá nhiều lần trước đó, chủ phương tiện nên thay săm mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Săm thay thế có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng phụ tùng xe điện với mức giá từ 40.000 đến 80.000 đồng/chiếc tùy loại, sau đó bạn tiến hành lắp lại vào lốp và bơm đủ áp suất trước khi lắp bánh xe trở lại xe.
Chủ xe có thể vá săm tại nhà nếu lỗ thủng nhỏ, hoặc thay săm mới khi săm bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn khi tiếp tục sử dụng
Chủ xe có thể vá săm tại nhà nếu lỗ thủng nhỏ, hoặc thay săm mới khi săm bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn khi tiếp tục sử dụng

5 – Bước 5: Lắp lại và kiểm tra áp suất

Sau khi vá hoặc thay săm xong, người điều khiển tiến hành lắp lại săm vào bên trong lốp rồi đưa lốp trở lại vành xe.

Tiếp theo, bạn cần sử dụng móc chuyên dụng để nắn đều mép lốp, đảm bảo lốp ôm khít vành. Cuối cùng, bạn bơm lốp đạt đủ áp suất tiêu chuẩn, sau đó chạy thử một vòng ngắn để kiểm tra độ kín hơi và đảm bảo xe vận hành ổn định.

Người điều khiển cần lắp lại săm và lốp đúng kỹ thuật, bơm đủ áp suất rồi chạy thử để đảm bảo bánh xe kín hơi và hoạt động an toàn
Người điều khiển cần lắp lại săm và lốp đúng kỹ thuật, bơm đủ áp suất rồi chạy thử để đảm bảo bánh xe kín hơi và hoạt động an toàn

1.2. Cách xử lý xe điện bị thủng lốp không săm

Đối với lốp không săm, việc xử lý khi bị thủng thường đơn giản và nhanh chóng hơn, tuy nhiên chủ phương tiện vẫn cần thao tác đúng cách để đảm bảo an toàn khi tiếp tục sử dụng xe.

1 – Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Trước tiên, người điều khiển cần chuẩn bị rùi vá chuyên dụng, keo vá lốp không săm, kéo cắt, bơm tay và khăn sạch để lau lốp. Trong trường hợp lỗ thủng lớn, bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc lốp mới có kích thước tương ứng để thay thế khi cần thiết.

2 – Bước 2: Kiểm tra mức độ thủng

Người lái có thể xác định vị trí thủng bằng cách xịt nước xà phòng quanh bề mặt lốp hoặc ngâm phần nghi ngờ vào nước.

Nếu thấy bong bóng nổi lên ở một điểm cố định, đó là chỗ bị thủng. Trong trường hợp lốp xì hơi nhanh và xuất hiện nhiều vết rách, tốt nhất chủ phương tiện nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Chủ xe cần kiểm tra lốp bằng cách ngâm nước hoặc xịt xà phòng, nếu phát hiện nhiều vết rách thì nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn
Chủ xe cần kiểm tra lốp bằng cách ngâm nước hoặc xịt xà phòng, nếu phát hiện nhiều vết rách thì nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn

3 – Bước 3: Dùng keo tự vá hoặc rùi vá tại chỗ

Khi phát hiện lốp không săm bị thủng nhẹ, người điều khiển xe có thể xử lý nhanh bằng keo tự vá hoặc rùi vá chuyên dụng. Trước tiên, bạn cần xác định chính xác vị trí thủng, sau đó tiến hành bơm keo vào trong lốp qua van hoặc dùng rùi đưa miếng vá cao su vào đúng chỗ rò khí.

Cuối cùng, bạn bơm căng lốp và theo dõi áp suất trong vài phút để đảm bảo lốp đã được bịt kín và không còn hiện tượng xì hơi.

Người lái có thể vá lốp không săm tại chỗ bằng keo hoặc rùi chuyên dụng, sau đó bơm căng và kiểm tra áp suất để đảm bảo kín khí
Người lái có thể vá lốp không săm tại chỗ bằng keo hoặc rùi chuyên dụng, sau đó bơm căng và kiểm tra áp suất để đảm bảo kín khí

4 – Bước 4: Vá nóng hoặc thay lốp (nếu thủng lớn)

  • Vá nóng: Trong trường hợp lốp bị thủng lớn, người lái nên cân nhắc sử dụng phương pháp vá nóng để đảm bảo độ bền và an toàn khi vận hành. Cụ thể, bạn cần tháo bánh xe, làm sạch vị trí thủng rồi sử dụng máy ép nhiệt để dán miếng vá chuyên dụng lên bề mặt lốp; cách làm này giúp miếng vá bám chặt hơn và hạn chế tình trạng xì hơi trở lại.
  • Thay lốp: Nếu lốp đã rách quá nhiều hoặc từng vá nhiều lần trước đó, chủ phương tiện nên thay mới hoàn toàn. Lốp không săm hiện được bán phổ biến tại các showroom, đại lý hoặc cửa hàng phụ tùng với mức giá dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng tùy loại. Sau khi lắp lốp mới, bạn cần bơm đủ áp suất và chạy thử để kiểm tra khả năng vận hành trước khi sử dụng thường xuyên.
Người điều khiển nên vá nóng khi lốp thủng lớn hoặc thay lốp mới nếu lốp đã hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn và độ bền khi sử dụng
Người điều khiển nên vá nóng khi lốp thủng lớn hoặc thay lốp mới nếu lốp đã hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn và độ bền khi sử dụng

5 – Bước 5: Bơm lốp và thử lại sau 10 phút vận hành

Sau khi đã hoàn tất quá trình vá hoặc thay lốp, chủ phương tiện cần tiến hành bơm lốp đạt đúng mức áp suất tiêu chuẩn theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Tiếp đến, bạn kiểm tra kỹ độ kín hơi tại khu vực sửa chữa để đảm bảo không còn hiện tượng rò khí.

Cuối cùng, bạn hãy vận hành xe trong khoảng 10 phút để đánh giá khả năng ổn định và độ an toàn thực tế trước khi tiếp tục sử dụng bình thường.

Chủ xe cần bơm lốp đúng áp suất, kiểm tra độ kín hơi rồi chạy thử khoảng 10 phút để đánh giá hiệu quả vá hoặc thay lốp
Chủ xe cần bơm lốp đúng áp suất, kiểm tra độ kín hơi rồi chạy thử khoảng 10 phút để đánh giá hiệu quả vá hoặc thay lốp

2. Cách 2: Gọi dịch vụ sửa chữa/mang xe đến đại lý gần nhất

Trong trường hợp người điều khiển không có đủ dụng cụ cần thiết hoặc thiếu kinh nghiệm xử lý lốp bị thủng tại nhà, lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất là gọi dịch vụ sửa chữa tận nơi hoặc đưa xe đến cơ sở kỹ thuật gần nhất.

Cách làm này giúp đảm bảo các bước vá hoặc thay lốp được thực hiện đúng kỹ thuật, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ làm hư hỏng thêm các bộ phận khác của xe.

Ngoài dịch vụ lưu động, người điều khiển cũng có thể chủ động mang xe đến đại lý chính hãng để được kiểm tra tổng thể và xử lý chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, hệ thống OSAKAR đã có hơn 400 đại lý phân bố rộng khắp toàn quốc, thuận tiện cho việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ cũng như thay mới phụ tùng chính hãng khi cần thiết.

Người điều khiển có thể đưa xe đến hệ thống đại lý OSAKAR với hơn 400 điểm trên toàn quốc để được hỗ trợ vá, thay lốp đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn
Người điều khiển có thể đưa xe đến hệ thống đại lý OSAKAR với hơn 400 điểm trên toàn quốc để được hỗ trợ vá, thay lốp đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn

3. Lưu ý quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe điện

Để đảm bảo lốp xe điện luôn bền bỉ và vận hành ổn định, người điều khiển cần chú ý đến những yếu tố tưởng chừng nhỏ nhưng có ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng lốp.

1 – Kiểm tra áp suất lốp định kỳ/tuần

Người lái nên duy trì thói quen kiểm tra áp suất lốp tối thiểu một lần mỗi tuần để phát hiện kịp thời tình trạng thiếu hơi hoặc căng quá mức.

Khi lốp được bơm đúng áp suất theo khuyến nghị, xe sẽ vận hành êm ái hơn, tăng khả năng bám đường và giảm thiểu hiện tượng mài mòn hoặc nứt vỡ do ma sát quá lớn.

Chủ phương tiện cần kiểm tra áp suất lốp hàng tuần để duy trì độ ổn định khi vận hành và hạn chế nguy cơ hư hỏng do ma sát vượt ngưỡng
Chủ phương tiện cần kiểm tra áp suất lốp hàng tuần để duy trì độ ổn định khi vận hành và hạn chế nguy cơ hư hỏng do ma sát vượt ngưỡng

2 – Tránh chạy trên địa hình đặc biệt

Người điều khiển xe nên hạn chế di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, có nhiều đá dăm, đinh vít hoặc bề mặt không bằng phẳng. Những yếu tố này không chỉ làm tăng nguy cơ lốp bị rách, thủng mà còn khiến lốp nhanh chóng bị mài mòn, giảm tuổi thọ đáng kể trong quá trình sử dụng.

Chủ xe cần tránh điều khiển xe qua khu vực lồi lõm, nhiều dị vật sắc nhọn vì môi trường này dễ khiến lốp bị tổn hại và xuống cấp nhanh chóng
Chủ xe cần tránh điều khiển xe qua khu vực lồi lõm, nhiều dị vật sắc nhọn vì môi trường này dễ khiến lốp bị tổn hại và xuống cấp nhanh chóng

3 – Không chở quá tải

Người lái cần tuyệt đối tránh tình trạng chở vượt quá trọng tải quy định vì điều này sẽ khiến lốp xe phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng biến dạng, phồng rộp hoặc nhanh hư hỏng.

Bạn chỉ nên chở người và hàng hóa trong giới hạn từ 80 đến 130kg, tùy thuộc vào từng mẫu xe cụ thể, nhằm đảm bảo độ bền và hiệu suất vận hành ổn định.

Bạn cần tuân thủ giới hạn trọng tải từ 80 đến 130kg để tránh gây biến dạng hoặc giảm tuổi thọ lốp trong quá trình sử dụng
Bạn cần tuân thủ giới hạn trọng tải từ 80 đến 130kg để tránh gây biến dạng hoặc giảm tuổi thọ lốp trong quá trình sử dụng

4 – Vặn ga đều khi lái

Khi điều khiển xe, người lái nên vặn ga đều tay và hạn chế tăng giảm tốc độ đột ngột nhằm duy trì trạng thái vận hành ổn định. Việc duy trì tốc độ đều giúp lốp mài mòn đồng đều, giảm thiểu nguy cơ trượt bánh và góp phần bảo vệ hệ truyền động khỏi hư hỏng do lực tác động bất ngờ.

Người điều khiển xe cần duy trì thao tác vặn ga ổn định để tránh mài mòn lốp không đều và bảo vệ hệ truyền động trong suốt quá trình vận hành
Người điều khiển xe cần duy trì thao tác vặn ga ổn định để tránh mài mòn lốp không đều và bảo vệ hệ truyền động trong suốt quá trình vận hành

Từ cách xử lý xe điện bị thủng lốp tại nhà đến việc lựa chọn mang xe đến đại lý, bài viết đã tổng hợp đầy đủ quy trình và lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn vận hành. Chủ phương tiện có thể yên tâm hơn khi sử dụng xe nếu áp dụng đúng hướng dẫn và chủ động đến hệ thống đại lý OSAKAR khi cần hỗ trợ kỹ thuật kịp thời.

 

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!