Lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông nghị định 168: Phạt đến 22 triệu
Lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là hành vi người điều khiển phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu, bao gồm: vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng hoặc dừng khi gặp đèn xanh. Ngoài ra, OSAKAR còn giúp bạn hiểu rõ toàn bộ quy định, mức phạt và các tình huống thường gặp liên quan đến lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông bao gồm:
- Mức phạt khi ô tô, xe máy, xe đạp vi phạm: Mức phạt lên đến 22 triệu đồng, kèm trừ điểm GPLX theo nghị định 168/2024/NĐ-CP; trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị truy tố hình sự.
- Rẽ phải khi đèn đỏ có bị phạt không? Có, nếu không có biển báo, đèn phụ hoặc người điều khiển giao thông ra hiệu lệnh cho phép rẽ phải.
- Khi gặp đèn vàng: Khi nào được đi, khi nào phải dừng? Phải dừng trước vạch khi đèn chuyển vàng; nếu xe đã vượt qua vạch dừng đèn mới chuyển vàng thì được đi tiếp.
Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết để nắm rõ quy tắc từng tín hiệu đèn để từ đó tham gia giao thông an toàn, đúng luật nhé!
Nội dung bài đăng
1. Lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là gì?
Lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là hành vi không làm theo hiệu lệnh của đèn giao thông, ngoại trừ có hiệu lệnh khác của người điều khiển giao thông có thẩm quyền hoặc biển báo. Các hành vi được xem là không chấp hành đèn giao thông có thể kể đến như: vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng hoặc dừng lại khi gặp đèn xanh.
Những quy tắc trên được đề cập rõ ràng trong khoản 4 điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 như sau:
Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:
- Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
- Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;
- Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

2. Mức phạt khi ô tô, xe máy, xe đạp mắc lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông
Căn cứ theo điều 6, 7, 8, 9 nghị định 168/2024/NĐ-CP, lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông trong văn bản luật này được định nghĩa là hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” với mức phạt tiền tới 14.000.000 với mô tô, xe gắn máy và tới 22.000.000 với ô tô. Cụ thể như sau:
| Loại phương tiện | Căn cứ pháp lý | Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền (đồng) | Trừ điểm GPLX |
| Xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự | Điểm c, khoản 7, điều 7 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 4.000.000 – 6.000.000 | – 4 điểm |
| Điểm b, khoản 10, điều 7 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông gây tai nạn | 10.000.000 – 14.000.000 | – 10 điểm | |
| Xe ô tô, xe chở người bốn bánh, xe chở hàng bốn bánh và các loại xe tương tự ô tô | Điểm b, khoản 9, điều 6 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 18.000.000 – 20.000.000 | – 4 điểm |
| Điểm b, khoản 10, điều 6 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông gây tai nạn | 20.000.000 – 22.000.000 | – 10 điểm | |
| Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác | Điểm đ, khoản 2, điều 9 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 150.000 – 250.000 | – |
| Xe máy chuyên dùng | Điểm c, khoản 7, điều 8 | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 6.000.000 – 8.000.000 | – |
Cá biệt, trong trường hợp phương tiện vi phạm lỗi lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây tai nạn có hậu quả nghiêm trọng, cụ thể rơi vào một trong những trường hợp sau: thiệt hại từ 100 triệu trở lên; gây tổn thương/thương tật từ 61% trở lên; gây chết từ 1 người trở lên thì sẽ có thể bị truy tố tội về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) có mức phạt tù tới 15 năm.
>> Tìm hiểu thêm tại: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13.
3. Rẽ phải khi đèn đỏ có phải là lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông?
Câu trả lời là Có, nếu ngoài đèn tín hiệu không có hiệu lệnh khác từ người điều khiển giao thông, đèn phụ hoặc biển báo cho phép rẽ phải. Căn cứ theo mục 6.3.3 Điều 6 QCVN 41:2024/BGTVT, khi có đèn đỏ người điều khiển phương tiện cần phải dừng trước vạch dừng, hoặc dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi nếu mặt đường không kẻ vạch:
Điều 6. Điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn
…
6.3.3. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi: báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.
Tóm lại, khi có đèn đỏ, các phương tiện phải dừng xe trước vạch dừng và không được đi tiếp mọi hướng, ngoại trừ có báo hiệu khác từ biển/người điều khiển giao thông.
Nói một cách ngắn gọn, khi đèn đỏ bật sáng, các phương tiện không được đi tiếp ở mọi hướng nếu không có hiệu lệnh khác (từ CSGT, biển báo). Nếu cố tình rẽ phải khi đèn đỏ một cách trái phép, người tham gia giao thông sẽ vi phạm lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” tương tự hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng thông thường.

4. Khi gặp đèn vàng: Khi nào nên dừng, khi nào được đi?
Vượt đèn vàng là một trong những hành vi phổ biến khiến người lái xe bị lập biên bản lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Nguyên do của điều này là nhiều người, dù cầm lái nhiều năm nhưng vẫn hiểu sai quy định về đèn vàng.
OSAKAR xin trích dẫn lại quy định tại điểm b khoản 4 điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về đèn vàng như sau:
- b) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;
Từ quy định trên có thể biết rút ra được quy tắc đi khi gặp đèn vàng trong các trường hợp như sau:
- Nếu đèn vàng khi chưa qua vạch dừng: Dừng lại trước vạch, nếu đi tiếp là vượt đèn vàng – bị phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.
- Nếu đèn chuyển vàng xe/một phần xe qua vạch dừng: Được phép đi tiếp.
- Nếu đèn nhấp nháy vàng: Được đi, nhưng cần giảm tốc độ & chú ý nhường đường cho người đi bộ, xe lăn và các phương tiện đi cắt ngang.
Trên đây là toàn bộ A-Z giải đáp về lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông theo nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành năm 2025. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm những thông tin, kiến thức hữu ích để áp dụng vào quá trình tham gia giao thông của bản thân sao an toàn hơn & tránh bị phạt đáng tiếc.

Còn nếu bạn là tài xế mới, đang tìm hiểu luật giao thông – trong đó có các quy định về tín hiệu đèn giao thông để tự tin hơn khi bước vào phòng thi sát hạch, OSAKAR xin chúc bạn ôn thi thật tốt và sớm có tấm bằng lái trên tay. Sau khi thi, nếu bạn cần tìm một chiếc xe dễ lái cho người mới và mẫu mã hợp trend, dưới đây là 2 mẫu đang được nhiều khách hàng OSAKAR yêu thích, lựa chọn nhiều rất đáng để bạn quan tâm:
- MOMO: Mẫu xe điện OSAKAR MOMO gây ấn tượng bởi thiết kế nhỏ nhắn, đáng yêu, hướng đến các bạn gái yêu thích phong cách nữ tính và điệu đà. Toàn thân xe được tạo hình với những đường cong mềm mại, kết hợp nhiều chi tiết đầy cute như: đèn pha và đèn hậu tròn lồi dễ thương, xi nhan hình bông hoa hay móc treo chữ Y ngộ nghĩnh. Động cơ công suất cực đại 1500W cho phép xe đạt tốc độ tối đa 46 km/h, di chuyển quãng đường lên tới 80 km – đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu đi học, đi làm hay dạo phố. Cụm yên được trang bị nệm êm ái và sàn để chân phẳng rộng giúp người ngồi luôn thoải mái khi đi liên tục trong thời gian dài. Phía trước xe là hộc chứa đồ lớn để cất vật dụng cá nhân như son, dây buộc tóc,… Bên cạnh đó, xe còn trang bị hàng loạt tiện ích như: phanh đĩa an toàn giúp dừng nhanh trong tình huống bất ngờ; giảm xóc thủy lực giúp xe đi êm ái; đèn LED siêu sáng; màn hình đồng hồ tốc độ chống chói hiển thị thông tin rõ ràng các chế độ;…

- NISPA VIVA X: Xe được thiết kế lấy cảm hứng từ dòng xe Vespa huyền thoại của Ý, mang đến sự thanh lịch, sang trọng cho người lái. Về hiệu suất vận hành, xe được trang bị động cơ mạnh mẽ 1580W, cho tốc độ tối đa 45 km/h và phạm vi vận hành 70 – 90 km nhờ bộ ắc quy 60V/20Ah dung lượng cao. Các tính năng tiện ích của VIVA X cũng được đầu tư kỹ lưỡng: khả năng chống nước đạt chuẩn IP67 giúp xe vận hành ổn định – an toàn khi đi mưa hoặc ngập nhẹ; chế độ Parking tạm ngưng động cơ lúc dừng, tránh tình trạng vọt ga khi đỗ xe; chìa khóa Smartkey thông minh hỗ trợ mở khóa nhanh và chống trộm hiệu quả; cốp xe rộng rãi đủ để mũ bảo hiểm và nhiều vật dụng cá nhân; cổng sạc USB bên trong cốp giúp điện thoại bạn không lo hết pin;…

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

