Đi xe điện có phải đội mũ bảo hiểm không? Updated mới nhất 2025

Xe điện ngày càng trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam nhờ tính tiện lợi, thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người dùng xe điện đặt ra là: “Đi xe điện có phải đội mũ bảo hiểm không?” Đặc biệt, với những cập nhật mới nhất về luật giao thông vào năm 2025, quy định này có thể khiến bạn bất ngờ. Hãy cùng Osakar tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện năm 2025

Theo Luật Giao thông đường bộ tại Việt Nam, việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc đối với người điều khiển các phương tiện cơ giới như xe máy, xe gắn máy. Nhưng với xe điện – một loại phương tiện đa dạng về công suất và tốc độ – quy định có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại xe.

  • Xe đạp điện (công suất dưới 0,25 kW, tốc độ tối đa 25 km/h): Theo quy định hiện hành và dự kiến không thay đổi lớn vào năm 2025, người điều khiển xe đạp điện không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng luôn khuyến khích sử dụng mũ bảo hiểm.
  • Xe máy điện (công suất trên 0,25 kW hoặc tốc độ vượt 25 km/h): Đây được xem là phương tiện cơ giới tương đương xe máy. Do đó, người lái xe máy điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Quy định này được giữ nguyên và có thể siết chặt hơn vào năm 2025 nhằm tăng cường an toàn giao thông.
Đi xe máy điện và xe đạp điện có cần đội mũ bảo hiểm
Đi xe máy điện và xe đạp điện có cần đội mũ bảo hiểm

Vào năm 2025, với sự phát triển của công nghệ xe điện và số lượng người sử dụng tăng cao, dự kiến sẽ có thêm các văn bản hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ Giao thông Vận tải để phân loại rõ ràng giữa xe đạp điện và xe máy điện. Vì vậy, xe máy điện có cần bằng lái là điều mà bạn nên bỏ túi ngay nhé!

2. Tại sao nên đội mũ bảo hiểm dù không bắt buộc

Dù pháp luật có thể không yêu cầu đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, nhưng an toàn luôn là yếu tố hàng đầu. Thống kê từ các cơ quan y tế cho thấy, việc đội mũ bảo hiểm giảm tới 70% nguy cơ chấn thương đầu khi xảy ra tai nạn. Đặc biệt, với tốc độ giao thông ngày càng đông đúc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, việc trang bị mũ bảo hiểm là cách bảo vệ chính bản thân bạn. Đồng thời, mức phạt nồng độ cồn xe máy điện là một kiến thức mà bạn nên ghi nhớ để tham gia giao thông chuẩn nhất.

3. Đi xe điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm h, i khoản 2 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP và điểm d, đ khoản 4 Điều 9 Nghị định 168/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

  • Người lái không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt từ 400.000 VNĐ – 600.000 VNĐ.
  • Ngoài ra, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” sẽ bị phạt mức tiền tương tự trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Người đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm có thể khiến bạn bị phạt từ 400.000 - 600.000 VNĐ
Người đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm có thể khiến bạn bị phạt từ 400.000 – 600.000 VNĐ

4. 04 lưu ý đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện

Mặc dù việc đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc khi sử dụng xe điện, nhưng không ít người vẫn mắc phải những sai lầm làm giảm hiệu quả bảo vệ của mũ. Dưới đây là 4 điều quan trọng cần lưu ý khi đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn di chuyển trên đường:

4.1. Lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng

Một số người vẫn lựa chọn mua mũ bảo hiểm giá rẻ, không rõ nguồn gốc hoặc hàng nhái mà không chú trọng đến các tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm, những loại mũ này không thể bảo vệ đầu một cách hiệu quả, từ đó làm tăng nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Hướng dẫn: Để đảm bảo an toàn tối ưu, bạn hãy lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm từ các thương hiệu uy tín, có chứng nhận đạt chuẩn chất lượng như TCVN 5756:2022.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm vừa an toàn vừa thời trang, mũ bảo hiểm của Osakar là lựa chọn tuyệt vời. Với thiết kế hiện đại, gọn nhẹ và phù hợp với nhiều đối tượng, mũ Osakar không chỉ bảo vệ tốt mà còn mang lại cảm giác thoải mái suốt cả chuyến đi. (Sản phẩm sẽ được tặng kèm khi khách hàng lựa chọn mua xe điện thương hiệu Osakar)

Tặng kèm mũ bảo hiểm Osakar chất lượng cao khi khách hàng lựa chọn mua xe điện Osakar

Tặng kèm mũ bảo hiểm Osakar chất lượng cao khi khách hàng lựa chọn mua xe điện Osakar chính hãng TẠI ĐÂY!

4.2. Cài quai mũ bảo hiểm đúng quy định

Một sai lầm phổ biến khi đội mũ bảo hiểm là không cài quai đúng cách hoặc cài lỏng lẻo, khiến mũ không ôm chặt vào cằm người dùng. Hậu quả là khi xảy ra va chạm, mũ không được cố định chắc chắn nên dễ bị tuột ra, làm giảm hiệu quả bảo vệ và tăng nguy cơ chấn thương đầu.

Hướng dẫn: Bạn hãy chắc chắn rằng quai mũ được cài đúng cách và dây được điều chỉnh sao cho ôm khít với xương cằm nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra quai mũ để đảm bảo dây không bị lỏng, đứt hoặc xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Việc đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn không chỉ bảo vệ bạn tốt hơn mà còn giúp tránh những mức phạt không mong muốn.

4.3. Đội mũ bảo hiểm kể cả khi di chuyển ngắn

Nhiều người thường có thói quen chủ quan khi chỉ di chuyển một quãng đường ngắn và cho rằng không cần đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, tai nạn có thể xảy đến bất ngờ, đặc biệt là ở những nơi đông đúc có nhiều phương tiện lưu thông hoặc những giao lộ đông người qua lại.

Hướng dẫn: Bạn hãy luôn đội mũ bảo hiểm mỗi khi ra đường, thậm chí trên những quãng đường ngắn. Đồng thời, nhắc nhở người ngồi sau cũng phải đội mũ và cài quai đúng cách để đảm bảo an toàn tối đa.

Đi xe máy điện có phải đội mũ bảo hiểm kể cả khi di chuyển ngắn
Đi xe máy điện có phải đội mũ bảo hiểm kể cả khi di chuyển ngắn

4.4. Sử dụng mũ đúng kích cỡ

Nhiều người thường không chú trọng đến việc chọn mũ bảo hiểm vừa vặn, mặc dù đây là yếu tố quan trọng quyết định đến mức độ an toàn khi tham gia giao thông. Mũ quá rộng dễ bị rơi trong lúc di chuyển, trong khi mũ quá chật lại gây cảm giác khó chịu, thậm chí làm bạn bị mất tập trung. Những chiếc mũ không vừa vặn không chỉ làm giảm khả năng bảo vệ mà còn cản trở sự linh hoạt khi lái xe.

Hướng dẫn: Trước khi mua mũ bảo hiểm, hãy thử trực tiếp để kiểm tra độ vừa vặn. Bạn điều chỉnh dây quai và phần đệm sao cho mũ ôm sát đầu mà vẫn thoải mái, không quá chật hay lỏng. Một chiếc mũ vừa vặn sẽ mang lại sự thoải mái, giúp bạn tự tin hơn khi tham gia giao thông.

Hy vọng bài viết trên của OSAKAR đã giải đáp câu hỏi “Đi xe điện có phải đội mũ bảo hiểm không?”. Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn giúp bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn trên đường. Hãy luôn đảm bảo đội mũ bảo hiểm đúng cách để bảo vệ bản thân và đóng góp vào sự an toàn của cộng đồng.

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!