21 Tháng mười một, 2025

Đèn đỏ có được phép rẽ phải không? Mức phạt mới nhất 2025

Nhiều người điều khiển xe thường thắc mắc liệu đèn đỏ có được phép rẽ phải không, nhất là khi thấy người khác vẫn rẽ bình thường tại một số giao lộ. Bài viết dưới đây, OSAKAR sẽ giải đáp chi tiết các trường hợp được phép và bị cấm rẽ phải khi đèn đỏ theo Luật Giao thông 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, cùng mức xử phạt mới được tăng gấp nhiều lần.

Tóm tắt nội dung chính:

Theo quy định, người điều khiển phương tiện không được rẽ phải khi đèn đỏ, trừ khi có biển báo phụ, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông hoặc làn rẽ riêng cho phép. Nếu không thuộc các trường hợp này, hành vi rẽ phải sẽ bị xử phạt.

Các trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ:

  • Có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông cho phép rẽ phải.
  • Có biển báo phụ ngay dưới cột đèn tín hiệu cho phép rẽ phải.
  • Có đèn tín hiệu phụ màu xanh hình mũi tên bên cạnh đèn đỏ.
  • Có vạch kẻ mắt võng kèm theo mũi tên rẽ phải, bắt buộc bạn phải rẽ phải.

1. Những trường hợp nào được phép rẽ phải khi đèn đỏ? (Cập nhật quy định 2025)

Căn cứ điểm c khoản 4 điều 11 Luật giao thông 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), tín hiệu đèn đỏ mang ý nghĩa cấm mọi hướng di chuyển, bao gồm cả rẽ phải. Do đó, nguyên tắc chung người tham gia giao thông cần nắm là KHÔNG ĐƯỢC rẽ phải khi đèn đỏ.

Tuy nhiên, pháp luật vẫn tạo điều kiện lưu thông linh hoạt tại một số nút giao – nếu bạn thấy xuất hiện một trong những yếu tố sau, thì hoàn toàn có thể rẽ phải an toàn và hợp pháp:

1 – Có biển báo phụ cho phép rẽ phải

Đây là loại biển hình chữ nhật có nền xanh với chữ trắng, thường được lắp đặt ngay phía dưới trụ đèn giao thông. Khi thấy biển này, người điều khiển được quyền rẽ phải dù đèn đang đỏ. Lưu ý nếu trên biển chỉ có biểu tượng xe gắn máy thì chỉ loại xe này mới được phép rẽ.

Biển báo phụ cho phép rẽ phải được gắn dưới cột đèn tín hiệu giao thông

2 – Có đèn tín hiệu phụ (đèn mũi tên xanh) cho phép rẽ phải

Đây là hệ thống đèn phụ trợ hiển thị hình mũi tên hoặc biểu tượng xe hai bánh màu xanh, được gắn cùng với cụm đèn giao thông chính. Khi mũi tên này sáng xanh, người lái xe được quyền rẽ phải ngay cả khi đèn chính vẫn đang đỏ.

Đèn mũi tên xanh cho phép rẽ phải là tín hiệu phụ bên cạnh đèn giao thông chính

3 – Có vạch kẻ đường, tiểu đảo hoặc phân luồng riêng cho phép rẽ phải

Nếu trước khi đến đèn giao thông, bạn đã đi vào làn đường được đánh dấu bằng vạch mắt võng màu vàng kèm mũi tên rẽ phải hoặc làn đường có dải phân cách (tiểu đảo) tách làn trước vị trí đèn giao thông, bạn có thể rẽ phải, bất kể tín hiệu đèn giao thông đang đỏ hay xanh.

Tiểu đảo phân làn được phép rẽ phải, giúp giảm ùn tắc trong giờ cao điểm

4 – Theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Mọi người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của cảnh sát giao thông hoặc người được phân công điều tiết. Chỉ dẫn trực tiếp này luôn được ưu tiên hơn mọi loại biển báo và tín hiệu đèn, kể cả khi đèn giao thông chính đang đỏ.

Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ.

5 – Các trường hợp khác theo quy định riêng

Những phương tiện ưu tiên như xe cứu thương, chữa cháy, công an hoặc quân đội khi làm nhiệm vụ khẩn cấp được quyền di chuyển mà không cần tuân theo tín hiệu đèn. Tuy nhiên, các phương tiện này phải tuân thủ chỉ dẫn trực tiếp của người điều khiển giao thông. Các phương tiện khác khi thấy xe ưu tiên phát tín hiệu cần giảm tốc và tránh đường.

Lưu ý quan trọng khi rẽ phải (kể cả trong trường hợp được phép):

  • Người điều khiển phương tiện phải bật tín hiệu xi nhan: Trước khi thực hiện việc chuyển hướng sang phải hoặc trái, người lái xe bắt buộc phải bật đèn xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện xung quanh biết ý định của mình.
  • Phải nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ, xe đi ngược chiều: Ngay cả khi được phép rẽ phải, người điều khiển vẫn phải ưu tiên nhường đường cho người đi bộ đang sang đường, xe đạp và các phương tiện đang di chuyển ngược chiều. Việc rẽ phải chỉ được thực hiện khi hoàn toàn an toàn và không gây cản trở cho người khác.

2. Các trường hợp cấm rẽ phải khi đèn đỏ

Mọi tình huống không nằm trong 5 trường hợp đặc biệt kể trên đều bị cấm rẽ phải khi đèn đỏ.

Cụ thể, khi đến giao lộ có đèn đỏ nhưng không thấy biển báo phụ cho phép, không có đèn mũi tên xanh riêng, không có vạch kẻ hướng dẫn rẽ phải, không có tiểu đảo tách làn và cũng không có cảnh sát giao thông ra hiệu cho phép, thì người điều khiển phương tiện phải dừng hẳn và chờ đèn xanh mới được di chuyển.

Khi không có biển báo hoặc tín hiệu phụ cho phép, phải dừng lại hoàn toàn khi đèn đỏ

Việc nắm rõ những trường hợp được phép và bị cấm rẽ phải khi đèn đỏ không chỉ giúp bạn tuân thủ luật giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh. Tuy nhiên, ngoài việc chú ý biển báo và tín hiệu đèn, lựa chọn một phương tiện phù hợp cũng là yếu tố quan trọng để bạn di chuyển linh hoạt, an toàn trong thành phố đông đúc.

Trong đó, xe máy điện OSAKAR trở thành giải pháp tối ưu nhờ thiết kế nhỏ gọn, dễ điều khiển và đặc biệt không yêu cầu bằng lái, phù hợp cả với học sinh từ 16 tuổi trở lên:

  • Thiết kế phong cách, hiện đạiXe OSAKAR có nhiều kiểu dáng thời trang, từ dáng Vespa cổ điển, cách tân hiện đại đến Xmen mạnh mẽ, cùng nhiều màu sắc trẻ trung như hồng baby, xám ánh hồng, xanh ghi …
  • Màn hình LED/LCD thông minhHiển thị đầy đủ thông tin quan trọng như vận tốc, quãng đường di chuyển và mức điện còn lại, giúp việc theo dõi hành trình trở nên dễ dàng hơn. Màn hình còn được thiết kế chống chói, dễ quan sát trong mọi điều kiện ánh sáng.
  • Nhiều tiện ích an toàn tiên tiếnOSAKAR trang bị chế độ Parking giúp giữ xe ổn định khi dừng đỗ, hệ thống Smartkey khóa/mở thông minh chống trộm hiệu quả. Động cơ đạt chuẩn chống nước IP67 cho phép di chuyển an toàn kể cả khi ngập lụt

Khám phá ngay các mẫu xe máy điện OSAKAR mới nhất TẠI ĐÂY để chọn cho mình phương tiện di chuyển an toàn và hiện đại! 

3. Mức phạt nếu vi phạm lỗi rẽ phải khi đèn đỏ (Cập nhật 2025)

Việc rẽ phải trong lúc đèn tín hiệu hiển thị màu đỏ khi không có các điều kiện cho phép sẽ bị xem xét là vi phạm quy định về tuân thủ tín hiệu điều khiển giao thông. Theo quy định (dẫn chiếu Nghị định 168/2024/NĐ-CP), mức phạt áp dụng từ năm 2025 như sau:  

3.1. Đối với xe máy

Các trường hợp sử dụng xe hai bánh gắn máy, xe mô tô (kể cả loại chạy điện và phương tiện có cấu tạo tương đương) sẽ phải chịu các hình thức xử lý sau:

  • Không gây tai nạn giao thôngMức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng và trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.
  • Gây tai nạn giao thông: Mức xử phạt tăng lên từ 10 đến 14 triệu đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe. So với quy định trước đây, mức phạt đã được nâng cao.

Mức phạt vi phạm rẽ phải khi đèn đỏ đối với xe máy tăng cao từ năm 2025

3.2. Đối với ô tô

Người lái ô tô, xe bốn bánh chở người, xe tải bốn bánh hoặc các phương tiện có động cơ tương tự vi phạm sẽ chịu mức phạt:

  • Không gây tai nạn giao thôngNgười lái sẽ phải nộp phạt từ 18 đến 20 triệu đồng và bị trừ 4 điểm trên giấy phép.
  • Gây tai nạn giao thông: Người lái sẽ phải nộp phạt từ 20 đến 22 triệu đồng, cùng với việc trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.

Qua bài viết, chúng ta đã làm rõ câu hỏi “đèn đỏ có được phép rẽ phải không với 5 trường hợp ngoại lệ được phép và mức phạt mới cực cao từ năm 2025. Việc nắm vững quy định này không chỉ giúp bạn tránh bị phạt từ 4-22 triệu đồng mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh.

Lựa chọn một phương tiện dễ điều khiển, an toàn như xe máy điện OSAKAR sẽ hỗ trợ bạn di chuyển linh hoạt, yên tâm tuân thủ luật giao thông trên mọi hành trình.

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!