Đèn đỏ có được phép rẽ phải không? Mức phạt theo nghị định 168 mới nhất
Đèn đỏ có được phép rẽ phải không? Câu trả lời là Không, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và mục 6.3.3 Điều 6 QCVN 41:2024/BGTVT, quy định này đã được làm rõ: khi đèn đỏ, tất cả phương tiện đều phải dừng lại trước vạch dừng, nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi – trừ khi có hiệu lệnh khác từ biển báo, đèn tín hiệu phụ hoặc người điều khiển giao thông.
Bên cạnh thắc mắc trên, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ toàn bộ quy định liên quan đến hành vi rẽ phải khi đèn đỏ, bao gồm:
- Các trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ: Khi có đèn phụ mũi tên xanh, biển báo “Đèn đỏ được rẽ phải”, tiểu đảo phân luồng riêng, hiệu lệnh trực tiếp của CSGT,….
- Mức phạt rẽ phải khi đèn đỏ trái quy định: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt có thể lên tới 22.000.000 đồng và trừ 10 điểm GPLX, tùy loại xe và mức độ hậu quả gây ra.
- Trường hợp bị truy cứu hình sự: Nếu gây tai nạn nghiêm trọng (thiệt hại từ 100 triệu trở lên, thương tật từ 61% trở lên hoặc gây chết người) thì theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì người vi phạm có thể chịu phạt tới 15 năm tù.
Hãy cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
1. Đèn đỏ có được phép rẽ phải không? Giải đáp quy định mới nhất 2025
Câu trả lời là KHÔNG – ngoại trừ có hiệu lệnh khác từ đèn, biển báo hoặc người điều khiển giao thông. Một số người cho tới nay vẫn còn suy nghĩ mặc định rằng “đèn đỏ được rẽ thoải mái”, dẫn đến vô tư vi phạm giao thông mà không biết – cho đến khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra.

Suy nghĩ này là hoàn toàn sai, bởi tại điểm c, khoản 4, điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025) có quy định như sau:
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
4. Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:
…
c) Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.
Hình ảnh người vi phạm rẽ phải khi đèn đỏ.
Mục 6.3.3 Điều 6 QCVN 41:2024/BGTVT cũng có quy định tương tự, nhưng có cách giải thích chi tiết hơn:
Điều 6 Điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn
…
6.3.3. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi: báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.
Tóm lại, khi có đèn đỏ, các phương tiện phải dừng xe trước vạch dừng và không được đi tiếp mọi hướng, ngoại trừ có báo hiệu khác từ biển/người điều khiển giao thông.
2. Khi nào đèn đỏ được phép rẽ phải? Các trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ
Trên thực tế, để đảm bảo giao thông được thông suốt, cơ quan chức năng sẽ đưa ra tín hiệu cho phép các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ thông qua: người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu phụ, biển báo,… Chi tiết như sau:

- Khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Nếu tại ngã tư có cảnh sát giao thông (CSGT) đang ra hiệu bằng còi và gậy chỉ huy/tay cho phép rẽ phải, người lái sẽ tuân theo hiệu lệnh đó cho dù đèn đang đỏ. Điều này căn cứ bởi khoản 2 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có giá trị cao nhất – được ưu tiên hơn tín hiệu đèn, biển báo hay vạch kẻ đường.

- Khi có đèn tín hiệu phụ (mũi tên xanh) cho phép rẽ phải: Trong trường hợp đèn chuyển đỏ, nhưng đèn phụ hình mũi tên màu xanh hướng sang phải bật sáng – hiệu lệnh này được hiểu là “đèn xanh” cho các phương tiện rẽ phải, các phương tiện được phép đi theo hướng mũi tên đó. Tuy nhiên, trong trường hợp đèn phụ có mũi tên xanh nhưng kèm biểu tượng một phương tiện nhất định (thường là xe máy), thì chỉ xe máy mới được rẽ, ô tô không được rẽ.
- Khi có biển báo phụ cho phép rẽ phải: Tại một số nút giao, bạn sẽ thấy biển phụ hình chữ nhật nền xanh gắn ngay bên dưới hoặc cắm độc lập trước đèn tín hiệu có dòng chữ “Đèn đỏ được rẽ phải”. Biển này cho phép người điều khiển rẽ phải dù đèn đỏ, nhưng phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ.

- Khi có tiểu đảo phân luồng riêng cho rẽ phải: Một số giao lộ thiết kế làn rẽ phải tách riêng bằng đảo bê tông hoặc dải phân cách, cho phép xe rẽ phải dù đèn tín hiệu chuyển đỏ. Điều này là bởi, hiệu lực của đèn tín hiệu chỉ ở phạm vi sau vạch dừng hoặc sau vị trí đèn gần nhất (nếu không có vạch), việc rẽ ở tiểu đảo là trước khu vực kể trên nên không chịu sự điều khiển của đèn tín hiệu. Trong trường hợp làn rẽ phải phân tách bởi tiểu đảo/dài phân cách có lắp hệ thống đèn tín hiệu riêng, bạn phải chấp hành hiệu lệnh của hệ thống đèn đó như bình thường (đèn đỏ dừng lại – đèn xanh được đi).

- Tình thế cấp thiết: Trong trường hợp xe đang trở người đi cấp cứu hoặc phải nhường đường cho xe cứu thương, việc buộc phải rẽ phải khi đèn đỏ hoặc vượt đèn đỏ nói chung sẽ được coi là “Tình thế cấp thiết” và không bị phạt hành chính với hành vi trên theo Điều 11 Luật Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
3. Mức phạt cho hành vi rẽ phải khi đèn đỏ trái phép theo nghị định 168 hiện hành
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, hành vi rẽ phải khi đèn đỏ trái phép bị xử phạt cho lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”, với mức phạt tiền rất nặng tới 20.000.000 đồng (trường hợp thông thường) hoặc 22.000.000 đồng (nếu gây tai nạn), cụ thể như sau:
| Loại phương tiện | Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền | Trừ điểm GPLX | Căn cứ pháp lý |
| Xe mô tô, xe gắn máy và tương tự | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 4.000.000 – 6.000.000 | – 4 điểm | Điểm c, khoản 7, điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. |
| Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông gây tai nạn | 10.000.000 – 14.000.000 | – 10 điểm | Điểm b, khoản 10, điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. | |
| Xe ô tô, xe chở người 4 bánh, xe chở hàng 4 bánh và tương tự ô tô | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 18.000.000 – 20.000.000 | – 4 điểm | Điểm b, khoản 9, điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. |
| Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông gây tai nạn | 20.000.000 – 22.000.000 đồng | – 10 điểm | Điểm b, khoản 10, điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. | |
| Xe máy chuyên dùng | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 6.000.000 – 8.000.000 | – | Điểm c, khoản 7, điều 8 Nghị định 168/2024/NĐ-CP |
| Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác | Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông | 150.000 – 250.000 | – | Điểm đ, khoản 2, điều 9 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. |

Thậm chí, nếu lái xe rẽ phải vượt đèn đỏ trái phép gây tai nạn nghiêm trọng với một trong những hậu quả sau: thiệt hại tài sản từ 100 triệu trở lên, làm cho nạn nhân thương tật từ 61% trở lên hoặc chết từ 1 người trở lên thì có thể bị truy tố về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017). Tội này có mức phạt tiền tới 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm và phạt tù đến 15 năm; chưa kể trách nhiệm trách nhiệm dân sự cho nạn nhân tùy theo mức độ tổn thất.
>> Tìm hiểu thêm: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13
Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã được giải đáp cho thắc mắc “Đèn đỏ có được phép rẽ phải không?” và những quy định xử phạt rất nghiêm khắc tại nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành trong năm 2025 này. Với các bạn chuẩn bị thi sát hạch, với những kiến thức được chia sẻ trong bài sẽ giúp các bạn vận dụng được tốt – giành được kết quả cao để sớm được cầm lái trên đường.
Sau khi thi, nếu bạn muốn mua một chiếc xe “đầu tay” cho bản thân mình nhưng chưa biết loại nào tốt, dễ lái cho người mới thì dưới đây là những lựa chọn đang được yêu thích nhất tại OSAKAR:

- NISPA VIVA X: NISPA VIVA X mang đến phong cách thiết kế tinh tế với những đường cong mềm mại, thanh thoát đậm chất Ý – pha trộn hài hòa cùng chi tiết hiện đại như viền hông tương phản màu, cụm đèn LED và phần “cà vạt” phía trước đậm chất thể thao. Về sức mạnh, xe được trang bị động cơ 1500W kết hợp ắc quy 60V/20Ah, cho vận tốc tối đa 45 km/h và hiệu suất đi xa tới 90 km chỉ sau một lần sạc đầy, đủ để bạn thoải mái sử dụng trong nhiều ngày mới phải nạp một lần. NISPA VIVA X còn ghi điểm với loạt tiện ích thông minh như Smartkey mở xe nhanh tích hợp cùng định vị cảnh báo chống trộm; thẻ NFC khởi động 1 chạm; chế độ Parking chống vọt ga khi dừng đỗ an toàn, đặc biệt là khi chở cùng trẻ nhỏ; chuẩn chống nước IP67 giúp xe vận hành an toàn trong mưa/ngập nhẹ; cùng cốp chứa đồ rộng rãi đủ để mũ bảo hiểm và nhiều vật dụng cá nhân;…

- NISPA LIMITED: Lấy cảm hứng từ mẫu Vespa cổ điển thập niên 1950s của thế kỷ trước được những người yêu xe “mê mệt” tới tận ngày nay, NISPA LIMITED sở hữu dáng xe nhỏ gọn, mềm mại với những đường cong tinh tế cùng đèn pha tròn hoài cổ, mang đậm hơi thở vintage giữa thế giới xe điện hiện đại. Xe vận hành mạnh mẽ nhờ động cơ công suất tối đa 1580W, đạt tốc độ 44 km/h, đáp ứng tốt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị. Nhờ ắc quy 60V/20Ah dung lượng cao, NISPA LIMITED có thể chạy xa với quãng đường 90 km mỗi lần sạc đầy. Ngoài ra, xe được trang bị Smartkey và thẻ NFC giúp khởi động nhanh chóng không cần chìa cơ; phanh đĩa thủy lực đảm bảo an toàn khi dừng gấp; chuẩn chống nước IP67 cho phép đi mưa hay rửa xe thoải mái mà không lo ảnh hưởng đến máy; chế độ Parking ngăn vọt ga an toàn khi dừng; cùng cổng sạc USB tiện lợi “cứu cánh” cho những chiếc điện thoại sắp hết pin.
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

