30 Tháng 10, 2025

Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên? Giải đáp chi tiết A-Z

Bạn đang luyện đề thi sát hạch lái xe và không biết biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên? Chọn ngay phương án biển màu “vàng tam giác ngược” – đây chính là biển W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính)”, một loại biển thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo được quy định tại mục C.8 Phụ lục C QCVN 41:2024/BGTVT. Khi thấy biển này, các phương tiện trên đường phải giảm giảm tốc độ, quan sát kỹ và nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên.

Bên cạnh đó, trong bài viết dưới đây, OSAKAR sẽ còn giải đáp những thắc mắc khác có liên quan trong bài thi như:

  • Biển nào báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên? Câu trả lời là biển W.207a, có hình dạng tam giác đều, mũi tên dọc hướng thẳng lên trên và được cắt ngang bởi một đường thẳng nhỏ tạo hình chữ thập.
  • Biển nào báo hiệu “hết đoạn đường ưu tiên”? Biển I.402 có hình thoi nền trắng, viền đen, ở giữa có hình thoi nhỏ màu vàng đồng tâm và có một vạch đen cắt chéo biển từ góc trên bên phải tới góc dưới bên trái.
  • Biển nào chỉ dẫn xe đi trên đường này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau? Câu trả lời là 2 biển thuộc nhóm W.207 và I.401. W.207 có hình tam giác nền vàng – viền đỏ, biểu tượng màu đen hiển thị đường ưu tiên (hình mũi tên) và đường nhánh (đường thẳng nhỏ hơn vuông góc với mũi tên). I.401 có kiểu dáng hình thoi nền trắng, viền đen – kết hợp với hình thoi nhỏ hơn đồng tâm màu vàng.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây!

1. Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên? Giới thiệu về biển báo “giao nhau với đường ưu tiên”

Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên?

 

Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên? A. Biển 1, B. Biển 2, C. Biển 3

Câu trả lời là B. Biển 2. Đây là biển “Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính)” W.208 được quy định tại mục C.8 Phụ lục C QCVN 41:2024/BGTVT – thuộc nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo.

Biển W.208 có hình dạng tam giác quay ngược với đỉnh nằm hướng xuống dưới, nền vàng – viền đỏ và không có bất cứ biểu tượng nào khác. Biển được cắm ở vị trí gần nút giao của đường không ưu tiên/đường nhánh – cảnh báo người điều khiển phương tiện rằng phía trước sắp có giao cắt với đường ưu tiên/đường chính (bao gồm:cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh,…).

Khi gặp biển này, người lái xe phải giảm tốc độ, quan sát kỹ và nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định.

Ví dụ: Bạn đang đi từ đường làng nhỏ ra quốc lộ, thấy biển W.208 >> cần chủ động giảm tốc hoặc dừng lại, chú ý quan sát để nhường các phương tiện trên đường ưu tiên đi trước. Bạn chỉ được đi khi đường chính đã thông thoáng, đảm bảo khi tiếp tục lưu thông sẽ có khoảng cách an toàn với các xe lân cận.

2. Biển nào báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên?

Biển nào báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên?

Vẫn là ba biển quen thuộc ở trên, biển nào báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên? A. Biển 1, B. Biển 2, C. Biển 3

Câu trả lời là A. Biển 1. Đây là một trong những biến thể của nhóm biển báo “Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)” với mã biển là W.207a, thuộc nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo quy định tại mục C.7 Phụ lục C QCVN 41:2024/BGTVT – đặc trưng với kiểu dáng tam giác đều, nền vàng, viền đỏ và biểu tượng màu đen (với hình mũi tên lớn chỉ đường ưu tiên, còn đường gạch thẳng mỏng hơn chỉ đường không ưu tiên/đường nhánh).

Biển W.207a sẽ được cắm trên đường ưu tiên, vị trí gần với nút giao để báo hiệu cho các phương tiện rằng sắp đi qua khu vực giao cắt với đường nhánh. Về lý thuyết, xe đi từ đường nhánh sẽ phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, căn cứ theo khoản 3 điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008:

“Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”

Tuy nhiên, trên thực tế khi gặp biển này, các phương tiện trên đường ưu tiên cũng nên giảm tốc độ trong khả năng mình kiểm soát, chú ý quan sát xung quanh để xử lý an toàn những tình huống bất ngờ đến từ các phương tiện di chuyển ở đường nhánh sang.

>> Tìm hiểu thêm: Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên: Ý nghĩa A-Z 11 biển, mức phạt mới nhất

3. Biển nào báo hiệu “hết đoạn đường ưu tiên”?

Biển nào báo hiệu “hết đoạn đường ưu tiên”?

Theo hình trên, biển nào báo hiệu “hết đoạn đường ưu tiên”? A. Biển 1, B. Biển 2, C. Biển 3

Câu trả lời đúng là C. Biển 3 với hình thoi màu trắng viền đen, ở giữa là hình thoi nhỏ đồng tâm cùng đường gạch màu đen chạy từ góc trên bên phải xuống góc dưới bên trái. Theo mục E.2 phụ lục E QCVN 41:2024/BGTVT, Biển I.402 “Hết đoạn đường ưu tiên” là biển chỉ dẫn thông báo kết thúc phạm vi ưu tiên của một tuyến đường. Điều này có nghĩa, kể từ sau vị trí cắm biển I.402 trở đi, người điều khiển phải tuân thủ quy tắc nhường đường thông thường theo Khoản 1, 2 điều 24 Luật giao thông đường bộ 2008:

  • Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
  • Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.

4. Biển nào chỉ dẫn xe đi trên đường này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau?

Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên?Biển nào chỉ dẫn xe đi trên đường này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau?

Quay lại hình ảnh 3 biển quen thuộc chúng ta đã thấy ở phần 1 và 2, biển nào chỉ dẫn xe đi trên đường này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau?  A. Biển 1 và 2, B. Biển 1 và 3, C. Biển 2 và 3. D. Cả 3 biển.

Câu trả lời đúng là B. Biển 1 và 3. Biển 1 có mã W.207a thuộc nhóm biển “Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)”, như đã đề cập ở trên, biển này được cắm trên đường ưu tiên – báo hiệu cho các phương tiện trên tuyến này rằng sắp có giao cắt với đường không ưu tiên/đường nhánh.

Còn với biển 3, tại mục E1 Phụ lục E QCVN 41:2024/BGTVT, đây là biển mang mã số I.401 – “Bắt đầu đường ưu tiên” với biểu tượng biển hình thoi màu trắng viền đen, chính giữa là hình thoi nhỏ đồng tâm – báo hiệu các phương tiện trên đường có đặt biển này được phép đi trước, yêu cầu phương tiện trên đường khác nhập vào hay cắt ngang qua đều phải nhường đường (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

5. Phân biệt các biển báo dễ nhầm lẫn với W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”

Khi học luật giao thông để chuẩn bị thi sát hạch, rất nhiều người nhầm giữa biển W.208 và các biển có hình dáng tương tự như W.207, I.401, I.402 bởi tất cả đều liên quan đến khái niệm “ưu tiên” (nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau), khiến các bạn gặp không ít bối rối khi ôn tập luyện đề.

Để giúp các bạn “gỡ rối” và phân biệt nhanh chóng chỉ trong tích tắc, dưới đây là cách phân biệt chi tiết và dễ nhớ nhất từ OSAKAR:

Tiêu chí so sánhW.208 – Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính)W.207a – Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)I.401 – Bắt đầu đường ưu tiênI.402 – Hết đoạn đường ưu tiên
Hình ảnhW.208 - Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính)W.207a - Giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)I.401 - Bắt đầu đường ưu tiênI.402 - Hết đoạn đường ưu tiên
Nhóm biểnBiển cảnh báo và nguy hiểmBiển cảnh báo và nguy hiểmBiển chỉ dẫnBiển chỉ dẫn
Căn cứ pháp lýMục C.8, Phụ lục C – QCVN 41:2024/BGTVTMục C.7, Phụ lục C – QCVN 41:2024/BGTVTMục E.1, Phụ lục E – QCVN 41:2024/BGTVTMục E.2, Phụ lục E – QCVN 41:2024/BGTVT
Hình dạng & màu sắcTam giác đều đỉnh hướng xuống, nền vàng, viền đỏ, không có biểu tượng gì khác.Tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, bên trong có mũi tên đen to (đường chính) và đường gạch nhỏ giao vuông góc (đường nhánh)Hình thoi màu trắng viền đen, có hình thoi nhỏ đồng tâm ở giữa.Hình thoi màu trắng viền đen, có hình thoi nhỏ đồng tâm ở giữa – đi kèm đường gạch chéo đen từ góc trên bên phải xuống góc dưới bên trái.
Ý nghĩa chínhBáo cho xe đi từ đường không ưu tiên biết sắp giao với đường ưu tiên/đường chínhBáo cho xe trên đường ưu tiên biết sắp giao với đường nhánh/đường không ưu tiênBáo hiệu các phương tiện trên đường có đặt biển này được phép đi trướcBáo kết thúc phạm vi đường ưu tiên, quay lại quy tắc nhường đường thông thường.
Hành vi khi gặp biểnGiảm tốc độ, quan sát và nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên.Giữ tốc độ, tiếp tục đi, nhưng nên cẩn thận & quan sát kỹ để tránh những tình huống bất ngờ từ đường nhánh.Giữ tốc độ ổn định, được ưu tiên qua nơi giao nhau.Thực hiện nguyên tắc nhường đường thông thường theo Khoản 1, 2 điều 24 Luật giao thông đường bộ 2008:

– Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

– Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.

6. Mức phạt khi không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên tại các nút giao

Theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/1/2025), hành vi không giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường khi đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính là lỗi vi phạm quy tắc giao thông nghiêm trọng, nếu gây tai nạn có thể bị phạt đến 14.000.000 đồng với xe máy và với ô tô là đến 22.000.000 đồng với các hành vi nghiêm trọng, cụ thể:

Phương tiệnHành vi vi phạmCăn cứ áp dụngMức xử phạt chính (VNĐ)Mức phạt tăng nặng nếu gây tai nạn (VNĐ)Điểm trừ GPLX (nếu có)
Xe đạp, xe đạp điện và các loại xe thô sơ khácKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm n khoản 1 Điều 9100.000 – 200.000 đồngKhông quy địnhKhông quy định
Xe mô tô, xe gắn máy, xe tương tự mô tô/gắn máyKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm c khoản 5 và điểm b khoản 10 Điều 71.000.000 – 2.000.00010.000.000 – 14.000.000– Trừ 02 điểm khi vi phạm thông thường

– Trừ 10 điểm nếu gây tai nạn

Xe ô tô, xe 4 bánh và các loại xe tương tự ô tôKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm n khoản 5 và điểm b khoản 10 Điều 64.000.000 – 6.000.00020.000.000 – 22.000.000– Trừ 02 điểm khi vi phạm thông thường

– Trừ 10 điểm nếu gây tai nạn

Xe máy chuyên dùngKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm i khoản 6 và điểm đ khoản 8 Điều 83.000.000 – 5.000.000 đồng14.000.000 – 16.000.000Không quy định

7. Lời kết

Trên đây là A-Z giải đáp của OSAKAR cho câu “Biển nào báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên?” và những câu hỏi liên quan trong bài luyện thi lái xe hiện nay. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có được những câu trả lời chính xác để tự tin khi bước vào phòng thi và “chiến thắng”. Chúc bạn thành công!

Sau khi thi đỗ, nếu bạn đang tìm kiếm chiếc xe đầu tiên của mình sao cho bền và dễ lái cho người mới, dưới đây là những gợi ý đang rất được yêu thích tại OSAKAR:

NISPA VIORA

  • NISPA VIORA: NISPA VIORA mang phong cách thiết kế kết hợp giữa nét thanh lịch, lãng mạn của phong cách Ý và sự năng động hiện đại – được thể hiện qua những chi tiết vuông vức đầy mạnh mẽ như cụm đèn pha vuông vức, đường viền hông xe cứng cáp và phần “cà vạt” điểm nhấn giữa mặt nạ trước. Về hiệu suất vận hành, xe sử dụng động cơ 1000W – đạt công suất cực đại 1580W, cho khả năng tăng tốc mượt và nhanh với vận tốc tối đa 46 km/h. Đi kèm là ắc quy 60V/20Ah, nguồn năng lượng này giúp xe di chuyển tới 80 km cho mỗi lần sạc, phù hợp cho nhu cầu đi học hay đi làm trong nhiều ngày liền. Các tiện ích cũng là điểm mạnh rất đáng chú ý của Viora: Smartkey mở xe không cần chìa, tích hợp tính năng chống trộm như cảnh báo/định vị; chế độ Parking tự động ngắt động cơ khi dừng để tránh vọt ga đảm bảo an toàn; phuộc lò xo trụ thủy lực trước & sau giúp xe vận hành êm ái trên nhiều địa hình;…

NISPA LUMIA

  • NISPA LUMIA: NISPA LUMIA ghi điểm với kiểu dáng nhỏ gọn và mềm mại, lấy cảm hứng từ những chiếc Vespa sang trọng được cả thế giới yêu thích. Phần mặt nạ trước nổi bật với dải “cà vạt” mạ Crom sáng bóng, tôn lên vẻ sang trọng và tinh tế cho tổng thể xe. Về sức mạnh, NISPA LUMIA được trang bị động cơ có công suất cực đại 1580W – đạt vận tốc tối đa 46 km/h, cho cảm giác bứt tốc êm và ổn định. Ắc quy 60V/20Ah dung lượng cao, cho quãng đường tối đa tới 90 km/lần sạc, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển đi học đi làm hằng ngày. Lumia cũng sở hữu hàng loạt tiện ích hiện đại như Smartkey/thẻ NFC mở xe nhanh “1 nốt nhạc” mà không cần chìa; chế độ Parking tự động ngắt động cơ khi dừng, chống vọt ga bất ngờ; chuẩn chống nước IP67 giúp xe an toàn trong môi trường ngập tới 0,5m kéo dài khoảng 30 phút; cùng cổng sạc USB “cứu cánh” khi điện thoại hết pin;….

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!