31 Tháng 10, 2025

Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên: Ý nghĩa A-Z 11 biển, mức phạt

Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207) là biển báo có tác dụng cảnh báo phương tiện đang đi trên đường ưu tiên rằng phía trước sắp có đường nhánh hoặc đường không ưu tiên giao cắt, tuy được ưu tiên đi trước nhưng cần chú ý cẩn thận hơn trong tốc độ & quan sát xung quanh để tránh va chạm bất ngờ

Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển W.207 có tới 11 biến thể nhỏ (từ W.207a đến W.207l), được thiết kế mô phỏng chính xác các dạng nút giao khác nhau trong thực tế.

Trong bài viết dưới đây, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ tất tần tật về biển báo này với những ý chính sau:

  • Khái niệm & ý nghĩa biển W.207: Đây là biển báo cảnh báo nguy hiểm, giúp tài xế trên đường ưu tiên biết trước sắp đến vị trí giao nhau với đường không ưu tiên – dù được quyền đi trước nhưng các phương tiện vẫn nên cẩn thận chú ý để xử lý kịp những bất ngờ đến từ đường nhánh.
  • Đặc điểm, kích thước & vị trí lắp đặt: Biển giao nhau với đường không ưu tiên do thuộc nhóm biển cảnh báo và nguy hiểm nên có chung đặc trưng hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, biểu tượng màu đen. Hình thù của biểu tượng như đã đề cập ở trên, mô tả hình dạng các nút giao trên thực tế
  • Các loại biển W.207 (a–l): Mỗi mã mô phỏng hình dạng các nút giao trên thực tế, ví dụ: W.207a là giao nhau hình chữ thập, W.207b là giao với đường nhánh bên phải, W.207k là giao cắt với đường ưu tiên gấp khúc,… giúp người lái nhận diện chính xác tình huống phía trước.
  • Phân biệt các biển có liên quan đến đường ưu tiên: Giúp bạn phân biệt nhanh giữa “đường ưu tiên”, “đường không ưu tiên” và “đường bắt đầu được ưu tiên” – nhóm biển thường gây nhầm lẫn trong thi lý thuyết sát hạch lái xe.
  • Chế tài xử phạt khi không nhường đường: Người điều khiển phương tiện đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên mà không giảm tốc, không nhường đường có thể bị phạt đến 22.000.000 đồng và trừ 10 điểm GPLX theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông và nặng hơn là xử lý hình sự.

Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết để lái xe an toàn, đúng luật và nắm chắc kiến thức để thi sát hạch lái xe tốt nhé!

1. Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là gì?

Theo QCVN 41:2024/BGTVT, “Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh)” có mã số W.207 (a, b, c, d, e, f, g, h, i, k, l) có tác dụng thông báo tài xế đang đi trên đường ưu tiên rằng phía trước sắp giao nhau với đường không ưu tiên/đường nhánh.

Căn cứ tại khoản 3 điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh thì phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên/đường chính dù đi từ bất kỳ hướng nào tới.

Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là gì?

Tuy đang được đi trên đường ưu tiên, khi gặp “Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên” W.207 các phương tiện vẫn cần phải chú ý quan sát, giảm tốc độ để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ từ đường nhánh, tránh va chạm hoặc tai nạn đáng tiếc.

Biển báo W.207 (a, b, c, d, e, f, g, h, i, k, l) thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo, quy định tại chương 5 và phụ lục C QCVN 41:2024/BGTVT – đặc trưng bởi kiểu dáng hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ và biểu tượng mô tả hình dạng đường giao nhau màu đen (đường ưu tiên được thể hiện bởi mũi tên lớn, còn đường không ưu tiên/đường nhánh sẽ là đường kẻ vuông thanh mảnh hơn).

2. Ý nghĩa & hình ảnh các loại biến thể biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207

Trên thực tế, nút giao giữa đường ưu tiên và không ưu tiên là muôn hình vạn trạng, nên để mô tả đúng nút hình dạng nút giao trên hiện trường – biển W.207 có tới 11 biến thể nhỏ khác nhau (từ W.207a đến W.207l) để phù hợp với hình dạng cụ thể của từng nút giao – giúp người lái dễ hình dung hướng giao nhau sắp tới để có sự chuẩn bị trước kịp thời.

Chi tiết ưới đây là bảng tổng hợp tất tần tật các mã biến thể của biển W.207, ý nghĩa và hình ảnh của chúng để bạn dễ dàng nhận biết:

Mã biểnÝ nghĩa biểnHình ảnh
W.207aĐường nhánh cắt ngang đường ưu tiên tạo hình chữ thập.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207a
W.207bĐường ưu tiên giao cắt với đường nhánh bên phải.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207b
W.207cĐường ưu tiên giao cắt với đường nhánh bên trái.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207c
W.207dĐường ưu tiên giao cắt với đường nhánh bên trái, sau đó tiếp tục giao cắt ở bên phải.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207d
W.207eĐường ưu tiên giao cắt với đường nhánh bên phải, sau đó tiếp tục giao cắt ở bên trái.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207e
W.207fĐường ưu tiên giao nhau dưới dạng hình chữ Y với đường nhánh bên trái.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207f
W.207gĐường ưu tiên giao nhau dưới dạng với đường nhánh bên phải.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207g
W.207hĐường ưu tiên gấp khúc về bên trái, đồng thời giao cắt với đường nhánh ở bên phải ở chính vị trí gấp khúc để tạo thành ngã ba.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207h
W.207iĐường ưu tiên gấp khúc về bên trái, đồng thời giao cắt với hai đường không ưu tiên ở hướng thẳng và hướng phải tại chính vị trí gấp khúc để tạo thành ngã tư.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207i
W.207kĐường ưu tiên gấp khúc về bên trái, đồng thời giao cắt với đường không ưu tiên ở hướng thẳng tại chính vị trí gấp khúc để tạo thành ngã ba.biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207k
W.207lBiển này thể hiện một dạng giao cắt phức tạp, trong đó:

  1. Đường ưu tiên giao cắt với đường nhánh bên trái.
  2. Sau đó, đường ưu tiên này gấp khúc sang bên phải, giao cắt với đường nhánh hưởng thẳng tại chính vị trí gấp khúc.
biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207l

3. Đặc điểm kỹ thuật, kích thước, vị trí lắp đặt của biển W.207

Theo chương 5 và phụ lục C QCVN 41:2024/BGTVT, các biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207 thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo – có đặc trưng là biển hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ và biểu tượng ở chính giữa màu đen.

Đặc điểm kỹ thuật, kích thước, vị trí lắp đặt của biển W.207

Ngoài ra, biển W.207 còn có một số đặc điểm kỹ thuật, kích thước, vị trí lắp đặt đặc trưng để bạn dễ dàng phân biệt khi làm bài thi sát hạch lý thuyết lái xe:

  • Hình dạng, kích thước mặt biển: Hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, biểu tượng màu đen ở chính giữa mô phỏng giao cắt trên thực tế với đường ưu tiên (mũi tên lớn) và các đường nhánh (những đường thẳng nhỏ hơn).
  • Kích thước mặt biển: Kích thước các cạnh mặt biển W.207 tại đường đô thị/nông thôn là 700 x 700 x 700mm; đường ô tô thông thường kích thước gấp 1,25 lần (875 x 875 x 875mm); đường đôi ngoài đô thị gấp 1,8 lần (1260 x 1260 x1260mm) và đường cao tốc thì gấp 2 lần (1400 x 1400 x 1400mm),
  • Cột biển báo: Mặt biển có thể được lắp đặt trên cột biển báo đơn lẻ có tiết diện tối thiểu 8cm (±5mm) được làm từ vật liệu chắc chắn như thép hoặc chất liệu có độ bền tương đương. Ngoài ra, biển còn có thể gắn trên giá long môn hoặc tận dụng cột điện, cột đèn có sẵn trên đường. Nếu vị trí đặt biển thường bị che khuất tầm nhìn bởi sương mù hoặc có nguy cơ va chạm vào ban đêm, cột biển báo cần được làm từ vật liệu phản quang để giúp người tham gia giao thông dễ dàng quan sát hơn.
  • Vị trí lắp đặt & hiệu lực biển: Vị trí cắm biển W.207 cần được đặt trước nơi cần cảnh báo một khoảng cách phù hợp tùy theo điều kiện thực địa – sao cho các phương tiện giao thông dễ dàng quan sát, không ảnh hưởng tới tầm nhìn. Trong trường hợp cần thiết, biển W.207 có thể đi kèm biển phụ S.502 “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu” ghi rõ khoảng cách đến rõ vị trí cảnh báo nguy hiểm.

4. So sánh biển “giao nhau với đường không ưu tiên” với “biển giao nhau với đường ưu tiên” và “bắt đầu đường ưu tiên”

So sánh biển “giao nhau với đường không ưu tiên” với “biển giao nhau với đường ưu tiên” và “bắt đầu đường ưu tiên"

Rất nhiều người mới học lái dễ bị bối rối giữa các loại biển có tương đồng chữ “ưu tiên”, dẫn đến trả lời sai trong bài thi sát hạch lý thuyết bằng lái xe. Chi tiết, dưới đây là bảng so sánh các biển dễ gây nhầm lẫn để bạn có thể phân biệt, hiểu rõ chúng chỉ trong “tích tắc”:

Tiêu chíBiển W.207 (a, b, c, d, e, f, g, h, i, k, l) – Giao nhau với đường không ưu tiênBiển W.208 – Giao nhau với đường ưu tiênBiển I.401 – Bắt đầu đường ưu tiên
Nhóm biểnBiển báo nguy hiểmBiển báo nguy hiểmBiển báo chỉ dẫn
Ý nghĩa chínhBáo trước sắp giao nhau với đường không ưu tiên, người đi trên đường này được quyền ưu tiên khi qua giao lộ.Báo trước sắp giao nhau với đường ưu tiên, người đi trên đường này phải chú ý nhường đường cho xe trên đường ưu tiên (trừ các xe được ưu tiên theo quy định).Báo hiệu các xe trên đường được cắm biển có quyền đi trước khi qua giao lộ hoặc đường nhánh nhập vào (trừ các xe được ưu tiên theo quy định).
Vị trí đặt biểnĐặt trên đường ưu tiênĐặt trên đường không ưu tiênĐặt trên vị trí bắt đầu đường ưu tiên
Hình dạng biểnTam giác đều, viền đỏ, nền vàng, biểu tượng màu đen với mũi tên lớn là đường ưu tiên/đường chính – vạch thẳng nhỏ hơn là đường không ưu tiên/đường nhánhTam giác đều đảo ngược với phần đỉnh hướng xuống dưới – màu nền vàng, viền đỏ, không có biểu tượng.Hình thoi nền trắng, chính giữa đồng tâm có hình thoi màu vàng, viền đen.
Trách nhiệm nhường đườngXe đi trên đường có biển W.207 được đi trước, phải nhường khi gặp xe ưu tiên theo quy định.Xe đi trên đường có biển W.208 phải nhường đường, ngoại trừ xe ưu tiên theo luật định.Xe đi trên đường có biển I.401 được ưu tiên đi trước, phải nhường khi gặp xe ưu tiên theo quy định.

Nếu ở chỗ giao nhau có điều khiển giao thông thì nguyên tắc chạy xe ưu tiên hết tác dụng (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

5. Chế tài xử phạt khi không nhường đường cho xe đi từ đường ưu tiên

Theo nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực hiện hành trong năm 2025, chế tài xử phạt khi không nhường đường cho xe đi từ đường ưu tiên theo từng phương tiện như sau:

Phương tiện vi phạmHành vi vi phạmCăn cứ pháp lýMức phạt tiền (đồng)Mức phạt nếu gây tai nạn giao thông (đồng)Trừ điểm GPLX
Ô tô, xe 4 bánh và tương tự ô tôKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm n khoản 5 và điểm b khoản 10 điều 64.000.000 – 6.000.00020.000.000 – 22.000.000– 02 điểm trong trường hợp thông thường

– 10 điểm nếu gây tai nạn.

Xe mô tô, xe gắn máy, xe tương tự mô tô/gắn máyKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm c khoản 5 và điểm b khoản 10 Điều 71.000.000 – 2.000.00010.000.000 – 14.000.000– 02 điểm trong trường hợp thông thường

– 10 điểm nếu gây tai nạn.

Xe máy chuyên dùngKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm i khoản 6 điểm đ khoản 8 điều 83.000.000 – 5.000.00014.000.000 – 16.000.000
Xe đạp, xe đạp điện, xe thô sơ khácKhông giảm tốc độ (hoặc dừng lại) và nhường đường khi điều khiển xe đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, từ đường nhánh ra đường chính.Điểm n khoản 1 Điều 9100.000 – 200.000

Chế tài xử phạt khi không nhường đường cho xe đi từ đường ưu tiên

Không chỉ đơn giản là rủi ro phạt hành chính, hậu quả nghiêm trọng hơn khi không nhường đường cho xe đi từ đường ưu tiên là tai nạn giao thông, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản, sức khỏe và nhân mạng. Đặc biệt, trong trường hợp không tuân thủ quy định trên gây tai nạn làm thiệt hại từ 100 triệu VNĐ trở lên, tỷ lệ thương tích/thương tật từ 61% hoặc có người chết thì sẽ có thể bị truy tố trách nhiệm Hình sự tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” – mức phạt có thể tới 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù tới 15 năm, chưa kể nghĩa vụ dân sự có liên quan.

>> Tìm hiểu thêm: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13

6. Lời kết

Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207) là một trong những biển cảnh báo quan trọng giúp người lái xe chủ động kiểm soát phương tiện an toàn khi đi qua khu vực giao cắt. Dù bạn đang đi trên đường ưu tiên, các phương tiện khác phải nhường bạn đi trước theo luật, nhưng việc cẩn thận quan sát & giảm tốc độ khi đi qua các nút giao sẽ là tư duy lái xe thông thái – giúp tránh mọi bất ngờ xảy ra trên nút giao, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ kiến thức từ OSAKAR về biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (W.207) và những thông tin liên quan, bạn sẽ có một bài thi thật tốt – đỗ ngay từ lần đầu và luôn tham gia giao thông an toàn khi “chính thức” cầm lái sau này.

Sau khi thi xong, nếu bạn đang cần tìm một chiếc xe đầu tiên cho mình với tiêu chí: “bền, đẹp mà dễ lái” thì OSAKAR có những gợi ý siêu phù hợp sau hiện đang được nhiều khách hàng yêu thích trong năm 2025 này:

VC

  • VC: OSAKAR VC chinh phục gây ấn tượng thiết kế kiểu dáng trẻ trung, bo cong mềm mại ở các đường nét, thon gọn và trông rất về mặt tổng thể – phù hợp với sở thích của các bạn trẻ GenZ hiện nay, đặc biệt là các bạn nữ. Ẩn trong kiểu dáng thon gọn trên là hiệu suất cực kỳ mạnh mẽ động cơ cực đại 1500W đi cùng với ắc quy dung lượng cao 60V/23Ah – cho khả năng bứt tốc mạnh mẽ với vận tốc tối đa 44km/h, phạm vi di chuyển xa tới 80km, đáp ứng tốt cho nhu cầu đi học, đi làm hay đi chơi cả ngày thoải mái. OSAKAR VC còn được trang bị hàng loạt tiện ích tiện lợi, mang đến trải nghiệm lái xe đầy thoải mái như: Smartkey & thẻ NFC 1 chạm giúp mở khóa nhanh chóng không cần chìa; chế độ Parking (nút P) an toàn, chống vọt ga khi dừng đỗ; chuẩn chống nước IP67, vận hành bền bỉ khi trời mưa – an tâm khi rửa xe; hộc để đồ tiện lợi phía trước giúp các bạn tiện lợi để kẹp, dây buộc tóc hoặc khẩu trang;….
15.500.000 VNĐ
Mua ngay

NISPA VIVA X

  • NISPA VIVA X: Lấy cảm hứng từ dòng Vespa kinh điển được yêu thích trên toàn cầu, NISPA VIVA X sở hữu thiết kế tinh tế với những đường vát mềm mại đầy thanh thoát – kết hợp hài hòa với những đường nét hiện đại như đường viền có màu tương phản ở hông xe, đèn led và tạo hình “cà vạt” đậm chất thể thao. Về hiệu năng xe, NISPA VIVA X sử dụng động cơ 1500W mạnh mẽ kèm bộ ắc quy 60V/20Ah đạt tốc độ tối đa 45km/h cùng khả năng di chuyển 70 – 90km/lần sạc – tha hồ di chuyển vài ngày mới phải sạc. Về tiện ích, VIVA X được trang bị Smartkey thông minh với tính năng mở xe nhanh, cảnh báo/định vị chống trộm hiệu quả; thẻ NFC khởi động nhanh 1 chạm; chế độ Parking chống vọt ga khi dừng đỗ với cơ chế ngắt động cơ thông minh; chuẩn chống nước IP67 an tâm khi đi mưa; cốp rộng tha hồ để mũ bảo hiểm và nhiều đồ cá nhân;…

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!