Biển báo đường hầm 2025: Ý nghĩa, phân biệt các biển dễ nhầm lẫn
Biển báo đường hầm (ký hiệu W.240) là biển cảnh báo nguy hiểm, dùng để thông báo cho người điều khiển phương tiện biết rằng phía trước có hầm chui hoặc hầm xuyên núi – cần chủ động giảm tốc độ, bật đèn chiếu gần và giữ khoảng cách với các xe lân cận để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ:
- Đặc điểm nhận biết biển báo W.240: Hình tam giác nền vàng, viền đỏ, có biểu tượng hầm cong vòm parabol màu đen đặc trưng – chính giữa lại có vòm parabol vàng biểu thị cửa cuối đường hầm.
- Các biển báo dễ nhầm lẫn với W.240: Cách phân biệt nhanh giữa biển đường hầm (W.240) với biển cầu vồng (W.237) và biển cửa chui (W.218). Biển biển cầu vồng (W.237) đặc trưng bởi hai chân đế vuông vức hai bên vòm parabol, còn biển cửa chui (W.218) thì đặc trưng với hình tam giác màu đen làm nền cho vòm hầm màu vàng.
- Chế tài xử phạt khi vi phạm trong khu vực hầm: Cập nhật mới nhất theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, bao gồm lỗi dừng, đỗ, lùi hoặc không bật đèn trong hầm và trách nhiệm Hình sự nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng
- Kinh nghiệm lái xe an toàn qua hầm: 4 nguyên tắc vàng bao gồm: Chủ động giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn; Bật đèn chiếu gần; Không bấm còi, không dừng giữa hầm; Không dàn hàng ngang khi đi trong hầm;… giúp bạn xử lý tự tin, đảm bảo an toàn khi di chuyển trong môi trường hầm tối.
Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
1. Biển báo đường hầm là gì? Ý nghĩa, đặc điểm của biển W.240 chi tiết
Biển báo đường hầm, có có mã số W.240 – thuộc nhóm biển báo cảnh báo nguy hiểm với hình dáng tam giác đều, nền vàng và viền đỏ đặc trưng trong QCVN 41:2024/BGTVT. Ở giữa biển là hình chiếc hầm màu đen hình vòm dạng parabol, có tác dụng chỉ báo cho lái xe rằng phía trước sẽ là khu vực hầm chui hoặc hầm xuyên núi.
Hầm chui là khu vực có điều kiện ánh sáng (có thể tối hơn), tầm nhìn (có thể kém hơn) và âm thanh (to, vang vọng hơn) so với bên ngoài – nên có thể ảnh hưởng tới việc lái xe. Việc đặt biển giúp người điều khiển phương tiện chủ động giảm tốc độ, bật đèn chiếu gần, hạn chế bấm còi và giữ khoảng cách với các xe lân cận để đảm bảo an toàn.
Chi tiết, dưới đây là đặc điểm nhận dạng dễ nhận biết nhất của biển W.240, giúp bạn dễ dàng phân biệt được trong quá trình thi bằng lái của mình
- Hình dạng: Tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, chính giữa là biểu tượng hình hầm cong vòm parabol màu đen – chính giữa lại có vòm parabol vàng biểu thị cửa cuối hầm.
- Kích thước: Tùy loại đường, đối với đường đô thị thì biển có kích thước 700 x 700 x 700mm; cỡ biển gấp 1,25 lần với đường ngoài đô thị (875 x 875 x 875mm); đối với đường đôi ngoài đô thị cỡ biển 1.8 lần (1260 x 1260 x 1260 mm) và gấp 2 lần (1400 x 1400 x1400 mm) với đường cao tốc..
- Vị trí đặt: Thường được lắp ở bên phải hướng xe chay, dài phân cách giữa hai làn ngược chiều hoặc trên giá long môn nơi khu vực dễ quan sát và cách cửa hầm một đoạn vừa đủ để tài xế có thời gian chuẩn bị & xử lý kịp.
- Chất liệu: Làm từ tôn mạ kẽm được dán phản quang, đảm bảo dễ nhìn cả ngày lẫn đêm.
2. Các biển báo gần giống biển báo đường hầm dễ nhầm lẫn & cách phân biệt
Trong nhóm biển báo cảnh báo nguy hiểm, có nhiều biển cùng kiểu dáng tam giác nền vàng, viền đỏ và cũng có biểu tượng hình vòm. Do đó, nếu chỉ nhìn thoáng qua, người học hoặc lái xe mới có thể dễ bị nhầm lẫn, dẫn đến bị trừ điểm hoặc vi phạm luật giao thông. Cụ thể, hai loại biển thường gây nhầm lẫn nhất là biển cầu vòng (W.237) và biển cửa chui (W.218):
2.1. Biển báo cầu vồng W.237
Biển báo cầu vồng W.237 được sử dụng để cảnh báo lái xe sắp đến khu vực có công trình kết cấu vồng cao có thể gây ảnh hưởng tầm nhìn – từ giúp người lái xe giảm tốc độ và chú ý quan sát để đi qua an toàn.
Bên cạnh điểm giống nhau ở hình dạng tam giác đều, nền vàng và viền đỏ; biển W.327 có sự khác biệt ở biểu tượng khi hai bên hình vòm có chân đế vuông vức. Khi nhìn kỹ hơn, đường vòm Parabol ở biển W.237 thấp và độ cong thoải hơn biển W.240.
2.2. Biển báo cửa chui W.218
Đây là dạng biển báo hiệu phía trước có cổng chắn ngang như cầu vượt đường bộ dạng vòm, cổng thành, cầu đi bộ,… mà có rủi ro ảnh hưởng đến giao thông – giúp tài xế tập trung quan sát để vượt qua an toàn.
Về biểu tượng, biển báo cửa chui W.218 là cánh cổng vòm Parabol lại là màu vàng – nằm trong hình tam giác màu đen. Điều này khác biệt với biển báo đường hầm W.240 thông thường vốn chỉ có biểu tượng chiếc hầm parabol màu đen trong nền vàng. Do đó, cách nhận biết dễ nhất là: Có hình tam giác đen + vòm >> biển báo cửa chui W.218; còn chỉ có cửa vòm đen, chính giữa có cửa cuối hầm màu vàng >> Biển báo đường hầm W.240.
3. Chế tài xử phạt thường gặp liên quan tới biển báo đường hầm
Khi di chuyển qua biển báo đường hầm, có một số lỗi phổ biến mà các tài xế hay mắc phải, đặc biệt là “lái mới”, chẳng hạn như sau:
3.1. Lỗi dừng xe che lấp biển báo
Việc dừng xe che lấp biển báo đường hầm nói riêng và các biển báo khác nói chung sẽ làm cho các tài xế khác không nắm được những rủi ro phía trước để phòng tránh an toàn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ vô tình vi phạm luật giao thông đường bộ mà không biết. Chi tiết, theo nghị định 168/2024/NĐ-CP, lỗi dừng xe che lấp biển báo sẽ bị xử phạt như sau:
Loại phương tiện | Căn cứ pháp lý | Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền thông thường | Trừ điểm GPLX |
Ô tô và các loại xe tương tự ô tô | Điểm đ Khoản 3 Điều 6 | Dừng xe, đỗ xe tại vị trí che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông | 800.000 – 1.000.000 đồng | |
Điểm a Khoản 10 Điều 6 | Dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông | 20.000.000 – 22.000.000 đồng | Bị trừ 10 điểm GPLX | |
Xe máy chuyên dùng | Điểm b Khoản 2 Điều 8 | Dừng xe, đỗ xe tại vị trí che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông | 600.000 – 800.000 đồng | – |
Điểm a Khoản 8 Điều 8 | Dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông | 10.000.000 – 14.000.000 đồng | – |
3.2. Dừng, đỗ, lùi, quay đầu xe trong hầm đường bộ
Hành vi dừng, đỗ xe trong hầm đường bộ thường thấy khi trời mưa; khi người dân theo phản xạ tự nhiên muốn tìm một chỗ khô ráo để trú hoặc chỉ đơn giản là mặc áo mưa và đi tiếp hành trình. Tuy nhiên, việc này trên thực tế tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường, chẳng hạn như: dễ gây ùn tắc, dễ gây tai nạn liên hoàn nếu người phía sau không làm chủ tốc độ. Vệc tập trung nhiều xe còn tích tụ nhiều khói bụi gây ô nhiễm không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tham gia giao thông – trong đó có người già và trẻ nhỏ.
Đối với hành vi lùi và quay đầu, việc này còn nguy hiểm hơn do khiến các lái xe lưu thông phía sau bị bất ngờ và không xử lý kịp, rất dễ dẫn đến tai nạn trực diện.
Để ngăn chặn các hành này, trong điều 6,7, 8, 9 nghị định 168/2024/NĐ-CP có quy định rõ mức xử phạt cho hành vi này như sau:
- Xe đạp, xe thô sơ: Xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng theo quy định tại điểm e, khoản 1, điều 9.
- Xe máy: Xử phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm b,d, khoản 4, điều 7.
- Xe máy chuyên dùng: Xử phạt từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, c, khoản 5, điều 8.
- Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe tương tự ô tô: Xử phạt từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 4, điều 6.
Ngoài ra, nếu việc dừng xe đỗ xe trong hầm gây tai nạn, mức phạt sẽ có thể nâng lên hàng chục lần theo khung chế tài như sau:
- Xe máy: Xử phạt từ 10.000.000 – 14.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, khoản 10, điều 7.
- Xe máy chuyên dùng: Xử phạt từ 14.000.000 – 16.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 8 điều 8.
- Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe tương tự ô tô: Xử phạt từ 20.000.000 – 22.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, khoản 10, điều 6.
3.3. Hành vi không bật đèn xe trong hầm đường bộ
Việc không bật đèn xe trong hầm đường bộ là hành vi rất nguy hiểm cho bản thân người lái xe trong môi trường tối, rất dễ gây ra va chạm/tai nạn không đáng có. Theo điều 6, 7, 8, 9 nghị định 168/2024/NĐ-CP, các phương tiện có hành vi không bật đèn xe trong hầm đường bộ sẽ bị xử phạt như sau:
- Xe đạp, xe thô sơ: Xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng theo quy định tại điểm e, khoản 1, điều 9.
- Xe máy: Xử phạt từ 600.000 – 800.000 đồng theo quy định tại điểm h khoản 3, điều 7.
- Xe máy chuyên dùng: Xử phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng theo quy định tại điểm b khoản 4, điều 8.
- Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe tương tự ô tô: Xử phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm n, khoản 3, điều 6.
Ngoài ra, nếu hành vi không bật đèn xe trong hầm đường bộ là nguyên nhân gây ra tai nạn, mức phạt tiền sẽ dao động từ 10.000.000 – 22.000.000 tùy theo phương tiện và mức độ vi phạm, cụ thể:
- Xe máy: Xử phạt từ 10.000.000 – 14.000.000 đồng theo quy định tại điểm b, khoản 10, điều 7.
- Xe máy chuyên dùng: Xử phạt từ 14.000.000 – 16.000.000 đồng theo quy định tại điểm b khoản 8 điều 8.
- Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe tương tự ô tô: Xử phạt từ 20.000.000 – 22.000.000 đồng theo quy định tại điểm b, khoản 10, điều 6.
Thậm chí trong tất cả các hành vi mà OSAKAR đã kể ở mục 3.1, 3.2, 3.3 ở trên mà gây tai nạn thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên, gây thương tật 61% trở lên hoặc làm chết người – người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với tội “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) với mức phạt tiền tới 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ tới 03 năm và phạt tù nặng nhất tới 15 năm.
>> Tìm hiểu thêm: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13
4. Kinh nghiệm đi xe trong hầm đường bộ an toàn
Khi di chuyển qua hầm đường bộ, môi trường thay đổi hoàn toàn so với bên ngoài với nhiều yếu tố bất lợi như: ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế, tiếng ồn lớn và rất vang. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, người lái rất dễ bị mất tự tin, dẫn đến rủi ro va chạm không đáng có.
Để giúp bạn, những “tài xế mới” di chuyển an toàn trong hầm đường bộ, dưới đây là 4 tips hữu hiệu giúp bạn vững tâm tự tin vượt qua hầm đường bộ dễ dàng:
- Chủ động giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn: Khi thấy biển W.240, hãy chủ động bám phải đường, giảm tốc độ và giữ khoảng cách tối thiểu 35- 40m so với xe phía trước. Điều này để phòng trong tình huống khẩn cấp cần phanh gấp, bạn có đủ thời gian phản ứng kịp thời, tránh va chạm với xe phía trước.
- Bật đèn chiếu gần: Việc bật đèn chiếu gần khi di chuyển trong hầm sẽ giúp bạn cải thiện tầm nhìn hơn trong môi trường tối, tránh rủi ro va chạm với các phương tiện lân cận. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bật đèn chiếu gần để vừa đủ tầm nhìn, tránh bật đèn pha gây chói mắt người xung quanh.
- Không bấm còi, không dừng giữa hầm: Hầm là khu vực hẹp, âm thanh vọng mạnh – nếu bạn bấm còi dễ làm giật mình cho người khác, dẫn đến rủi ro tai nạn. Việc đỗ xe trong hầm cũng tương tự, đặc biệt là các hầm ở ngoài khu dân cư cho phép đi tốc độ cao – hành vi này dễ khiến người đi sau bất ngờ, dẫn đến không xử lý kịp và đâm từ phía sau.
- Không dàn hàng ngang khi đi trong hầm: Như đã đề cập ở trên, khu vực hầm khá hẹp – việc dàn hàng từ hai xe trở lên cũng đã là cản trở cực kỳ lớn với các xe đằng sau muốn vượt. Đặc biệt, với các hầm cho phép đi tốc độ cao như hầm Hải Vân, việc dàn hàng sẽ rất nguy hiểm khi tiềm ẩn rủi ro xe sau đâm xe trước.
5. Lời kết
Biển báo đường hầm (W.240) giúp người lái nhận biết khu vực nguy hiểm để tự điều chỉnh tốc độ, ánh sáng và giữ khoảng cách với các xe lân cận sao cho an toàn. Hy vọng qua bài viết này, OSAKAR đã giúp bạn hiểu rõ hơn về biển báo đường hầm, cách nhận diện và phân biệt những biển có thiết kế gần giống một cách nhanh nhất – giúp bạn hoàn thành tốt bài thi lý thuyết sát hạch bằng lái, cũng như tự tin khi cầm lái thực tế.
Sau khi thi đỗ và có nhu cầu cần tìm một chiếc xe “đầu tay”, bạn rất nên thử hai mẫu xe sau của OSAKAR. Đây là hai chiếc xe có kiểu dáng Ý cực trang nhã, dễ lái và là xe điện – xu hướng mới 2026 khi Hà Nội và TP. HCM siết xe xăng vào nội đô, giúp bạn đón đầu chính sách & tránh phải đổi xe nhiều lần:
- NISPA VIVA X: Mang phong cách tân cổ điển từ nước Ý với những đường nét mềm mại đầy thanh thoát và sang trọng, pha một chút hiện đại với điểm nhấn “cà vạt” và đường viền có màu tương phản đầy ấn tượng – như một món phụ kiện thời trang đầy phong cách cho chủ nhân. Về sức mạnh xe, NISPA VIVA X được trang bị động cơ 1500W cho vận tốc tối đa 48 km/h, vận hành bốc và ổn định ở nhiều dải tốc độ khác nhau, rất hiếm khi cảm thấy rung lắc khi lái. Xe được trang bị chuẩn chống nước IP67 giúp xe an toàn khi ngập 0.5m trong 30 phút – tha hồ rửa xe, đi mưa hoặc vượt qua những đoạn ngập nông mà không phải lo lắng. Ắc quy 60V/20Ah cho hiệu suất quãng đường tới 90km/lần sạc, giúp bạn tha hồ đi 1-2 ngày mà không lo hết điện với nhu cầu cơ bản. Ngoài ra, xe được trang bị các tiện ích đáng chú ý như Smartkey/thẻ NFC mở xe nhanh chóng; chế độ Parking giúp ngừng động cơ khi dừng đỗ, tránh bất ngờ vọt ga đảm bảo an toàn; cốp rộng giúp để vừa mũ bảo hiểm và nhiều đồ cá nhân; cổng USB sạc điện thoại siêu tiện lợi;…
- CLASSY SI: CLASSY SI là mẫu xe được OSAKAR chăm chút với những đường nét sang trọng kiểu cổ điển, với dáng nhỏ gọn, tối đa hóa những đường cong ở góc cạnh, đèn pha tròn gợi nhớ những chiếc Vespa 1950s – mang đến chất thanh lịch, có gu cực kỳ thu hút cho chủ xe. Về hiệu năng xe, CLASSY SI được trang bị động cơ công suất lớn nhất 1500W đạt chuẩn chống nước IP67, vận hành mạnh mẽ cho vận tốc 46 km/h; ắc quy 60V/20Ah đáp ứng quãng đường lên tới 90km mỗi lần sạc đầy – thoải mái vi vu khắp phố cả ngày. Hệ thống phanh đĩa trước giúp dừng xe nhanh & an toàn; giảm xóc lò xo thủy lực kép giúp xe đi êm ái trên nhiều loại địa hình. Xe còn được trang bị Smartkey 4 tính năng: tắt/mở xe, báo động chống trộm và định vị an toàn; chế độ Parking (nút P) ngắt động cơ khi dừng đỗ, tránh vọt ga mất an toàn; cốp rộng tha hồ để mũ bảo hiểm và đồ cá nhân. Ngoài ra, xe có sàn để chân rộng, yên êm giúp bạn có trải nghiệm lái thoải mái mỗi ngày.
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!