Biển báo đường cấm: Cấm xe gì, đặc điểm, mức phạt 2025
Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển báo Đường cấm P.101 thuộc nhóm biển cấm, được sử dụng để ngăn mọi phương tiện cơ giới và thô sơ đi vào – ngoại trừ người đi bộ, xe ưu tiên hoặc xe được loại trừ lệnh cấm bởi biển biển phụ S.H,6. Biển mang tính bắt buộc, nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường trong các tình huống đặc biệt như: thi công, sự cố hạ tầng hoặc khu vực phố đi bộ.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ:
- Đặc điểm & ý nghĩa biển báo Đường cấm P.101: Biển đường cấm có hình tròn, viền đỏ, nền trắng, ở giữa trống trơn – có tác dụng cấm tất cả các loại xe cơ giới, xe thô sơ đi vào, ngoại trừ người đi bộ, phương tiện ưu tiên hoặc các phương tiện được loại trừ theo biển phụ.
- Vị trí & nguyên tắc cắm biển: Đặt tại khu vực nút giao hoặc trước đoạn cần cấm, mặt biển phải được quay vuông góc hướng đi, đảm bảo vị trí cắm dễ quan sát và không che khuất tầm nhìn.
- Hiệu lực của biển đường cấm: Bắt đầu từ vị trí đặt biển, trong trường hợp phải đặt cách xa vị trí cấm – cần được lắp kèm biển phụ S.502 ”Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu” ghi rõ khoảng cách đến nơi áp dụng lệnh cấm tính từ biển
- Chế tài xử phạt khi vi phạm: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt từ 400.000 đến 22.000.000 đồng, tùy phương tiện và mức độ vi phạm; trường hợp gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017).
Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
1. Biển báo đường cấm là gì, cấm xe gì, có ý nghĩa ra sao?
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT, biển báo “Đường cấm” có ký hiệu P.101, thuộc nhóm biển báo cấm, có ý nghĩa rằng đoạn đường phía trước cấm tất cả các loại phương tiện cơ giới và thô sơ (xe máy, ô tô, xe đạp, xe ba gác, xe chở hàng,…) đi vào theo cả hai chiều.

Biển P.101 này ngoại trừ người đi bộ và những phương tiện được phép ưu tiên theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công vụ đang làm nhiệm vụ khẩn cấp,… Tuy nhiên nếu đường cấm vì lý do đường tắc, các xe được ưu tiên cũng không được phép đi vào – lúc đó biển cấm sẽ kèm theo rào chắn ngang trước phần xe chạy.
Trong trường hợp cấm cả người đi bộ, biển đường cấm sẽ gắn kèm biển “Cấm người đi bộ” P.112 nếu ở khu vực đông dân cư hoặc kéo hàng rào chắn ngang bao trọn nền đường nếu ở ngoài khu vực dân cư.
Ngoài ra, nếu đường cấm có ngoại lệ một phương tiện nào đó được phép lưu thông bên cạnh xe ưu tiên, biển phụ S.H,6 hiển thị biểu tượng loại xe đó sẽ được gắn kèm với biển đường cấm. Khi đó, phương tiện được nhắc đến trong biển phụ sẽ được lưu thông trong đường cấm một cách hợp pháp và không bị phạt:
F.17 Biển báo phụ “Ngoại lệ” (biển số H,6 theo hiệp định GMS)
Để chỉ các trường hợp mà biển cấm hoặc hạn chế được coi là không áp dụng đặc biệt cho một nhóm đối tượng tham gia giao thông nào đó, đặt biển số S.H,6 và thể hiện nhóm đối tượng đó cùng với cụm từ “Except – Ngoại lệ”.
Việc đặt biển “Đường cấm” thường áp dụng trong những trường hợp như: tuyến đường đang thi công, sự cố hạ tầng, có sự kiện lớn đang được tổ chức, phố đi bộ cuối tuần,… cần tạm ngưng lưu thông.
2. Đặc điểm, màu sắc, vị trí cắm biển báo đường cấm
Theo mục B1 Phụ lục B QCVN 41:2024/BGTVT, biển P.101 thuộc nhóm biển báo cấm có hình tròn, viền đỏ, nền trắng và ở chính giữa trống trơn không có biểu tượng gì thêm. Kích thước biển đường cấm tiêu chuẩn trong đường đô thị/nông thôn là đường kính D = 700mm.
Trong trường hợp biển được cắm ở khu vực đường ô tô thông thường, kích thước biển gấp 1.25 lần (đường kính D = 875mm); đường đôi ngoài đô thị kích thước gấp 1.8 lần (D = 1260mm); đường cao tốc kích thước gấp 2 lần (D = 1400mm).

Căn cứ quy định tại Điều 16 và mục B1 phụ lục B QCVN 41:2024/BGTVT, vị trí cắm biển đường cấm phải tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự đi lại của người tham gia giao thông.
- Biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, trong trường hợp cần thuyết minh thêm hoặc loại trừ lệnh cấm với một phương tiện nhất định.
- Biển được đặt thẳng đứng, mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi; được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ.
- Trường hợp biển báo đặt trên cột (có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện) thì khoảng cách mép ngoài của biển theo phương ngang đường cách mép phần đường xe chạy tối thiểu là 0,5 m và tối đa là 1,7 m.
- Trường hợp không có lề đường, hè đường, khuất tầm nhìn hoặc các trường hợp đặc biệt khác được phép điều chỉnh theo phương ngang nhưng mép biển phía phần xe chạy không được chờm lên mép phần đường xe chạy và cách mép phần đường xe chạy không quá 3,5 m.
- Nếu đường cấm vì lý do đường, cầu bị tắc thì biển cấm đặt ở giữa phần xe chạy kèm theo có hàng rào chắn ngang trước phần xe chạy, các xe được ưu tiên cũng không được phép đi vào.
- Nếu đường cấm vì những lý do khác nhưng cầu, đường vẫn sử dụng được thì biển đặt ở giữa đường nhưng không đặt hàng rào chắn.
- Nếu phần xe chạy quá hẹp, biển đặt ở giữa phần xe chạy sẽ làm cản trở những xe được phép ra vào đường cấm thì đặt biển ở mép phần xe chạy.
3. Biển báo đường cấm có hiệu lực bắt đầu từ vị trí nào?
Căn cứ theo điều 26 QCVN 41:2024/BGTVT, biển báo đường cấm có hiệu lực từ vị trí đặt biển trở đi. Trong trường hợp phải để biển P.101 cách xa vị trí cấm, cơ quan chức năng sẽ lắp thêm biển phụ số S.502 ”Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu” ghi rõ khoảng cách đến nơi áp dụng lệnh cấm tính từ biển.

Cụ thể, quy định này được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa ra cụ thể như sau:
Điều 26. Vị trí đặt biển báo cấm theo chiều đi và hướng hiệu lực của biển
26.1. Biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm.
Biển có hiệu lực bắt đầu từ vị trí đặt biển trở đi. Nếu vì lý do nào đó, biển đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.
4. Chế tài xử phạt khi không tuân thủ biển báo đường cấm
Căn cứ theo điều 6, 7, 8, 9 Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành, hành vi không tuân thủ biển báo đường cấm sẽ bị phạt tới 6.000.000 đồng trong trường hợp thông thường và tới 22.000.000 đồng kèm trừ 10 điểm GPLX đối với trường hợp gây tai nạn tùy loại xe vi phạm. Cụ thể như sau:
| Loại phương tiện | Điều, Khoản, Điểm | Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền | Trừ điểm GPLX |
| Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác | Điểm c, khoản 3, điều 9 | Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 300.000 – 400.000 đồng | – |
| Xe mô tô, xe gắn máy, xe tương tự | Điểm b, khoản 6, điều 7 | Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 2.000.000 – 3.000.000 đồng | 02 điểm |
| Điểm a, khoản 10, điều 7 | Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển gây tai nạn giao thông. | 10.000.000 – 14.000.000 đồng | 10 điểm | |
| Xe máy chuyên dùng | Điểm d, khoản 6, điều 8 | Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 3.000.000 – 5.000.000 đồng | – |
| Điểm a, khoản 8, điều 8 | Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển gây tai nạn giao thông. | 14.000.000 – 16.000.000 đồng | – | |
| Ô tô, xe chở người/bốn bánh có gắn động cơ và các loại tương tự | Điểm i, khoản 5, điều 6 | Điều khiển xe đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 4.000.000 – 6.000.000 đồng | 02 điểm |
| Điểm a, khoản 10, điều 6 | Đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển gây tai nạn giao thông. | 20.000.000 – 22.000.000 đồng | 10 điểm |

Cá biệt, trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng do đi vào đường cấm gây hậu quả thiệt hại từ 100 triệu, thương tích từ 61% hoặc khiến 1 nạn nhân chết trở lên thì có thể phải chịu trách nhiệm Hình sự về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) phạt tiền tới 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ tới 03 năm và phạt tù tới 15 năm, chưa kể trách nhiệm dân sự kèm theo.
>> Tìm hiểu thêm: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13
5. Lời kết
Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ biển báo Đường cấm P.101 – một trong những biển được xem là khá đặc biệt trong hệ thống biển/tín hiệu giao thông đường bộ. Việc nắm vững ý nghĩa, đặc điểm và hiệu lực của biển sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng biển báo này, từ đó trả lời đúng các câu hỏi trong bài sát hạch lái xe và sau này khi cầm lái trên thực tế sẽ tuân thủ luật, tránh vi phạm không đáng kể.
OSAKAR chúc bạn ôn thi hiệu quả, thi sát hạch lý thuyết đạt kết quả tốt và sớm cầm trên tay tấm bằng lái. Sau khi hoàn thành kỳ thi, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe điện bền – đẹp – dễ lái cho người mới thì dưới đây là gợi ý hai mẫu xe nổi bật từ chúng tôi:

- VC: OSAKAR VC là mẫu xe dành cho giới trẻ, gây ấn tượng bởi thiết kế bo cong mềm mại, gọn gàng và đầy nữ tính. Dù nhỏ gọn nhưng sức mạnh xe thì “không vừa” bởi được trang bị động cơ có công suất tối đa 1500W, cho cảm giác lái bốc – ổn định, vận tốc tối đa có thể lên tới 44 km/h – đủ để bạn thoải mái di chuyển bên trong nội đô. Nguồn năng lượng của xe là ắc quy 60V/23Ah mang lại hiệu suất quãng đường di chuyển 80 km cho mỗi lần sạc, phù hợp với nhu cầu đi học, đi làm hằng ngày. Về tiện ích, xe được trang bị đồng thời cả Smartkey cũng như NFC giúp mở xe siêu nhanh mà không cần chìa cơ lỉnh kỉnh; chuẩn chống nước IP67 giúp xe an toàn khi ngập sâu 0,5m trong 30 phút; chế độ Parking giúp chống vọt ga khi dừng đỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lái;…

- NISPA LUMIA: Khác với VC thiên về kiểu dáng hot trend, NISPA LUMIA lại sở hữu thiết kế thanh lịch, thời thượng đậm chất Ý với nhiều đường nét bo tròn mềm mại, thanh thoát và dải “cà vạt” mạ crom sáng bóng đầy sang trọng. Về sức mạnh xe, NISPA LUMIA được trang bị động cơ công suất tới 1580W mạnh mẽ với vận tốc tối đa 46 km/h; bộ ắc quy 60V/20Ah cho quãng đường di chuyển đến 90 km/lần sạc, giúp bạn tha hồ vi vu 1-2 ngày mà không lo hết điện. Về tiện ích, xe đạt chuẩn chống nước chuẩn IP67 chịu ngập sâu 0,5m trong 30 phút – thoải mái vi vu trời mưa, ngập nhẹ; Smartkey mở xe nhanh, chống trộm hiệu quả; thẻ NFC khởi động 1 chạm không cần chìa cơ hiện đại; cốp rộng giúp bạn để vừa mũ bảo hiểm và nhiều đồ cá nhân; cổng sạc USB giúp bạn sạc điện thoại tiện lợi;….
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

