Biển báo cửa chui là gì? Phân biệt với biển đường hầm, cầu vồng
Biển báo cửa chui (mã số W.218) là biển cảnh báo nguy hiểm, dùng để thông báo cho người lái biết rằng phía trước có đoạn đường đi qua dưới cổng vòm, gầm cầu hoặc công trình thấp làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm nếu phương tiện không chú ý quan sát hoặc có chiều cao quá khổ..
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ:
- Đặc điểm nhận diện & vị trí lắp đặt biển W.218: Hình tam giác nền vàng, viền đỏ, biểu tượng cửa vòm parabol màu vàng nằm trong tam giác đen lớn – thường đặt trước các khu vực cổng chui, gầm cầu, di tích cổng thành,…
- Sự khác biệt giữa cửa chui và đường hầm: Cửa chui ngắn, có ánh sáng tự nhiên; còn đường hầm dài, thiếu sáng, cần bật đèn chiếu gần khi đi qua.
- Cách phân biệt biển cửa chui với biển đường hầm và biển cầu vồng: Biển đường hầm có biểu tượng hầm vòm màu đen, chính giữa biểu tượng lại có hình vòm màu vàng để chỉ cửa cuối hầm. Biển cầu vồng thì có chân đế vuông hai bên biểu tượng vòm.
- Hướng dẫn xử lý an toàn khi gặp biển cửa chui: Giảm tốc, quan sát chiều cao, giữ khoảng cách, không dừng đỗ hoặc quay đầu trong khu vực cửa chui và bật đèn chiếu gần (khuyến nghị)..
- Các lỗi vi phạm thường gặp & mức phạt mới nhất theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Bao gồm lỗi dừng đỗ, quay đầu dưới gầm cầu, lỗi vượt quá chiều cao phương tiện,…
Cùng khám phá kỹ hơn ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
- 1. Biển báo cửa chui là gì? Ý nghĩa của biển báo cửa chui
- 2. Nhận diện đặc điểm & vị trí lắp đặt của biển W.218
- 3. Cửa chui và đường hầm khác nhau thế nào trong giao thông?
- 4. Phân biệt biển cửa chui với biển đường hầm, biển cầu vồng
- 5. Khi gặp biển cửa chui phải làm gì?
- 6. Các lỗi phổ biến ở khu vực có biển cửa chui & mức phạt cập nhật mới nhất
- 7. Lời kết
1. Biển báo cửa chui là gì? Ý nghĩa của biển báo cửa chui
Biển báo cửa chui mang mã số W.218, thuộc nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo trong hệ thống biển báo giao thông theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cũ (nay là Bộ Xây dựng). Biển này báo hiệu người lái sắp đi qua đoạn đường có cổng chắn ngang hoặc cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,… có nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông – cần chủ động giảm tốc độ và chú ý quan sát để đi qua an toàn.
Biển có hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ và chính giữa là biểu tượng cổng vòm parabol màu vàng nằm trong hình tam giác lớn màu đen.
Lưu ý, biển không mang tính cấm đoán mà chỉ cảnh báo nguy hiểm. Người điều khiển vẫn được phép đi qua, miễn là đảm bảo chiều cao phương tiện phù hợp và giữ tốc độ hợp lý để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh…

2. Nhận diện đặc điểm & vị trí lắp đặt của biển W.218
Là một biển thuộc nhóm biển nguy hiểm và cảnh báo trong QCVN 41:2019/BGTVT, biển cửa chui W.218 có đặc trưng chính là có hình tam giác đều, viền đỏ và nền vàng. Điểm nhận diện dễ nhận thấy nhất ở biển này là biểu tượng hình tam giác lớn màu đen, bên trong có biểu tượng hình cửa vòm parabol màu vàng.
Biển cảnh báo như W.218 thường được đặt trước khu vực nguy hiểm một khoảng cách phù hợp, tùy thuộc vào tốc độ thiết kế & tầm nhìn của đoạn đường – từ đó tài xế có thời gian chuẩn bị và xử lý an toàn nhất.
Trên thực tế, biển W.218 thường xuất hiện ở những vị trí sau: cổng xã/phường, di tích cổng thành, đoạn đường đi qua gầm cầu vượt thấp,…

3. Cửa chui và đường hầm khác nhau thế nào trong giao thông?
Cửa chui là một đoạn đường có vật cản phía trên, thường là vòm cầu vượt chạy ngang, di tích cổng thành, cổng chào,… Độ dài phần “chui” khá ngắn, chỉ vài mét và vẫn có thể nhận ánh sáng tự nhiên. Ở đây, người lái cần chú ý chiều cao giới hạn và giảm tốc độ trước khi đi qua để tránh va quệt.
Trái lại, đường hầm hay hầm chui lại là công trình giao thông ngầm, tức là đường đi dưới lòng đất hoặc xuyên núi. Hầm có chiều dài lớn – hàng chục, hàng trăm mét cho đến hàng km nên ánh sáng tự nhiên không thể chiếu qua – thay vào đó, khu vực này thường được chiếu sáng bằng hệ thống đèn điện.
Tình huống | Khi đi qua cửa chui | Khi đi qua đường hầm/hầm chui |
Độ dài | Ngắn, chỉ vài mét đến chục mét | Dài, hàng chục – hàng trăm mét, thậm chí kéo dài hàng km |
Ánh sáng | Có thể nhìn thấy ánh sáng tự nhiên | Thiếu sáng, cần bật đèn |
Cách xử lý an toàn | Giảm tốc, chú ý chiều cao xe | Bật đèn chiếu gần, giữ khoảng cách, tránh phanh gấp |
Bắt buộc bật đèn | Không | Bắt buộc bật đèn chiếu gần, nếu không sẽ bị phạt theo nghị định 168/2024/NĐ-CP. |
Biển cảnh báo | Biển báo cửa chui W.218 | Biển báo đường hầm W.240 |
4. Phân biệt biển cửa chui với biển đường hầm, biển cầu vồng
Khi ôn thi sát hạch GPLX, biển “cửa chui”, “đường hầm” và “biển cầu vồng” là 3 biển dễ nhầm lẫn và mất điểm khi đi thi do có kiểu dáng tam giác nền vàng – viền đỏ và biểu tượng vòm khá tương đồng nhau. Dưới đây OSAKAR sẽ chia sẻ đến bạn cách phân biệt dễ nhớ và đơn giản nhất khi thấy các biển trên:
4.1. Biển đường hầm W.240
Biển đường hầm W.240 là dạng biển cảnh báo phía trước có đường hầm, cảnh báo người lái cần phải đi chậm, bật đèn chiếu gần và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện lân cận để lưu thông an toàn.
Biểu tượng của biển đường hầm W.240 là cửa vòm Parabol màu đen, ở chính giữa biểu tượng lại có một cửa Parabol màu vàng nhỏ hơn tượng trưng cho phía cuối đường hầm.
Để phân biệt với biển cửa chui W.218, sự khác biệt rõ nhất ở hai chi tiết sau:
- Hình tam giác đen: Biển cửa chui W.218 có biểu tượng hình tam giác rất lớn màu đen, trong khi biển đường hầm W.240 thì không.
- Cửa vòm: Cửa vòm biển đường hầm W.240 màu vàng, trong khi biển đường hầm W.240 có cửa vòm màu đen – giữa màu vàng.

4.2. Biển cầu vồng W.237
Biển cầu vồng W.237 theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT là dạng biển cảnh báo đoạn đường phía trước có công trình vồng lên gây rủi ro làm khuất tầm nhìn của lái xe, cần đi chậm và chú ý quan sát để vượt qua an toàn.
Để phân biệt biển cửa chui W.218 và biển cầu vồng W.237 một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, ta hãy chú ý đến các chi tiết sau:
- Biển cửa chui W.218: Có biểu tượng hình tam giác đen lớn và hình cửa vòm parabol màu vàng bên trong.
- Biển cầu vồng W.237: Có biểu tượng vòm màu đen, hai bên có chân đế vuông vức.

5. Khi gặp biển cửa chui phải làm gì?
Biển báo cửa chui chỉ là biển mang tính cảnh báo nguy hiểm, nhưng nếu bạn chủ quan, rủi ro va quệt hoặc gây tai nạn rất dễ xảy ra. Do đó, để đảm bảo lưu thông an toàn, khi gặp biển cửa chui này, bạn hãy “note” lại những kinh nghiệm sau:
- Giảm tốc độ ngay khi thấy biển: Biển thường được đặt trước khu vực cửa chui một đoạn, vì vậy cần chủ động giảm ga từ xa, tránh rủi ro phanh gấp hoặc không kịp xử lý khi gặp tình huống bất ngờ
- Quan sát chiều cao công trình và phương tiện: Trên thực tế, có rất nhiều cổng vòm, gầm cầu có chiều cao rất thấp. Do đó, nếu bạn đi phương tiện cao, chẳng hạn như xe tải hoặc chở hàng trên mui – hãy chú ý xem thêm biển giới hạn chiều cao P.117 (thường lắp đặt cùng biển cửa chui W.218) để tránh va chạm không đáng có nhé.
- Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước: Khi chuẩn bị vào cửa chui, bạn nên chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe lân cận để tránh bị bất ngờ & xử lý kịp khi các phương tiện trước phanh gấp, giảm tốc hoặc gặp sự cố bất ngờ.
- Không dừng, đỗ hoặc quay đầu trong khu vực cửa chui, gầm cầu: Dừng đỗ hoặc quay đầu khu vực cửa chui sẽ rất dễ khiến các phương tiện phía sau bất ngờ – rất dễ gây tình trạng không phanh kịp, dẫn đến va chạm & tai nạn giao thông hoặc thậm chí là tai nạn liên hoàn
- Bật đèn chiếu gần nếu khu vực thiếu sáng: Đi qua cửa chui không bắt buộc phải bật đèn – tuy nhiên trên thực tế, một số khu vực lại khá tối – bạn nên bật đèn chiếu gần để cải thiện tầm nhìn, tuy nhiên tránh bật đèn pha gây chói mắt xe ngược chiều.
- Tránh đánh lái hoặc vượt trong cổng chui: Khi qua khu vực hẹp như cổng chui, ưu tiên lớn nhất là bạn điều khiển xe một cách ổn định vị trí & bám đúng làn, tránh vượt hoặc chuyển hướng bất ngờ vì có thể khiến những xe lân cận đằng sau và đằng trước bất ngờ, dễ dẫn đến va chạm.

6. Các lỗi phổ biến ở khu vực có biển cửa chui & mức phạt cập nhật mới nhất
Dù biển cửa chui (W.218) chỉ mang tính cảnh báo nguy hiểm, nhưng thực tế rất nhiều vụ va quệt, hư hỏng công trình hoặc ùn tắc giao thông lại xuất phát từ việc người lái không tuân thủ cảnh báo này. Dưới đây là những lỗi thường gặp ở khu vực có biển cửa chui và mức xử phạt được cập nhật theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành 2025:
6.1. Quay đầu hoặc dừng đỗ dưới gầm cầu, cửa chui
Đây là lỗi thường gặp nhất ở cửa chui, đặc biệt là khi trời nắng hoặc mưa – nhiều người dừng xe để trú, mặc áo mưa. Tưởng “không sao đâu”, những hành vi này gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn liên hoàn từ phía sau. Đối với việc quay đầu, đi ngược chiều ở dưới gầm cầu/cửa chui, đây là hành vi có tính nguy hiểm hơn khi khiến những phương tiện lưu thông phía sau bất ngờ, dễ dẫn đến va chạm/tai nạn trực diện:
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi quay đầu hoặc dừng đỗ dưới gầm cầu/cửa chui sẽ bị xử phạt với mức tiền như sau:
Loại phương tiện | Hành vi vi phạm | Mức phạt (đồng) | Căn cứ pháp lý | Ghi chú |
Xe đạp, xe thô sơ | Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui | Chưa có mức phạt cụ thể | Điều 9 | |
Xe máy | Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui | Chưa có mức phạt cụ thể | Điều 7 | |
Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui gây tai nạn | 10.000.000 – 14.000.000 | Điểm a khoản 10 điều 7 | Trừ 10 điểm GPLX. | |
Xe máy chuyên dùng | Dừng, đỗ dưới gầm cầu/cửa chui | 600.000 – 800.000 | Điểm b khoản 2 điều 8 | |
Quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui | 1.000.000 – 2.000.000 | Điểm đ khoản 4 điều 8 | ||
Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui gây tai nạn | 14.000.000 – 16.000.000 | Điểm a khoản 8 điều 8 | ||
Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh, xe tương tự ô tô | Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui | 2.000.000 – 3.000.000 | Điểm b và i khoản 4 điều 6 | |
Dừng, đỗ, quay đầu dưới gầm cầu/cửa chui gây tai nạn | 20.000.000 – 22.000.000 | Điểm a khoản 10 điều 6 | Trừ 10 điểm GPLX. |
6.2. Lỗi vượt quá chiều cao của phương tiện
Một lỗi khác cũng rất thường gặp ở các tài xế khi đi qua cửa chui/gầm cầu đó là về chiều cao vượt quá quy định. Việc di chuyển xe có kích thước quá cao (container, xe tải,…) hoặc chở hàng cao (chở đồ trên mui xe, chở đồ cồng kềnh trên xe ba gác/xe máy,…) sẽ rất dễ va quệt lên trần cửa chui làm hư hỏng kết cấu – nặng hơn là sụp đổ công trình gây thương vong đáng tiếc.
Khi đến khu vực cửa chui, bên cạnh biển cảnh báo W.218, cơ quan chức năng còn cắm thêm biển giới hạn chiều cao. Khi đó, bạn cần phải tính toán chiều cao phương tiện mình có phù hợp để đi qua không; nếu không, hãy tìm tuyến đường khác để di chuyển an toàn.
Trong trường hợp vi phạm, căn cứ theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP thì mức phạt lỗi vượt quá chiều cao của phương tiện sẽ như sau:
Loại phương tiện | Hành vi vi phạm | Mức phạt (VNĐ) | Căn cứ pháp lý | Ghi chú |
Xe máy | Đi vào đường có biển báo hiệu cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 10.000.000 – 14.000.000 | Điểm a, khoản 10, điều 7 | Trừ 10 điểm trên GPLX |
Xe máy chuyên dùng | Đi vào đường có biển báo hiệu cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 14.000.000 – 16.000.000 | Điểm a, khoản 8, điều 8. | |
Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh, xe tương tự ô tô | Đi vào đường có biển báo hiệu cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. | 20.000.000 – 22.000.000 | Điểm a, khoản 10, điều 6 | Trừ 10 điểm trên GPLX |
7. Lời kết
Vừa rồi, OSAKAR đã giúp bạn đọc hiểu rõ biển báo cửa chui (W.218): ý nghĩa, đặc điểm nhận diện, cách phân biệt với các biển có kiểu dáng tương đồng, các lỗi vi phạm thường gặp và mức xử phạt mới nhất theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành.
Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ và phân biệt được biển báo cửa chui (W.218) trong quá trình ôn thi sát hạch GPLX của minh. Nếu sau khi thi xong mà bạn muốn tìm mua cho mình một chiếc xe dễ lái, thời trang cho riêng mình – OSAKAR có một số gợi ý siêu hot dành cho bạn:
- NISPA LUMIA: NISPA LUMIA là mẫu xe điện với có kích thước nhỏ gọn, với nhiều nét đường cong mềm mại mang hơi thở của những chiếc xe tay ga của Ý đầy thanh lịch, phía trước phần mặt nạ nổi bật với “cà vạt” mạ Crom bóng loáng – giúp xe thêm phần sang trọng. Chiếc xe này được tích hợp động cơ với công suất cực đại 1580W, cho khả năng bứt tốc mạnh mẽ & êm ái tối đa 46km/h; đặc biệt, xe còn trang bị ắc quy 60V/20Ah dung lượng cao giúp bạn di chuyển tới 90km/lần sạc – thoải mái đi học, đi chơi hay đi làm cả ngày mà không lo hết điện. Ngoài ra, xe còn được trang bị loạt tiện ích hiện đại như Smartkey/thẻ NFC mở xe nhanh không cần chìa; chế độ Parking thông minh giúp ngắt động cơ khi dừng đỗ, chống vọt ga đảm bảo an toàn; khả năng chống nước đạt chuẩn IP67 giúp xe an toàn ngay cả khi ngập sâu 0,5m trong 30 phút; sạc USB được tích hợp bên trong cốp giúp bạn nạp pin điện thoại tiện lợi;…

- VC: VC là mẫu xe “hot girl” nhỏ gọn, kiểu dáng trendy với nhiều đường cong mềm mại nữ tính cùng bảng màu thiên hướng pastel dễ thương – phù hợp với những bạn trẻ thích sự năng động và duyên dáng. Động cơ 800W danh định có thể đẩy công suất lớn nhất 1500W, giúp bạn đi được vận tốc đến 44km/h; quãng đường di chuyển xa tới 80km/lần sạc – giúp bạn đi lại cả ngày mà không lo hết điện. Về các tiện ích nổi bật, VC còn được trang bị Smartkey/thẻ NFC mở xe nhanh “trong một nốt nhạc” tiện lợi, chế độ Parking chống vọt ga khi dừng đỗ xe; khả năng chống nước IP67 giúp bạn an tâm đi mưa hoặc rửa xe;…

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!