22 Tháng 10, 2025

11+ Biển báo cho người đi bộ phổ biến & Ý nghĩa chi tiết

Trong hệ thống biển báo Việt Nam, nhóm biển báo dành cho người đi bộ là một phần đặc biệt, có tác dụng bảo vệ nhóm người dễ tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Các biển này giúp điều hướng, cảnh báo và nhắc nhở cả người đi bộ lẫn các tài xế lái xe tuân thủ đúng quy tắc, làn đường để đảm bảo an toàn tối đa khi đi ra đường.

Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ:

  • Ý nghĩa, vai trò biển người đi bộ: Giúp người đi bộ di chuyển đúng phần đường, đồng thời cảnh báo cho tài xế chủ động quan sát, nhường đường an toàn. Biển cho người đi bộ bao gồm bốn nhóm chính là: biển cấm, biển hiệu lệnh, biển cảnh báo và biển chỉ dẫn – mỗi loại có hình dạng, màu sắc và ý nghĩa riêng nhưng chung một mục đích giúp người đi bộ di chuyển an toàn khi tham gia giao thông.
  • 11 biển báo người đi bộ phổ biến nhất: Giải thích chi tiết ý nghĩa từng biển, cách nhận biết, vị trí đặt của các biển báo cho người đi bộ phổ biến như: P.112; R.305; W.224, I.423a,b; I.424a,b,c,d; W.225;…
  • Mức xử phạt khi vi phạm biển báo người đi bộ: Cập nhật chế tài xử phạt mới nhất cho hành vi vi phạm biển báo cho người đi bộ theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành đối với các đối tượng, phương tiện khác nhau.
  • Quy tắc an toàn khi gặp biển người đi bộ: Các nguyên tắc quan trọng giúp tài xế giảm rủi ro va chạm và nâng cao văn hóa khi tham gia giao thông.

Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

1. Nhóm biển báo dành cho người đi bộ là gì? Ý nghĩa & vai trò của chúng trong giao thông

Trong hệ thống biển báo giao thông Việt Nam, “biển báo dành cho người đi bộ” là một nhóm đặc biệt, dành riêng cho người đi bộ – nhóm dễ tổn thương nhất khi tham gia giao thông.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT, các biển báo dành cho người đi bộ thuộc bốn nhóm chính: biển cấm, biển hiệu lệnh, biển cảnh báo và biển chỉ dẫn.Mỗi loại có màu sắc, hình dạng và ý nghĩa khác nhau, nhưng cùng chung một mục đích: giúp người đi bộ di chuyển an toàn và nhắc người điều khiển phương tiện phải quan sát, nhường đường sao cho đúng luật – tránh va chạm, gây tai nạn. 

Nhóm biển báo dành cho người đi bộ
Nhóm biển báo dành cho người đi bộ

2. Các biển báo dành cho người đi bộ thường gặp nhất

Nếu để ý một chút khi ra đường, bạn sẽ nhận ra biển báo cho người đi bộ sẽ xuất hiện dưới nhiều hình thái khác nhau – có cái tròn tròn viền đỏ, có cái nền xanh, có cái hình chữ nhật, có cái lại tam giác màu vàng. Vậy chúng có ý nghĩa như thế nào? Dưới đây là giải đáp A-Z 11 biển báo cho người đi bộ phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

Biển P.112 – Cấm người đi bộ

Biển “Cấm người đi bộ” P.112 là biển có dạng tròn, nền trắng, viền đỏ, ở giữa là hình người đi bộ màu đen bị gạch chéo đỏ – biểu thị mệnh lệnh người đi bộ tuyệt đối không được phép đi vào khu vực này.

Theo quy chuẩn QCVN 41:2024/BGTVT, đây là biển thuộc nhóm cấm trong hệ thống báo hiệu đường bộ Việt Nam. Mục đích của nó là ngăn người đi bộ đi vào khu vực nguy hiểm, chẳng hạn như: đường cao tốc, hầm chui, cầu vượt cạn/vượt sông/vượt biển,… nơi các phương tiện đi với vận tốc rất nhanh, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người đi qua.

Biển P.112 - Cấm người đi bộ
Biển P.112 – Cấm người đi bộ

Biển R.305 – Đường dành cho người đi bộ

Trái ngược với biển P.112 đã kể ở trên, biển đường dành cho người đi bộ R.305 có ý nghĩa chỉ dẫn một khu vực an toàn dành riêng cho người đi bộ – cấm các loại xe cơ giới và thô sơ (trừ xe đạp và xe lăn dành cho người tàn tật), kể cả các xe được ưu tiên theo quy định không được phép đi vào. Trong trường hợp đường dành cho người đi bộ có cắt ngang với đường cho xe cơ giới, các phương tiện cần nhường & đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi bộ.

Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển R.305 “Đường dành cho người đi bộ” thuộc nhóm biển hiệu lệnh – có dạng hình tròn, nền xanh lam, bên trong là hình người đi bộ màu trắng. Chức năng chính của nó là tách riêng luồng người và luồng xe, đảm bảo an toàn cho người đi bộ khi di chuyển trong khu vực đô thị hoặc nơi có mật độ phương tiện cao.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp biển R.305 ở: phố đi bộ, quảng trường, khu du lịch,… nơi chỉ dành cho người tham quan, không cho xe cơ giới hoạt động.

Biển R.305 - Đường dành cho người đi bộ
Biển R.305 – Đường dành cho người đi bộ

Biển W.224 – Đường người đi bộ cắt ngang

Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển W.224 là dạng biển cảnh báo và nguy hiểm – có dạng tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, bên trong là hình người đi bộ màu đen – báo hiệu cho phương tiện rằng phía trước có đoạn đường người đi bộ thường xuyên băng qua.

Khi gặp biển này, các phương tiện sẽ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và ưu tiên nhường đường cho người đi bộ để tránh va chạm & rủi ro tai nạn giao thông đáng tiếc.

Bạn có thể thấy biển W.224 xuất hiện rất nhiều tại các tuyến đường lớn tập trung nhiều cơ quan/trường học, thường được cắm trước khu vực có vạch kẻ đường cho người đi bộ nhưng không có đèn tín hiệu giao thông.

Biển W.224 - Đường người đi bộ cắt ngang
Biển W.224 – Đường người đi bộ cắt ngang

Biển I.423a,b – Nơi người đi bộ sang ngang

Nếu biển W.224 là lời cảnh báo cho người lái xe, thì biển I.423a,b là chỉ dẫn chính thức dành cho người đi bộ rằng bạn được phép sang đường tại đây. Biển có hình vuông, nền xanh, bên trong là tam giác trắng chứa hình người đi bộ màu đen đang băng qua vạch kẻ đường.

Thông thường, đi kèm với biển này vạch kẻ đường trắng – còn gọi là “vạch ngựa vằn”, giúp người đi bộ biết chính xác vị trí sang đường được phép để chấp hành đúng, tránh đi sai vị trí gây rủi ro nguy hiểm cho bản thân.

Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển I.423 có hai loại là I.423a và I.423b có điểm khác biệt duy nhất là hướng người đi bộ trái chiều nhau. Việc lựa chọn loại biển I.423a hay I.423b sẽ tùy thuộc vào vị trí cắm, sao cho đảm bảo biểu tượng người đi bộ sẽ luôn hướng vào đường (chứ không phải vào bên trong vỉa hè).

Biển I.423a,b - Nơi người đi bộ sang ngang
Biển I.423a,b – Nơi người đi bộ sang ngang

Biển I.423c – Điểm bắt đầu đường đi bộ

Biển I.423c là một biển chỉ dẫn khác trong QCVN 41:2024/BGTVT, giúp người đi bộ và các phương tiện biết được kể từ vị trí cắm biển trở đi là đường đi bộ,. Nếu so với R.305 “Đường dành cho người đi bộ”, loại biển sẽ chỉ đặt ở hai đầu của đoạn đường dành cho người đi bộ, không đặt ở vị trí nút giao cắt.

Biển này thuộc nhóm chỉ dẫn, có hình chữ nhật nền xanh lam, bên trong là hình chữ nhật nhỏ màu trắng được đặt lệch bên trên. Biểu tượng là hai người 1 nam – 1 nữ màu đen đang đi bộ được đặt trong hình chữ nhật nhỏ màu trắng đặt lệch đã đề cập ở trên.

Biển I.423c - Điểm bắt đầu đường đi bộ
Biển I.423c – Điểm bắt đầu đường đi bộ

Biển I.424a,b – Cầu vượt dành cho người đi bộ

Ở các tuyến đường nhiều làn xe hoặc đông phương tiện qua lại, việc băng qua lòng đường không đảm bảo an toàn thì sẽ được các bố trí các cầu vượt bộ hành để người dân đi lại yên tâm hơn. Do đó, biển chỉ dẫn I.424a hoặc I.424b ra đời, thông báo vị trí lối lên cho người đi bộ.

Về đặc trưng nhận diện, biển cầu vượt cho người đi bộ có hình chữ nhật nền xanh và biểu tượng là người bước lên cầu thang. Biển I.424a và I.424b có cùng tác dụng báo hiệu vị trí lên cầu vượt bộ hành, nhưng có điểm khác biệt là có hai hướng lên đối nghịch nhau:

  • I.424a: áp dụng cho đi từ vỉa hè bên trái (theo hướng người đi) để lên cầu sang bên kia.
  • I.424b: đi từ vỉa hè bên phải (theo hướng người đi) để lên cầu sang vỉa hè đối diện.
Biển I.424a,b - Cầu vượt dành cho người đi bộ
Biển I.424a,b – Cầu vượt dành cho người đi bộ

Biển I.424c,d – Hầm chui qua đường cho người đi bộ

Nếu cầu vượt là “đường an toàn trên không”, thì hầm chui bộ hành lại là “lối đi an toàn dưới lòng đất” dành cho người đi băng qua giao lộ lớn & lưu thông phức tạp. Và để báo hiệu cho người đi bộ nhận biết được vị trí các hầm này để sang đường an toàn & đúng quy định, các tấm biển hiệu lệnh “Hầm chui qua đường cho người đi bộ” I.424c hoặc I.424d được ra đời.

Mang đặc trưng giống các biển hiệu lệnh khác, biển I.424c,d có hình chữ nhật nền xanh lam biểu tượng người đi xuống bậc thang màu trắng – biểu thị cho hành động xuống hầm bộ hành để sang đường. Hai biến thể I.424c,d có hình dạng giống hệt – chức năng giống hệt, nhưng điểm khác nhau là hai hướng xuống sẽ đối nghịch nhau, cụ thể:

  • I.424c: Áp dụng cho hầm đi từ trái sang theo hướng di chuyển của người đi bộ.
  • I.424d: Áp dụng cho hầm đi từ bên phải sang theo hướng di chuyển của người đi bộ.
Biển I.424c,d - Hầm chui qua đường cho người đi bộ
Biển I.424c,d – Hầm chui qua đường cho người đi bộ

Biển W.225 – Biển báo “Trẻ em”

Biển báo “Trẻ em” W.225 là một dạng biển cảnh báo & nguy hiểm, báo hiệu cho tài xế biết sắp đến đoạn đường có trẻ em băng qua/tụ tập, chẳng hạn như: trường học, vườn trẻ, câu lạc bộ,… Đặc điểm nhận diện của biển báo W.225 là hình tam giác đều nền vàng, biển đỏ và biểu tượng hai em nhỏ dắt nhau chạy màu đen.

Khi gặp biển này, các phương tiện cần phải chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát để đề phòng trẻ em nô đùa chạy ra đường giữa chừng – từ đó xử lý kịp thời, tránh va chạm đáng tiếc.

Biển W.225 - Biển báo “Trẻ em”
Biển W.225 – Biển báo “Trẻ em”

3. Mức phạt khi vi phạm biển báo người đi bộ (cả người đi bộ & phương tiện)

Trong giao thông, việc không tuân thủ biển báo dành cho người đi bộ có thể gây nhiều hậu quả rất lớn – không chỉ là tài sản, sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều hình thức xử phạt pháp lý. Theo nghị định 168/2024/NĐ-CP, những hành vi vi phạm biển báo người đi bộ chi tiết như sau:

Đối tượng vi phạm

Hành vi vi phạmMức phạt tiềnCăn cứ pháp lý

Trừ điểm GPLX

Người đi bộKhông đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định;150.000 – 250.000 đồngĐiểm a, khoản 1, điều 10
Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường (ngoại trừ trường hợp đi vào đường cao tốc)150.000 – 250.000 đồngĐiểm b, khoản 1, điều 10
Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.150.000 – 250.000 đồngĐiểm c, khoản 1, điều 10
Đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;400.000 – 600.000 đồngĐiểm a, khoản 2, điều 10
Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông400.000 – 600.000 đồngĐiểm b, khoản 2, điều 10
Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.400.000 – 600.000 đồngĐiểm c, khoản 2, điều 10
Xe máySử dụng đèn chiếu xa khi gặp người đi bộ qua đường200.000 – 400.000 đồngĐiểm h, khoản 1 điều 7
Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường400.000 – 600.000 đồngĐiểm e, khoản 2, điều 7
Chuyển hướng không nhường quyền đi trước hoặc không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.1.000.000 – 2.000.000 đồngĐiểm b, c, khoản 5, điều 7– 2 điểm
Gây tai nạn14.000.000 – 16.000.000Khoản 10, điều 7– 10 điểm
Xe máy chuyên dùngDừng xe, đỗ xe trên đường dành riêng cho người đi bộ qua đường.600.000 – 800.000 đồngĐiểm c, khoản 2, điều 8.
Sử dụng còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa khi gặp người đi bộ qua đường.800.000 – 1.000.000 đồngĐiểm b, khoản 3, điều 8
Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường; lùi xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường1.000.000 – 2.000.000 đồngĐiểm đ,e, khoản 4, điều 8
Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ; chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ,2.000.000 – 3.000.000 đồngĐiểm đ,e, khoản 5, điều 8
Gây tai nạn10.000.000 – 14.000.000 đồngKhoản 8, điều 8
Xe ô tô, xe chở người/hàng 4 bánh, xe tương tự ô tôDừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường600.000 – 800.000 đồngĐiểm d, khoản 2 điều 6
Sử dụng còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa khi gặp người đi bộ qua đường800.000 – 1.000.000 đồngĐiểm b, khoản 3, điều 6
Lùi xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.2.000.000 – 3.000.000 đồngĐiểm e, i, khoản 4, điều 6
Chuyển hướng không nhường quyền đi trước/không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.4.000.000 – 6.000.000 đồngĐiểm l,m, khoản 5, điều 6.
Gây tai nạn20.000.000 – 22.000.000 đồngKhoản 10, điều 6– 10 điểm.

4. Quy tắc cho người lái xe khi gặp biển báo người đi bộ

Khi gặp biển báo người đi bộ, các phương tiện nên lưu ý những quy tắc dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi đường xung quanh:

  • Giảm tốc độ và quan sát kĩ hai bên đường: Ngay khi thấy biển cảnh báo hoặc chỉ dẫn có hình người đi bộ, hãy chủ động giảm tốc và quan sát bởi người đi bộ – đặc biệt là trẻ em hiếu động có thể xuất hiện bất ngờ từ lề đường và đi với tốc độ rất nhanh. Việc giảm tốc giúp bạn có đủ thời gian xử lý, tránh phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột gây nguy hiểm cho các xe xung quanh.
  • Dừng lại nhường đường khi có người đi bộ sang ngang: Theo quy định, khi thấy người đi bộ đang đi trên vạch kẻ hoặc trong phạm vi có biển chỉ dẫn, người lái xe bắt buộc phải dừng và nhường đường. Hành vi bấm còi thúc giục, bật đèn chiếu xa, không nhường đường hoặc cố tình lách qua sẽ bị phạt tiền đến 6.000.000 đồng tùy mức độ hành vi và loại phương tiện vi phạm. Một nhịp phanh chậm lại không mất bao nhiêu thời gian, nhưng nó giúp bạn nâng cao văn hóa giao thông & tránh gây nguy hiểm cho người xung quanh.
  • Tuyệt đối không vượt xe khác ở khu vực có biển người đi bộ: Khi đến gần vị trí có biển cho người đi bộ, việc vượt xe khác là cực kỳ rủi ro. Chiếc xe phía trước có thể đã giảm tốc vì có người đi bộ đang băng qua, nếu bạn cố vượt thì sẽ rất dễ va chạm với người vừa bước xuống lòng đường.
  • Không dừng, đỗ che khuất biển báo hoặc vạch sang đường: Việc dừng xe làm che lấp biển báo trực tiếp làm mất tầm nhìn của các phương tiện khác. Điều này khiến các phương tiện tiếp tục di chuyển tốc độ cao, dẫn đến rủi ro không kịp xử lý tay lái khi gặp tình huống bất ngờ – gây va chạm, tai nạn đáng tiếc. Thay vào đó, bạn hãy dừng cách biển ít nhất 5 mét để đảm bảo các biển báo thông thoáng dễ nhìn, giúp các phương tiện lưu thông an toàn.
  • Không đi vào đường dành riêng cho người đi bộ: Đây là hành vi thường gặp ở các tài xế xe máy khi gặp tắc đường để “đi cho nhanh”. Bên cạnh rủi ro bị phạt tiền nặng, hành vi này còn gây nguy hiểm cho người đi bộ bởi tốc độ xe máy rất nhanh – có thể khiến người dân không kịp phản ứng, dẫn đến va chạm, té ngã, thậm chí tai nạn nghiêm trọng.
Quy tắc cho người lái xe khi gặp biển báo người đi bộ
Quy tắc cho người lái xe khi gặp biển báo người đi bộ

5. Lời kết

Hiểu và tuân thủ biển báo dành cho người đi bộ không phải để “đối phó với luật”, mà là để xây dựng thói quen văn minh, tôn trọng sự sống và giữ trật tự giao thông cho cộng đồng. Bởi trong giao thông, ý thức là tấm “biển báo” mạnh mẽ nhất – khi mỗi người đều tự nhắc mình hành xử đúng mực để tạo văn hóa & đảm bảo an toàn cao nhất khi tham gia giao thông.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về 11+ Biển báo cho người đi bộ phổ biến & ý nghĩa chi tiết của chúng để nhận biết rõ và chấp hành đúng khi tham gia giao thông hoặc phân biệt chúng một cách dễ dàng trong quá trình ôn thi sát hạch lái xe của mình.

Nếu bạn vừa mới thi lấy bằng xong mà chưa biết mua xe gì tốt, dễ đi và kiểu dáng đẹp – hãy thử tham khảo những model đang hot nhất tại OSAKAR nhé:

  • NISPA LUMIA: NISPA LUMIA là chiếc xe mang phong cách hiện đại, kết hợp giữa đường nét mềm mại thanh lịch đậm chất Ý và chi tiết mạ crom hình “cà vạt” tạo điểm nhấn sang trọng. “Trái tim” của xe là động cơ OSAKAR 1000W với công suất cực đại 1580W, mô-men xoắn 17,7Nm giúp bứt tốc nhanh và vận hành ổn định trên nhiều loại địa hình với tốc độ tối đa 46 km/h. Quãng đường di chuyển lên tới 90km mỗi lần sạc nhờ ắc quy 60V/20Ah, giúp bạn vi vu cả ngày mà không lo phải sạc. NISPA LUMIA còn được trang bị chuẩn chống nước IP67 an toàn khi đi mưa/rửa xe; Smartkey và thẻ NFC mở xe nhanh không cần chìa cơ lỉnh kỉnh; cốp rộng tha hồ để mũ bảo hiểm & nhiều đồ cá nhân; phanh đĩa cả trước và sau giúp xe dừng nhanh và an toàn khi gặp tình huống bất ngờ; cổng sạc USB tiện lợi giúp bạn không bao giờ lo hết pin.
NISPA LUMIA
NISPA LUMIA
  • NISPA VIORA: NISPA VIORA gây ấn tượng với thiết kế vừa thanh lịch và năng động với kiểu dáng mang hơi thở Vespa huyền thoại, kết hợp với những đường nét “vuông thành sắc cạnh” mạnh mẽ như cụm đèn pha, đèn xi nhan, cà vạt chính giữa mặt nạ trước, đường viền hông xe,… Về sức mạnh, xe sở hữu động cơ 1000W, đẩy lên cực đại 1580W cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ với vận tốc tối đa 46 km/h. Đi kèm xe là bộ ắc quy 60V/20Ah cho quãng đường tới 80km – đi học, đi làm nhiều ngày mới phải sạc một lần Hệ thống; Smartkey giúp mở xe nhanh không cần chìa, đồng thời tích hợp cảnh báo/định vị chống trộm; chế độ Parking giúp ngắt động cơ xe khi dừng đỗ, chống vọt ga an toàn; phuộc trước sau lò xo trụ thủy lực êm ái;…
NISPA VIORA gây ấn tượng với thiết kế vừa thanh lịch và năng động
NISPA VIORA gây ấn tượng với thiết kế vừa thanh lịch và năng động

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

Sản phẩm liên quan: