Biển báo cấm đi ngược chiều là gì? Ý nghĩa & mức phạt 2025
Biển cấm đi ngược chiều (P.102) thường xuất hiện ở đầu các tuyến đường một chiều hoặc đường đôi có dải phân cách, nhằm ngăn chặn tình trạng phương tiện di chuyển sai hướng – nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn đối đầu trực diện.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ:
- Tổng quan về biển cấm đi ngược chiều (P.102): Là biển cấm có hình tròn đỏ, gạch ngang trắng – yêu cầu mọi phương tiện không được đi vào theo chiều đặt biển, trừ xe ưu tiên. Biển P.102 thông thường có cấu tạo gồm mặt biển, cột biển và biển phụ (nếu có); trong một số trường hợp biển được gắn trên giá long môn hoặc gắn trên cột điện/cột đèn có sẵn.
- Biển cấm đi ngược chiều có biển phụ không? Câu trả lời là Có, chẳng hạn trong trường hợp đường được quy hoạch chỉ cho phép đi một chiều theo khung giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông.
- Quay đầu xe khi có biển cấm ngược chiều: Câu trả lời là Không nếu bạn đang đi đường một chiều, và Có thể nếu bạn di chuyển trên đường đôi với mục đích sang làn đường bên kia và có biển cho phép quay đầu.
- Mức phạt vi phạm mới nhất (Nghị định 168/2024/NĐ-CP): Cập nhật chi tiết A-Z cho từng phương tiện: xe máy, ô tô, xe đạp xe chuyên dùng với mức phạt nặng nhất lên tới 40 triệu đồng.
Cùng OSAKAR tìm hiểu kỹ hơn để lái xe đúng luật, an toàn trên mọi cung đường!
Nội dung bài đăng
- 1. Biển báo cấm đi ngược chiều là gì? Biển báo cấm đi ngược chiều có ý nghĩa gì?
- 2. Biển báo cấm đi ngược chiều gồm mấy bộ phận? Đặc điểm, vị trí cắm, hình ảnh biển cấm đi ngược chiều
- 3. Biển cấm đi ngược chiều có biển phụ không?
- 4. Biển cấm đi ngược chiều có được quay đầu không?
- 5. Mức phạt khi vi phạm biển cấm đi ngược chiều
- 6. Lời kết
1. Biển báo cấm đi ngược chiều là gì? Biển báo cấm đi ngược chiều có ý nghĩa gì?
Theo QCVN 41:2024/BGTVT, biển báo cấm đi ngược chiều có mã P.102 – có tác dụng cấm các loại xe (bao gồm cả xe cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, ngoại trừ các xe ưu tiên theo luật định. Ngoài ra, người đi bộ vẫn được phép đi cả hai chiều trên vỉa hè hoặc lề đường (nếu không có vỉa hè).

Biển báo P.102 có hình tròn màu đỏ kèm dấu gạch ngang màu trắng ở chính giữa – thường được thấy ở đường một chiều, đường đôi có dải phân cách ngăn giữa hai làn đi ngược nhau. Điều này giúp ngăn chặn từ đảm bảo ngăn chặn các phương tiện va chạm trực diện, đảm bảo lưu thông trật tự, an toàn, thông suốt.
2. Biển báo cấm đi ngược chiều gồm mấy bộ phận? Đặc điểm, vị trí cắm, hình ảnh biển cấm đi ngược chiều
Căn cứ theo chương III, mục B.2 Phụ lục B quy chuẩn QCVN 41:2024/BGTVT, một biển cấm đi ngược chiều P.102 thông thường sẽ bao gồm các bộ phận & đặc điểm chính sau:
- Mặt biển báo: Là phần hiển thị nội dung biển báo, có kích thước đường kính ngoài là 700mm đối với đường đô thị. Với đường xe ô tô thông thường, kích thước mặt biển sẽ lớn hơn 1.25 lần (875mm); đường đôi ngoài đô thị sẽ gấp 1.8 lần (1260mm) và đường cao tốc cỡ biển sẽ lớn gấp 2 lần (1400mm). Về thiết kế, nền biển sẽ có màu đỏ, chính giữa là biểu tượng dấu gạch ngang màu trắng
- Cột biển báo: Có đường kính tiết diện tối thiểu 8cm (±5mm), được làm từ vật liệu chắc chắn như thép hoặc vật liệu khác có độ bền tương đương. Trong trường hợp vị trí cắm thường xuyên bị hạn chế tầm nhìn do sương mù hoặc dễ có khả năng va chạm vào ban đêm, các cột biển báo sẽ phải dùng vật liệu có phản quang để đảm bảo khả năng nhìn rõ.
- Biển phụ (nếu có): Là loại biển mà trên đó sẽ ghi chữ hoặc in biểu tượng nhằm thuyết minh bổ sung thông tin cho mặt biển báo chính.

Bên cạnh kiểu dáng thông thường, biển cấm đi ngược chiều P.102 còn có hiệu lực khi được gắn trên giá long môn hoặc cột có sẵn (cột đèn, trụ điện) trên đường từ trước đó mà không cần phải làm riêng cột thép độc lập.
Về vị trí cắm, biển cần nằm trong khoảng từ 0.5 – 1.7m tính từ mép ngoài biển đến lề đường xe chạy. Trong trường hợp không có hè đường hoặc trong các trường hợp khác cần cải thiện tầm nhìn, vị trí biển có thể được di chuyển xa hoặc gần hơn nhưng không được chờm lên mép phần đường xe chạy và cũng không được cách xa phần mép đó quá 3.5m.
Ở đường đôi được ngăn bởi dải phân cách, biển cấm đi ngược chiều P.102 sẽ thường được cắm ở các đầu dải phân cách giữa đường. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng phải gắn thêm biển R.302(a,b,c) “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” để hướng phần đường thuận chiều để các xe đi đúng trong đường đôi.

Để giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn, dưới đây là một số hình ảnh biển cấm đi ngược chiều P.102 trên thực tế mà OSAKAR tổng hợp được:

3. Biển cấm đi ngược chiều có biển phụ không?
Câu trả lời là Có. Như đã đề cập ở phần “bộ phận của biển báo cấm đi ngược chiều”, thì biển phụ có thể xuất hiện cùng nếu cần phải thuyết minh bổ sung thông tin cho mặt biển báo chính.
Chẳng hạn, ở một đường phố thường xuyên đông xe ở khung giờ nhất định, ví dụ từ 6:00 – 8:00 sáng. Do vậy, các cơ quan chức năng tiến hành quy định tuyến đó trở thành đường một chiều trong khoảng thời gian trên để giảm mật độ phương tiện, hạn chế ùn tắc giao thông.

Từ đó, biển cấm ngược chiều “theo khung giờ” được dựng lên, yêu cầu các phương tiện không được phép di chuyển qua theo hướng bị cấm trong thời gian biển có hiệu lực.
4. Biển cấm đi ngược chiều có được quay đầu không?
Câu trả lời là Không nếu đoạn đường di chuyển của bạn là đường 1 chiều. Bởi, hành vi này của bạn sẽ biến việc đi thuận chiều thành ngược chiều – vi phạm trực tiếp nội dung của biển cấm P.102.

Còn đối với trường hợp là đường đôi có dải phân cách phân làn ngược chiều nhau, việc quay đầu là Có thể nếu bạn muốn sang bên làn bên kia và có biển cho phép quay đầu xe. Điều này được căn cứ bởi khoản 3 điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe”.
5. Mức phạt khi vi phạm biển cấm đi ngược chiều

Căn cứ theo điều 6, 7, 8,9 nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi lùi xe hoặc đi ngược chiều khi có biển cấm đi ngược chiều có thể bị phạt tiền, trừ điểm và phạt bổ sung như sau tùy phương tiện & mức độ nghiêm trọng của hậu quả:
| Loại phương tiện | Hành vi vi phạm | Điều khoản căn cứ | Mức phạt tiền (VNĐ) | Hình phạt bổ sung, trừ điểm |
| Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác | Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; | Điểm c, khoản 3, điều 9 | 300.000 – 400.000 đồng | – |
| Mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy | Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” | Điểm a, khoản 7, điều 7 | 4.000.000 – 6.000.000 đồng | Trừ 2 điểm GPLX |
| Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông; | Điểm a, khoản 10, điều 7 | 10.000.000 – 14.000.000 đồng | Trừ 10 điểm GPLX | |
| Xe máy chuyên dùng | Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” | Điểm e, khoản 4, điều 8 | 1.000.000 – 2.000.000 đồng | – |
| Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” | Điểm d, khoản 7, điều 8 | 6.000.000 – 8.000.000 đồng | – | |
| Lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông | Điểm a, khoản 8, điều 8 | 14.000.000 – 16.000.000 đồng | – | |
| Lùi xe trên đường cao tốc; đi ngược chiều trên đường cao tốc; quay đầu xe trên đường cao tốc; | Điểm đ, khoản 9, điều 8 | 18.000.000 – 20.000.000 đồng | – | |
| Ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô | Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” ở đường không phải là cao tốc | Điểm e, khoản 4, điều 6 | 2.000.000 – 3.000.000 đồng | – |
| Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” ở đường không phải là cao tốc | Điểm d, khoản 9, điều 6 | 18.000.000 – 20.000.000 đồng | Trừ 4 điểm GPLX | |
| Đi ngược chiều, lùi xe trên đường một chiều hoặc trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” ở đường không phải là cao tốc mà gây tai nạn giao thông | Khoản 10, điều 6 | 20.000.000 – 22.000.000 đồng | Trừ 10 điểm GPLX | |
| Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, quay đầu xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. | Điểm đ, khoản 11, điều 6 | 30.000.000 – 40.000.000 đồng | Trừ 10 điểm GPLX. |
6. Lời kết
Qua bài viết trên, OSAKAR đã cùng tìm hiểu chi tiết A-Z về biển báo cấm đi ngược chiều (P.102): đặc điểm, ý nghĩa, vị trí đặt, mức phạt khi vi phạm và những thắc mắc có liên quan. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể nhận biết chính xác biển báo cấm đi ngược chiều, hiểu rõ cách đi khi gặp biển này để làm tốt bài thi sát hạch lý thuyết bằng lái của mình.

- NISPA LUMIA: NISPA LUMIA là model mang đậm phong cách xe máy Ý đầy sang trọng và thanh lịch, kết hợp với những chi tiết hiện đại như điểm nhấn đường viền tương phản, “cà vạt” mạ crom sáng bóng, đèn pha LED góc cạnh, khe gió hai bên hông xe thể thao,… Về hiệu suất, NISPA LUMIA được trang bị động cơ công suất cực đại 1.580W, cho khả năng bứt tốc mạnh mẽ và vận hành êm ái ở vận tốc tối đa 46km/h. Ắc quy 60V/20Ah dung lượng cao xe đi xa tới 80km/lần sạc, giúp thoải mái đi lại cả ngày. Chuẩn chống nước IP67, giúp bảo vệ động cơ tuyệt đối trong môi trường ngập sâu tới 0,5m trong 30 phút, giúp bạn thoải mái rửa xe hoặc đi trong mưa. Về tiện ích, NISPA LUMIA được trang bị Smartkey 4 tính năng giúp mở xe nhanh, chống trộm hiệu quả; thẻ NFC khởi động một chạm; chế độ Parking giúp ngừng động cơ khi dừng xe – chống vọt ga lúc đỗ an toàn; phanh đĩa trước sau giúp dừng xe nhanh khi gặp tình huống bất ngờ;…

- VC SUNOO: VC SUNOO thu hút ánh nhìn với kiểu dáng bo tròn mềm mại, nhỏ gọn đậm chất trẻ trung năng động và hợp thời trang – phù hợp với gu của các bạn GenZ và Gen Alpha. Xe sử dụng động cơ OSAKAR công suất tối đa 1.000W – cho tốc độ 38km/h; khả năng di chuyển tới 60km trong một lần sạc nhờ 48V/20Ah dung lượng lớn. VC SUNOO được trang bị tiêu chuẩn chống nước IP67 giúp xe bền bỉ ngay cả trong điều kiện ngập sâu 0,5m trong 30 phút; chế độ Parking giúp khóa động cơ khi dừng, chống vọt ga đảm bảo an toàn; hệ thống phanh đĩa trước kết hợp tang trống sau mang đến khả năng kiểm soát tốc độ linh hoạt; sạc USB giúp bạn nạp pin điện thoại;…
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

