Biển báo hiệu hết cấm vượt DP.133: Ý nghĩa, phân biệt với các biển tương tự
Biển báo hiệu hết cấm vượt DP.133 có tác dụng thông báo rằng lệnh cấm vượt trước đó đã hết hiệu lực, nhưng người lái vẫn phải vượt xe đúng quy tắc, tuân thủ vạch kẻ đường và giữ khoảng cách an toàn.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ:
- Biển báo hết cấm vượt là gì: Biển DP.133 báo hiệu hết lệnh cấm vượt trước đó. Biển có dạng tròn, nền trắng, viền xanh, biểu tượng hai ô tô màu đen với đường gạch chéo 5 vạch đen từ phía trên bên phải xuống phía dưới bên trái..
- Phân biệt các biển hết cấm: DP.133 chỉ hết cấm vượt; DP.135 “Hết mọi lệnh cấm” có phạm vi rộng hơn, hết hiệu lực tất cả các biển cấm đặt trước đó; còn biển “Hết tốc độ tối đa” có tác dụng gỡ bỏ lệnh giới hạn tốc độ.
- Khi nào được vượt sau biển “hết cấm vượt”? Dù đã hết cấm vượt nhưng xe chỉ được vượt khi đảm bảo điều kiện an toàn: vượt bên trái (trừ trường hợp đặc biệt phải vượt bên phải để đảm bảo an toàn hơn), không có chướng ngại vật, tầm nhìn đảm bảo, xe phía trước đã nhường, có tín hiệu nháy đèn hoặc còi đúng quy định.
- Các trường hợp không được vượt ngay cả khi không có biển cấm vượt: Bao gồm đường hẹp, cầu một làn, đường cong tầm nhìn hạn chế, khu vực giao nhau với đường sắt, gặp xe ưu tiên, phần đường dành cho người đi bộ hoặc trong hầm đường bộ.
Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
1. Biển báo hiệu hết cấm vượt DP.133 là gì?

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển “Hết cấm vượt” DP.133 là một dạng thuộc nhóm biển báo cấm, có tác dụng thông báo cho người điều khiển phương tiện rằng kể từ vị trí biển này, lệnh cấm vượt trước đó không còn áp dụng nữa.
B.33 Biển số DP.133 “Hết cấm vượt”
Để báo hết đoạn đường cấm vượt, đặt biến số DP.133 “Hết cấm vượt” (hoặc đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).
Biển có tác dụng báo cho người tham gia giao thông biết hiệu lực của các biển số P.125 và biển số P.126 hết tác dụng. Các xe cơ giới được phép vượt nhau nhưng phải theo quy định về điều kiện cho phép vượt nhau.
Nói một cách dễ hiểu hơn, khi bạn thấy biển này, nghĩa là bạn đi ra khỏi đoạn đường bị cấm vượt. Từ đây trở đi, việc vượt xe được phép thực hiện – nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy tắc xin vượt, tuân thủ đúng vạch đường và đảm an toàn cho các phương tiện khác.
Về hình dáng & đặc điểm nhận diện, biển có dạng tròn, nền trắng viền xanh, biểu tượng hình 2 chiếc ô tô viền đen và đường gạch chéo sọc 5 vạch đen từ phía trên bên phải xuống phía dưới bên trái.
2. [Phân biệt] Biển nào báo hiệu hết cấm vượt?
![[Phân biệt] Biển nào báo hiệu hết cấm vượt?](https://osakar.com.vn/wp-content/uploads/2025/11/bien-bao-hieu-het-cam-vuot-2.jpg)
Dựa theo thông tin đã chia sẻ ở trên, bạn biết biển nào báo hiệu hết cấm vượt trong 3 biển này không? A. Biển 1, B. Biển 2, C. Biển 3. Câu trả lời chính xác là: C. Biển 3.
Đáp án “C. Biển 3” là biển báo hiệu hết cấm vượt bởi có kiểu dáng hình tròn, nền trắng, biểu tượng hình ô tô viền đen và đường gạch chéo sọc 5 vạch đen từ phía trên bên phải xuống phía dưới bên trái – phù hợp với thông tin được chia sẻ ở phần 1 bài viết này.
Đáp án “A. Biển 1” thì đây là biển “Hết tốc độ tối đa cho phép”, báo hiệu hết giới hạn tốc độ tối đa – các phương tiện có thể điều khiển với tốc độ cao hơn mức giới hạn trước đó, trừ trường hợp có biển giới hạn tốc độ khác. Còn đáp án “B. Biển 2” là biển “Hết mọi lệnh cấm”, tức hiệu lực các biển cấm trước đó đều không còn.
3. So sánh biển báo hiệu hết cấm vượt và hết mọi lệnh cấm

Căn cứ quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu hết cấm vượt DP.133 và hết mọi lệnh cấm DP.135 có điểm chung là đều có tác dụng báo hiệu hết hiệu lệnh cấm vượt. Tuy nhiên, riêng với biển hết mọi lệnh cấm DP.135 thì có phạm vi rộng hơn, khiến mọi biển cấm (cấm đường, cấm đi dừng đỗ, hạn chế chiều cao/tải trọng,…) được đặt trước nó đều hết hiệu lực.
4. Khi nào bạn được vượt sau biển báo hiệu hết cấm vượt?
Nhiều tài xế nghĩ đơn giản: “Thấy biển Hết cấm vượt là cứ vượt thoải mái.” Nhưng thật ra, biển DP.133 chỉ chấm dứt hiệu lực của lệnh cấm vượt trước đó, chứ không đồng nghĩa với việc bạn được phép vượt mọi lúc, mọi nơi. Căn cứ tại điều 14 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trong điều kiện không có biển cấm vượt, các xe phải đảm bảo những điều kiện sau để vượt xe đúng luật:
- Khi vượt các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.
- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.
- Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.
- Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.
- Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Ngoài ra, kể cả khi đi qua biển cấm vượt, căn cứ theo khoản 6 điều 14 Luật này, bạn vẫn không được vượt xe trong các trường hợp sau đây:
- Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này (đường có chướng ngại vật, có xe chạy ngược chiều ở đoạn định vượt, xe chạy trước cũng định vượt xe khác,…)
- Trên cầu hẹp có một làn đường;
- Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
- Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
- Khi gặp xe ưu tiên;
- Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
- Trong hầm đường bộ.
5. Lời kết
Như vậy, biển báo hiệu hết cấm vượt DP.133 đóng vai trò quan trọng trong việc thông báo cho người lái rằng lệnh cấm vượt trước đó đã chấm dứt. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với việc vượt xe tùy tiện, chỉ được vượt khi đảm bảo đủ các điều kiện an toàn như: vượt bên trái (trừ trường hợp đặc biệt phải vượt bên phải để đảm bảo an toàn hơn), không có chướng ngại vật, tầm nhìn đảm bảo, xe phía trước đã nhường, có tín hiệu nháy đèn hoặc còi đúng quy định.
Hy vọng với những kiến thức giao thông OSAKAR đã chia sẻ phía trên đã giúp bạn tự tin hơn khi bước vào phòng thi sát hạch lý thuyết lái xe, cũng như bình tĩnh & xử lý chính xác các tình huống khi cầm lái thực tế để bản thân “vạn dặm bình an”.
Khi đã thi xong và bạn muốn tìm cho mình chiếc xe đầu tiên dễ lái, kiểu dáng đẹp & hot trend thì không nên bỏ qua 2 mẫu xe sau của OSAKAR:

- VC: Là dòng xe dành cho các bạn nữ năng động, VC được OSAKAR thiết kế với kiểu dáng trẻ trung dáng xe gọn gàng, nhiều đường bo cong mềm mại, bảng màu đa dạng,…
- Dù xe nhỏ nhắn nhưng sức mạnh không thể xem thường với việc trang bị động cơ có công suất cực đại 1.500W cho khả năng bứt tốc nhanh, tốc độ tối đa 44 km/h; ắc quy 60V/23Ah cho phạm vi quãng đường tới 80km – đáp ứng tốt nhu cầu đi học, đi làm hay vui chơi cả ngày.
- Mẫu xe còn sở hữu loạt trang bị hữu ích như: chuẩn chống nước IP67 giúp xe an toàn kể cả khi đi mưa hoặc rửa xe; chế độ Parking (nút P) tạm ngưng động cơ an toàn, chống vọt ga lúc dừng; Smartkey và thẻ NFC 1 chạm mở khóa nhanh không cần chìa; phanh đĩa “nhạy” giúp dừng xe nhanh khi gặp tình huống bất ngờ; hộc đồ phía trước tiện cho các vật dụng nhỏ như kẹp tóc, khẩu trang;…

- MOMO: Mẫu xe điện mang phong cách trẻ trung năng động với kiểu dáng nhỏ nhắn linh hoạt, điểm xuyết những chi tiết đáng yêu như: xi-nhan hình bông hoa, đèn trước – hậu hình cầu cute, gam màu pastel nhẹ nhàng rất hợp gu giới trẻ hiện nay.
- Thiết kế xe được xây dựng dựa trên tiêu chí công thái học: sàn để chân rộng rãi và yên ngồi êm giúp người lái có được sự thoải mái dù phải di chuyển liên tục nhiều tiếng đồng hồ.
- Đằng sau vẻ dễ thương là khối động cơ mạnh mẽ có hiệu suất tới 1.580W, vận tốc tối đa 46 km/h và ổn định ở nhiều dải tốc độ.
- MOMO sử dụng bộ ắc quy danh định 60V/23Ah cho quãng đường tới 80km sau mỗi lần sạc, thoải mái di chuyển cả ngày không lo hết điện.
- Về mặt tiện ích, xe được trang bị phanh đĩa giúp dừng xe an toàn trong những tình huống khẩn cấp; chế độ Parking giúp ngắt động cơ khi dừng đỗ, tránh vọt ga ngoài ý muốn; tùy chọn Smartkey/thẻ NFC 1 chạm mở xe tiện lợi; hộc đồ trước rộng rãi để chứa các vật dụng nhỏ;…
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!


