23 Tháng mười một, 2025

Thay mâm xe máy có bị phạt không? Giải đáp theo luật Giao thông hiện hành 2025

Nhiều người yêu xe thường muốn “độ” lại mâm cho đẹp, thể thao hoặc cá tính hơn. Tuy nhiên, việc thay mâm xe máy gây thay đổi kết cấu, hình dáng hoặc đặc tính kỹ thuật nguyên bản sẽ bị rủi ro xử phạt với mức tiền tới 12.000.000 đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ toàn bộ quy định liên quan đến việc thay mâm xe máy, bao gồm:

  • Thay mâm xe máy có bị phạt không? Căn cứ khoản 7 điều 2 và khoản 11 điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có thể xác định rõ hành vi thay mâm làm thay đổi hình dáng, kích thước xe là “cải tạo trái phép” và bị phạt nếu vi phạm.
  • Mức phạt hành chính cụ thể năm 2025: Từ 4 – 6 triệu đồng với cá nhân và 8 – 12 triệu đồng với tổ chức vi phạm theo nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành.
  • Phân biệt khi nào bị phạt, khi nào không: Thay mâm cùng kích thước, cùng thông số kỹ thuật thì hợp pháp; thay đổi mâm có kiểu dáng, vật liệu hoặc kích cỡ khác biệt thì bị xử phạt.
  • Thủ tục thay mâm xe đúng quy định: Hướng dẫn chi tiết hồ sơ, quy trình khai báo và đổi đăng ký xe để hợp pháp hóa thay đổi, tránh bị xử lý khi lưu thông.

Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

1. Thay mâm xe máy có bị phạt không 2025?

Thay mâm xe máy có bị phạt không

Câu trả lời là , nếu bạn tự ý thay mâm khiến xe thay đổi hình dáng, kích thước, hoặc đặc tính kỹ thuật so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã được cơ quan Nhà nước cấp phép lưu hành. Căn cứ quy định tại khoản 7 điều 2 và khoản 11 điều 9 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, đây được xem là cải tạo trái phép – hành vi bị nghiêm cấm đối với các phương tiện tham gia giao thông hiện nay:

Điều 2. Giải thích từ ngữ
….
7. Cải tạo xe (sau đây gọi là cải tạo) là việc thay đổi đặc điểm của xe đã được cấp đăng ký xe, biển số xe hoặc xe đã qua sử dụng được nhập khẩu dẫn đến thay đổi về kiểu loại xe theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

10. Cải tạo xe ô tô loại khác thành xe ô tô chở người, trừ cải tạo thành xe ô tô chở người phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
11. Cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô; cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

2. Mức phạt thay mâm xe máy làm thay đổi kết cấu, ngoại hình ban đầu của xe 2025

Mức phạt thay mâm xe máy làm thay đổi kết cấu, ngoại hình ban đầu của xe

Theo điểm b Khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi “Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” sẽ bị xử phạt hành chính tới 12.000.000 đồng, cụ thể như sau:

Đối tượng vi phạmCăn cứ pháp lýMức phạt tiền
Chủ mô tô, xe máy vi phạm là cá nhânĐiểm b Khoản 8 Điều 32 NĐ 168/2024/NĐ-CP4.000.000 – 6.000.000 đồng
Chủ mô tô, xe máy vi phạm là tổ chứcĐiểm b Khoản 8 Điều 32 NĐ 168/2024/NĐ-CP8.000.000 – 12.000.000 đồng

3. Thay mâm xe máy: Khi nào bị phạt, khi nào không?

Không phải cứ thay mâm là bị xử phạt, bởi theo quy định là cải tạo trái phép gây thay đổi về kiểu loại xe thì mới là lỗi. Chẳng hạn, một xe bị hỏng mâm và phải thay thế phụ tùng tương đương để hoạt động bình thường thì không thể gọi là “cải tạo trái phép” được.

Thay mâm xe máy: Khi nào bị phạt, khi nào không?

Do đó, trên thực tế, cơ quan chức năng sẽ xem xét mức độ thay đổi kết cấu và đặc tính kỹ thuật của xe để xác định hành vi vi phạm – bạn có thể tham khảo bảng phân loại các trường hợp dưới đây để hiểu rõ hơn:

STTTrường hợp thay mâm xe máyMức độ ảnh hưởng đến kết cấu xeCó bị phạt không?Giải thích chi tiết
1Thay mâm đúng chủng loại, cùng kích thước và thông số kỹ thuậtKhông thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính xeKhôngĐây là trường hợp thay thế mâm do hỏng hóc hoặc bảo dưỡng. Nếu dùng mâm chính hãng hoặc tương đương thông số, không bị xem là thay đổi kết cấu.
2Thay mâm lớn hơn hoặc nhỏ hơn thông số gốcThay đổi kích thước bánh, khoảng sáng gầm.Làm sai lệch thiết kế ban đầu, có nguy cơ ảnh hưởng an toàn vận hành >> bị xem là thay đổi kết cấu.
3Thay mâm độ kèm thay lốp khác cỡThay đổi kích thước lốp và độ bámĐây là thay đổi đặc tính kỹ thuật, có thể bị phạt theo quy định.
4Thay mâm có kích thước tương tự nhưng khác loại (vành nan >> vành đúc, vành 5 cây >> vành 6 cây)Có thể ảnh hưởng trọng lượng, độ chịu tải của xeSai lệch về kiểu dáng, vật liệu; ngoài ra còn ảnh hưởng đến trọng lượng bản thân/độ chịu tải của xe >> có thể bị xem là thay đổi kết cấu.

4. Thay đổi màu mâm xe máy có bị phạt không?

Câu trả lời là Có. Việc thay đổi màu mâm xe máy sai khác so với màu nguyên bản sẽ có thể bị phạt theo điểm a khoản 1 điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP với mức tiền từ 200.000 – 300.000 đồng đối với cá nhân và từ 400.000 – 600.000 đồng đối với tổ chức, cụ thể như sau:

Điều 32. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với chứng nhận đăng ký xe;

Thay vào đó, bạn chỉ được phép sơn lại cùng màu nguyên bản với mục đích làm mới ngoại hình mâm, khắc phục vết rỉ sét sau thời gian dài sử dụng.

5. Thủ tục thay đổi mâm xe máy cho cá nhân người Việt Nam đúng quy định hiện hành 2025 dành cho cá nhân

Nếu bạn có nhu cầu thay đổi mâm xe, bắt buộc phải làm thủ tục đổi đăng ký xe cho phương tiện cải tạo. Sau khi hoàn thành thủ tục, bạn mới có thể thoải mái thể hiện phong cách cá nhân, vừa tránh bị xử phạt khi lưu thông trên đường.

Dưới đây là quy trình thực hiện thủ tục thay đổi mâm xe máy theo quy định mới nhất năm 2025, căn cứ theo điều 19, 20 Thông tư 79/2024/TT-BCA, áp dụng đối với chủ xe là cá nhân người Việt Nam:

Bước 1 – Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ:
Chủ xe có nhu cầu thay đổi đặc điểm phương tiện cần nộp hồ sơ cấp đổi đăng ký xe với thông tin mới, bao gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe;
  • Giấy tờ tùy thân của chủ xe:
    • Nếu là cá nhân Việt Nam: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia hoặc xuất trình căn cước hoặc thẻ căn cước công dân, hộ chiếu;
    • Lực lượng vũ trang: Xuất trình giấy chứng minh Công an nhân dân hoặc chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp chưa được cấp giấy chứng minh của lực lượng vũ trang);
    • Người được ủy quyền: Ngoài giấy tờ của chủ xe còn phải xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp văn bản ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực theo quy định
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

Thủ tục thay đổi mâm xe máy cho cá nhân người Việt Nam đúng quy định hiện hành dành cho cá nhân

Bước 2 – Nộp hồ sơ cấp đổi Đăng ký xe theo màu mới: Chủ xe tiến hành kê khai, nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ Công trực tuyến một phần hoặc làm trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe (cơ quan Công an cấp Xã có bố trí điểm tiếp nhận cấp đổi Đăng ký xe hoặc phòng CSGT tại địa phương).

Bước 3 – Mang xe đã đổi màu đến cơ quan Đăng ký xe kiểm tra: Trong trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ Công trực tuyến một phần, khi hồ sơ được tiếp nhận thì cơ quan phụ trách sẽ hẹn thời điểm bạn mang xe để kiểm tra. Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Công an có thẩm quyền, bạn sẽ đem xe kiểm tra cùng với khi nộp hồ sơ.

Bước 4 – Giải quyết cấp đổi Đăng ký xe theo mâm màu mới: Cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và tình trạng xe trên thực tế, nếu đã hợp lệ thì tiến hành giải quyết thủ tục cấp đổi Đăng ký xe cho chủ phương tiện. Chủ phương tiện có thể lựa chọn nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính tùy theo sự thuận tiện của bản thân.

6. Lời kết

Trên đây là toàn bộ giải đáp của OSAKAR cho thắc mắc “Thay mâm xe máy có bị phạt không” theo quy định pháp lý hiện hành 2025. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể tự giải đáp được băn khoăn của mình trước khi tiến hành “cá nhân hóa” chiếc xe mới của mình.

Trong trường hợp bạn đi xe máy điện, bạn không nên thay mâm bởi động cơ gắn liền với bánh sau – việc thay thế có thể khiến phần máy bị can thiệp & trở nên lỏng lẻo hơn khi tích hợp vào mâm mới, dẫn đến nhiều rủi ro an toàn khi lưu thông trên đường bên cạnh xử phạt giao thông.

Hình ảnh bạn trẻ điều khiển xe điện CLASSY SI an toàn với mâm xe nguyên bản
Hình ảnh bạn trẻ điều khiển xe điện CLASSY SI an toàn với mâm xe nguyên bản.

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!