12 Tháng mười một, 2025

Lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu 2025? Giải đáp theo nghị định 168 hiện hành

Khi tham gia giao thông, việc bỏ chạy trước hiệu lệnh dừng xe của CSGT là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng và “lỗi chồng lỗi” khiến mức phạt càng thêm tăng nặng. Vậy, lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu? Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được xếp vào nhóm lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” – với mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng và trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.

Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ toàn bộ quy định mới nhất năm 2025 về lỗi bỏ chạy qua các nội dung sau:

  • Lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định 168? Mức phạt dao động từ 150.000 đồng đến 22.000.000 đồng, tùy theo loại phương tiện: người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô,… và mức độ hậu quả của vi phạm
  • Hậu quả của việc bỏ chạy khi CSGT dừng xe: Ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị tịch thu phương tiện, lỗi chồng lỗi, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Các trường hợp CSGT được phép dừng xe kiểm tra: Gồm 4 trường hợp cụ thể được quy định tại Điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024: Gồm phát hiện vi phạm tại chỗ/có căn cứ chứng minh vi phạm; dừng xe kiểm tra theo chuyên đề/kế hoạch; kiểm tra phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, dịch bệnh; có tin tố giác tội phạm/vi phạm pháp luật.
  • Cách nhận biết hiệu lệnh dừng xe hợp pháp của CSGT: Quy định chi tiết tại Thông tư 73/2024/TT-BCA, hướng dẫn về tư thế, tín hiệu bằng gậy chỉ huy, còi, loa và phương tiện tuần tra.

Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết để hiểu đúng quy định, tránh phản ứng sai khi bị kiểm tra và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lưu thông trên đường.

1. Lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu 2025 theo nghị định 168?

Lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu 2025? Căn cứ theo điều 6, 7, 8, 9, 10 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lỗi “bỏ chạy” được xếp là hành vi “không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” – có thể bị phạt tới 14 triệu với xe máy, 22 triệu đồng với ô tô và trừ 10 điểm trên GPLX, cụ thể như sau:

Loại phương tiệnHành vi vi phạmCăn cứ pháp lýMức phạt tiền (VNĐ)Trừ điểm GPLX
Ô tô, xe chở người bốn bánh, xe chở hàng bốn bánh và các loại xe tương tự ô tôKhông chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thôngĐiểm c khoản 9 điều 618.000.000 – 20.000.000– 04 điểm
Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông gây tai nạnĐiểm b khoản 10 điều 620.000.000 – 22.000.000– 10 điểm
Xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tựKhông chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thôngĐiểm d khoản 7 điều 74.000.000 – 6.000.000– 04 điểm
Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông gây tai nạnĐiểm b khoản 10 điều 710.000.000 – 14.000.000– 10 điểm
Xe máy chuyên dùngKhông chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thôngĐiểm b khoản 7 điều 86.000.000 – 8.000.000Không áp dụng
Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông gây tai nạnĐiểm d khoản 8 điều 814.000.000 – 16.000.000Không áp dụng
Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơKhông chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thôngĐiểm b khoản 2 điều 9150.000 – 250.000Không áp dụng
Người đi bộKhông chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thôngĐiểm c khoản 1 điều 10150.000 – 250.000Không áp dụng

2. Hậu quả của việc bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT

Hành vi bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe bên cạnh mức phạt hành chính nặng nề theo nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kể ở trên còn gây ra hàng loạt hậu quả khó lường cho chính tài xế vi phạm & người xung quanh – thậm chí có thể đến mức xử lý hình sự, cụ thể như sau:

  • Lỗi chồng lỗi: Đây là hậu quả dễ thấy nhất cho hành vi bỏ chạy khi CSGT dừng xe. Ban đầu lỗi có thể nhẹ, nhưng nếu tài xế có hành vi bỏ chạy có thể kéo theo hàng loạt lỗi khác như: đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, quá tốc độ,… gây tình trạng “lỗi chồng lỗi” làm cho hình phạt có thể nặng hơn hàng chục lần.
  • Tịch thu phương tiện: Hành vi bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT có thể dẫn đến hành vi lạng lách, đánh võng. Căn cứ theo điểm c khoản 11 điều 7, khoản 14 điều 6 nghị định 168/2024/NĐ-CP thì hành vi tái phạm lạng lách, đánh võng trên đường bên cạnh phạt nặng về tài chính sẽ bị tịch thu phương tiện vĩnh viễn – trực tiếp làm thiệt hại lớn về tài sản cho chủ xe.
  • Rủi ro tai nạn cho người xung quanh: Việc bỏ chạy sẽ khiến tài xế phải đi tốc độ cao, lạng lách nên rất dễ gây ra va chạm & tai nạn liên hoàn. Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng đã quy định rõ hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” gây tai nạn sẽ phạt tiền đến 22 triệu với ô tô và 14 triệu với mô tô xe máy, chưa kể mức phạt các lỗi khác mà tài xế cùng vi phạm trong cùng thời điểm đó.
  • Có thể truy cứu hình sự: Người bỏ chạy, chống đối hiệu lệnh dừng xe của CSGT tùy mức độ gây hậu quả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) phạt tù đến 7 năm; tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” phạt tù đến 15 năm. Trong trường hợp tông thẳng vào CSGT, tài xế còn có thể phạm tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 134 hoặc “Giết người” theo điều 123 theo Bộ luật này. >> Tham khảo thêm: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13.
Hậu quả của việc bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT
Hậu quả của việc bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT

3. Các trường hợp CSGT được phép dừng xe kiểm tra

Căn cứ tại điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, có 4 trường hợp chính mà CSGT được phép dừng xe kiểm tra như sau: 

  • Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc vi phạm pháp luật khác;
  • Thực hiện theo mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp có thẩm quyền để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát mới phát hiện được;
  • Phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh;
  • Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.
Các trường hợp CSGT được phép dừng xe kiểm tra
Các trường hợp CSGT được phép dừng xe kiểm tra

4. Cách nhận biết hiệu lệnh kiểm tra của CSGT

Về tín hiệu dừng xe kiểm tra, căn cứ theo Khoản 1 Điều 13 Thông tư 73/2024/TT-BCA có quy định tác phong & hiệu lệnh dừng xe của CSGT như sau:

Về dụng cụ, trang thiết bị tín hiệu: Có thể đồng thời áp dụng một hoặc kết hợp đồng thời các tín hiệu sau:

  • Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát;
  • Các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật, gồm: Biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn.

Về tác phong hiệu lệnh dừng phương tiện của cán bộ chiến sĩ CSGT:

  • Khi tại chốt cố định trên đường giao thông:
    • Cán bộ Cảnh sát giao thông lựa chọn vị trí phù hợp, đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện giao thông cần kiểm soát, phát hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông ở khoảng cách bảo đảm an toàn; 
    • Tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện giao thông cần kiểm soát, đồng thời thổi hồi còi dứt khoát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát;
  • Khi đang ngồi trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát cơ động cùng chiều và ở phía trước với phương tiện cần dừng xe:
    • Cán bộ Cảnh sát giao thông cầm gậy chỉ huy giao thông đưa sang ngang phía bên phải hoặc bên trái phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát (tùy theo phần đường, làn đường phương tiện giao thông cần kiểm soát đang lưu thông), sau đó đưa lên theo phương thẳng đứng, vuông góc với mặt đất; 
    • Sử dụng còi, loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát.
  • Trường hợp ngồi trên xe tuần tra cơ động đi cùng chiều và ở phía sau phương tiện giao thông cần dừng xe kiểm tra: 
    • Cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát; 
    • Hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát. 
    • Trường hợp cần thiết, nếu bảo đảm an toàn, phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát có thể vượt lên phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát và thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông theo quy định tại điểm a khoản này. 

Việc “bỏ chạy” khi có hiệu lệnh dừng xe từ CSGT là hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn và khiến lỗi của bạn càng thêm tăng nặng – thậm chí là xử lý hình sự nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, cách xử lý thông thái nhất là chấp hành mọi hiệu lệnh từ Cảnh sát giao thông và lực lượng có thẩm quyền và giải quyết vi phạm một cách lịch sự – giúp bạn tránh mọi rủi ro mắc thêm nhiều lỗi phát sinh. Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm rõ lỗi bỏ chạy phạt bao nhiêu & nặng đến mức nào để tuyệt đối tránh mắc phải. 

Nếu bạn chưa có bằng lái, luôn lo sợ CSGT sẽ dừng xe bất chợt khi đi xe máy trên 50cc ra đường thì nên tham khảo sắm những mẫu xe đang HOT sau tại OSAKAR – đây là các model có kiểu dáng đẹp, hợp trend và cực kỳ dễ lái cho người mới:

OSAKAR MOMO
OSAKAR MOMO
  • MOMO: OSAKAR MOMO gây ấn tượng nhờ diện mạo trẻ trung, năng động chuẩn vibe dành cho các bạn tuổi teen với form xe nhỏ nhắn, mềm mại nhờ các đường bo cong tinh tế cùng những chi tiết dễ thương như xi-nhan hình bông hoa, đèn pha tròn cổ điển và phần yên xe bầu bĩnh đáng yêu. Dù có kích thước nhỏ gọn, MOMO vẫn sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ nhờ khối động cơ công suất tới 1500W cho tốc độ tối đa lên tới 44km/h – mức vừa đủ để di chuyển nhanh đô thị mà vẫn phù hợp cho người chưa có bằng lái. Mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi được quãng đường khoảng 80km nhờ bộ ắc quy dung lượng 60V/23Ah. Không chỉ dừng lại ở hiệu năng mạnh mẽ, MOMO còn tích hợp nhiều tiện ích hiện đại đem lại trải nghiệm lái tuyệt vời như: khóa thông minh Smartkey 4 chức năng; thẻ NFC mở xe bằng một chạm; phanh đĩa giúp dừng xe an toàn; chuẩn chống nước IP67 giúp xe vận hành ổn định ngay cả khi ngập tới 0,5m trong 30 phút; thiết kế công thái học với yên ngồi êm ái và sàn để chân rộng rãi đem lại cảm giác thoải mái trong suốt hành trình.
16.500.000 VNĐ
Mua ngay
NISPA LUMIA
NISPA LUMIA
  • NISPA LUMIA: Nếu MOMO hướng đến sự trẻ trung thì NISPA LUMIA lại gây ấn tượng với phong cách thanh lịch, mang hơi hướng những dòng xe Ý nhờ các đường cong thanh thoát kết hợp cà vạt mạ crom sáng loáng đầy sang trọng ở mặt nạ. Động cơ xe có công suất 1580W giúp phương tiện vận hành ổn định và bốc trên nhiều dải tốc độ, đạt vận tốc tối đa 46km/h – lý tưởng cho việc di chuyển trong đô thị và cả cho người chưa có bằng lái A/A1. Xe sử dụng ắc quy axit chì dung lượng lớn 60V/20Ah, cho quãng đường di chuyển đến 80km sau mỗi lần sạc đầy, đáp ứng nhu cầu đi lại trong 2 – 3 ngày liên tục. Bên cạnh hiệu năng mạnh mẽ, LUMIA còn được trang bị nhiều tiện ích hữu ích: khả năng chống nước IP67 giúp yên tâm đi mưa lớn hay rửa xe; khóa Smartkey và thẻ NFC mở xe “một nốt nhạc” không cần chìa cơ; chế độ Parking giúp chống vọt ga khi dừng; cổng sạc USB trong cốp “cứu cánh” các thiết bị điện tử hết pin.

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

Sản phẩm liên quan: