10 Tháng mười một, 2025

Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao? 5 bước xử lý chuẩn nhất

Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao? Khi bị tước bằng lái xe máy, điều quan trọng nhất là bạn phải chấp hành đúng quy định, tuyệt đối không tìm cách “lách luật” như báo mất để xin cấp đổi hay tiếp tục lái xe khi đang bị tước bằng, vì điều đó chỉ khiến bạn bị xử phạt nặng hơn – thậm chí là thu bằng vĩnh viễn & cấm thi lại trong 05 năm,…

Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ toàn bộ quy trình và các quy định mới nhất liên quan đến việc tước giấy phép lái xe, bao gồm:

  • Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao? Nộp phạt đúng hạn, lấy giấy hẹn, chờ đủ thời gian tước và tuyệt đối không lái xe trong thời gian bị tước.
  • Tước giấy phép lái xe là gì? Là hình thức xử phạt hành chính tước quyền điều khiển phương tiện trong thời gian nhất định.
  • Phân biệt giữa “tước” và “tạm giữ” GPLX: “Tước” là hình thức xử phạt, còn “tạm giữ” chỉ là biện pháp hành chính tạm thời để đảm bảo nộp phạt.
  • Hình thức tước giấy phép lái xe mới nhất 2025: Nếu công dân đã có VNeID thì khi bị tước bằng thì sẽ tước trên môi trường điện tử, không cần nộp lại bản cứng như trước đây.
  • Bị tước bằng có được báo mất hoặc thi lại không? Tuyệt đối không được; hành vi gian dối sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng và thu hồi GPLX vĩnh viễn; nếu có nhu cầu thi lại thì phải chờ sau 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi gian dối.

Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết ngay sau đấy để nắm rõ quyền, nghĩa vụ và cách xử lý đúng luật khi bị tước bằng lái xe máy trong năm 2025.

1. Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao?

Câu trả lời là bạn nên vui vẻ chấp hành, tránh tìm cách trái luật như báo mất cấp đổi bằng, thi lại hoặc bất chấp lái xe không bằng mà để bị phạt nặng hơn. Cụ thể, dưới đây là một số điều bạn cần làm khi bị tước bằng lái:

  • Bước 1 – Nộp phạt hành chính đúng thời hạn: Bạn đến nộp phạt tại kho bạc & ngân hàng liên kết theo đúng thời hạn được ghi trong biên bản, nếu biên bản không ghi thì mặc định trong phạm vi 10 ngày phải nộp phạt. Ngoài thời hạn trên, tiền phạt chưa đóng sẽ bị phạt lãi suất 0,05%/ngày chậm nộp theo quy định tại theo khoản 1 điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
  • Bước 2 – Lấy biên lai nộp phạt, giấy hẹn lấy bằng bị tước: Sau khi nộp phạt tại kho bạc, bạn cần lấy biên lai nộp phạt và nộp cùng biên bản để giải quyết lỗi vi phạm hành chính tại cơ quan CSGT. Sau đó, bạn nhận giấy hẹn lấy bằng bị tước từ cán bộ phụ trách, lưu ý giữ cẩn thận không làm mất để tránh bất cứ rủi ro khi đến thời hạn hủy tước bằng.
  • Bước 3 – Tuyệt đối không lái xe thuộc hạng bằng đã bị tước: Khi tước bằng, bạn được xem là không có GPLX – do đó tuyệt đối không lái xe của hạng bằng đã bị tước. Nếu cố tình vi phạm, bạn sẽ gặp rủi ro bị phạt 2.000.000 – 4.000.000 đồng với mô tô có xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW; từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng với xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW, xe mô tô ba bánh và phạt từ 18.000.000 – 20.000.000 đồng với ô tô. 
  • Bước 4 – Không giả báo mất bằng nhằm được cấp đổi, thi lại trong thời gian bị tước: Đây đều là hành vi bị cấm được quy định trong khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; phạt tiền đến 5 triệu theo điểm g khoản 3 điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; bị thu hồi GPLX vĩnh viễn, không được cấp mới GPLX trong 5 năm và sau đó có nhu cầu có bằng lại thì phải thi như người mới theo khoản 14 điều 33 Văn bản hợp nhất 19/VBHN-BGTVT.
  • Bước 5 – Hết thời hạn tước: Bạn mang theo CCCD, giấy hẹn và toàn bộ giấy tờ khác liên quan đến vi phạm giao thông của bạn nộp tại cơ quan CSGT phụ trách trường hợp của bạn để lấy bằng về. Khi đã có GPLX trên tay, bạn mới có quyền điều khiển xe như khi chưa bị xử phạt.

Chi tiết về những nội dung kể trên sẽ được OSAKAR đề cập rõ hơn ở các phần sau đây, mời các bạn tiếp tục cùng theo dõi!

Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao?
Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao?

2. Tước giấy phép lái xe là gì? Bằng lái tích hợp khi tước 1 hạng có được phép đi xe các hạng còn lại không?

Tước giấy phép lái xe (GPLX) là hình thức xử phạt được áp dụng với lái xe có vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông với phương tiện được ghi trên giấy phép. Trong thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép, lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện ứng với hạng bằng đã bị tước.

Điều này được căn cứ tại khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) có quy định như sau: 

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với giấy phép lái xe tích hợp, việc tước bằng của một hạng sẽ chỉ áp dụng cho hạng đó; không ảnh hưởng đến việc điều khiển các phương tiện của hạng còn lại. Quy định này được căn cứ tại khoản 5 Điều 4 Thông tư 30/2022/TT-BGTVT:

5. Hướng dẫn cách viết nội dung liên quan của biểu mẫu trong trường hợp tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy phép tích hợp nhiều thông tin, dữ liệu

Trường hợp tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và giấy phép lái xe không thời hạn, giấy phép của nhân viên hàng không tích hợp nhiều năng định, người có thẩm quyền lập biên bản tạm giữ, ra quyết định tạm giữ ghi rõ các hạng xe, các năng định theo giấy phép trong biên bản tạm giữ và trong quyết định tạm giữ.

Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm hành chính có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và giấy phép lái xe không thời hạn, giấy phép của nhân viên hàng không tích hợp nhiều năng định bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, người có thẩm quyền xử phạt ghi rõ hạng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không có thời hạn (xe ô tô hoặc máy kéo hoặc xe mô tô), loại năng định liên quan đến việc thực hiện hành vi vi phạm hành chính bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính; người vi phạm hành chính được điều khiển những loại xe, được thực hiện các loại năng định còn lại ghi trong giấy phép.

Chẳng hạn, GPLX của một lái xe được tích hợp hai hạng A1 và C1, khi người đó lái xe ô tô (hạng C1) vi phạm dẫn đến tước bằng, thì hiệu lực tước chỉ có ở hạng C1 – còn việc lái xe máy (hạng A1) không ảnh hưởng.

Tước giấy phép lái xe là gì?
Tước giấy phép lái xe là gì?

3. Phân biệt giữa “tước” và “tạm giữ” giấy phép lái xe 

Tước và tạm giữ đều là hình thức mà cảnh sát giao thông thu giữ giấy phép lái xe của người vi phạm, nhưng khác nhau về tính chất cũng như thời hạn thu giữ, cụ thể OSAKAR sẽ giúp bạn phân biệt ngay sau đây:

Tiêu chíTước giấy phép lái xeTạm giữ giấy phép lái xe
Căn cứ pháp lýLà hình thức xử phạt hành chính nhằm tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian nhất định do vi phạm nghiêm trọng.Là biện pháp hành chính tạm thời, nhằm đảm bảo người vi phạm sẽ chấp hành nộp phạt; không phải là hình thức xử phạt chính thức.
Mục đíchTước quyền sử dụng bằng lái trong thời hạn nhất định.Giữ bằng lái tạm thời để đảm bảo chấp hành xử phạt.
Thời điểm trả lại bằngTùy theo lỗi, kéo dài tối đa 24 tháng.Ngay sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm hành chính.
Có được phép lái xe không?Không được phép lái phương tiện thuộc hạng bằng lái đã bị tước kể từ thời điểm ra quyết định xử phạt.Có thể lái trong thời hạn 10 ngày hoặc trong thời hạn được ghi trong quyết định xử phạt, xuất trình biên bản thay GPLX nếu bị dừng xe kiểm tra.
Không chấp hành việc xử phạtTiếp tục bị tạm giữ giấy phép lái xe ngay cả sau thời hạn tước, không được phép lái xe cho đến khi chấp hành xong việc xử phạt.

Rủi ro cưỡng chế thi hành xử phạt vi phạm hành chính như: khấu trừ một phần lương, một phần tiền trong tài khoản theo theo điểm a, khoản 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Sau 10 ngày hoặc quá thời hạn xử lý vi phạm hành chính theo quyết định xử phạt, lái xe sẽ bị coi là không có bằng nếu điều khiển phương tiện ra đường.

Rủi ro cưỡng chế thi hành xử phạt vi phạm hành chính như: khấu trừ một phần lương, một phần tiền trong tài khoản theo theo điểm a, khoản 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

4. Hình thức tước giấy phép lái xe mới nhất 2025

Theo điểm b khoản 1 Điều 27 thông tư 32/2023/TT-BCA (sửa đổi, bổ sung bởi nghị định 28/2024/TT-BCA), đối với lái xe vi phạm tước bằng lái đã tích hợp GPLX trên VNeID thì lực lượng CSGT sẽ tiến hành tước trên môi trường điện tử thay vì thu giữ giấy tờ cứng như trước đây:

1.b) Thông báo hình thức, mức xử phạt, biện pháp ngăn chặn, biện pháp khác, kết quả thu thập được hành vi vi phạm bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định;

Trường hợp giấy phép, chứng chỉ hành nghề đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì khi áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền thực hiện việc tước giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, chấp hành theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Đây là quy định có lợi cho những tài xe dùng bằng lái tích hợp (nhiều hạng chung một bằng), trước đây sẽ gặp nhiều khó khăn nếu bị thu bằng cứng – dẫn đến khó khăn khi trình bày với cơ quan chức năng khi bị dừng xe, kiểm tra khi điều khiển phương tiện thuộc hạng bằng khác không bị tước sau này.

Hình thức tước giấy phép lái xe mới nhất
Hình thức tước giấy phép lái xe mới nhất

5. Bị tước bằng, báo mất để cấp lại hoặc thi lại được không?

Câu trả lời hoàn toàn Không và bạn Không được làm như vậy. Trích khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: “Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Do đó, người bị tước bằng lái sẽ không được phép xin cấp đổi hoặc thi lại để được cấp mới GPLX mà buộc phải chờ đến hết thời hạn tước & chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt hành chính để lấy bằng của mình về.

Trong trường hợp cố tình gian dối báo mất/đăng ký thi, thực chất là bị tước GPLX để nhằm mục đích có bằng để điều khiển xe trong thời gian bị tước thì có thể bị xử lý với mức phạt tiền tới 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm g khoản 3 điều 37 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ;

Ngoài ra, theo khoản 14 điều 33 Văn bản hợp nhất 19/VBHN-BGTVT, người hành vi gian dối để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi GPLX vĩnh viễn, hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong 05 năm kể từ thời điểm phát hiện vi phạm, cụ thể: 

14. Người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe hoặc hồ sơ lái xe giả; sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe thì giấy phép lái xe đó không có giá trị sử dụng, ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Qua bài viết, bạn đã hiểu rõ cách xử lý cho tình huống “Bị tước bằng lái xe máy phải làm sao?” và giải đáp cho những thắc mắc liên quan. Hy vọng với những chia sẻ của OSAKAR ở trên, bạn sẽ có những kiến thức, kinh nghiệm chính xác để xử lý chuẩn khi gặp những tình huống bất ngờ khi cầm lái trên đường.

Nếu bạn là một tài xế mới, đang tìm kiếm một chiếc xe dễ lái & mạnh mẽ mà không cần bằng để di chuyển trên đường, dưới đây là một số những gợi ý đang hot – được nhiều khách hàng ưa chuộng tại OSAKAR:

Mẫu xe VC gây ấn tượng với thiết kế gọn gàng
Mẫu xe VC gây ấn tượng với thiết kế gọn gàng
  • VC: Mẫu xe VC gây ấn tượng với thiết kế gọn gàng, kích thước chỉ 162,8 x 69 x 104 cm, kiểu dáng gọn gàng dễ thương cùng nhiều nét bo tròn mềm mại và bảng màu pastel dịu mắt – đậm chất trẻ trung, hợp với các bạn Gen Z. Dù nhỏ nhắn nhưng xe lại sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ nhờ khối động cơ OSAKAR JZ60V800W1A có công suất cực đại lên tới 1500W, cho tốc độ tối đa 44 km/h. Bộ ắc quy dung lượng 60V/23Ah giúp xe đi được khoảng 80km sau mỗi lần sạc đầy, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày trong nội thành. VC còn được trang bị hàng loạt tiện ích hiện đại như: Smartkey kết hợp NFC 1 chạm mở khóa nhanh gọn không cần chìa cơ; chế độ Parking ngắt động cơ giúp tránh vọt ga khi dừng; màn hình tốc độ LED hiển thị rõ ràng thông tin vận hành;,…
15.500.000 VNĐ
Mua ngay
  • NISPA LUMIA: NISPA LUMIA mang dáng vẻ tinh tế đậm chất châu Âu, nổi bật với các chi tiết thiết kế sắc nét như cụm đèn pha vuông vức cách điệu, cà vạt mạ crom hình chữ V sang trọng và xi nhan hình chữ L cân đối hai bên ở mặt nạ. Xe vận hành mạnh mẽ với động cơ đạt công suất tối đa 1580W, cho khả năng tăng tốc tốt và vận tốc cực đại tới 46 km/h. Nhờ trang bị ắc quy dung lượng 60V20Ah, Nispa Lumia có thể di chuyển khoảng 80km sau một lần sạc đầy, tha hồ di chuyển cho nhiều ngày liền. Ngoài ra, xe còn sở hữu loạt tiện ích đáng giá như chế độ Parking giúp ngắt động cơ khi dừng đỗ an toàn, chống vọt ga; khả năng chống nước đạt chuẩn IP67; hệ thống Smartkey/NFC mở khóa nhanh chóng; cùng cốp xe rộng rãi tích hợp cổng sạc USB cho điện thoại siêu tiện lợi.
NISPA LUMIA
NISPA LUMIA

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

Sản phẩm liên quan: