[Nghị định 168] Lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông bị phạt bao tiền 2025?
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025), lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe máy điện và các loại xe tương tự là vi phạm hành chính về giao thông, có thể bị phạt đến 14 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX nếu gây tai nạn theo nghị định 168.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ toàn bộ quy định mới nhất liên quan đến lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông:
- Căn cứ pháp lý của lỗi đeo tai nghe: Theo điểm c khoản 3 Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024, người lái xe mô tô, xe gắn máy không được sử dụng thiết bị âm thanh (trừ trợ thính) khi điều khiển phương tiện.
Mức phạt và trừ điểm GPLX theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Phạt 800.000 – 1.000.000 đồng, trừ 4 điểm GPLX; nếu gây tai nạn, phạt 10.000.000 – 14.000.000 đồng và trừ 10 điểm. - Quy định với người lái ô tô: Không bị xử phạt nếu đeo tai nghe, tuy nhiên có thể bị phạt tới 22.000.000 đồng nếu gây tai nạn do mất tập trung (trong đó có nguyên nhân đeo tai nghe).
- Đeo 1 bên tai hoặc không nghe nhạc có bị phạt không? Vẫn bị xem là vi phạm, vì luật quy định chung “sử dụng thiết bị âm thanh” – cứ đeo là sẽ bị phạt, không phân biệt nghe nhạc hay không.
Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau đây.
Nội dung bài đăng
- 1. Việc đeo tai nghe khi lái xe có lỗi hay không? Căn cứ pháp lý của lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông
- 2. Mức phạt, trừ điểm lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông nghị định 168
- 3. Đeo tai nghe khi lái xe ô tô có bị phạt không?
- 4. Đeo tai nghe 1 bên có bị phạt không? Đeo tai nghe nhưng không nghe nhạc có bị phạt không?
- 5. Lời kết
1. Việc đeo tai nghe khi lái xe có lỗi hay không? Căn cứ pháp lý của lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông

Việc đeo tai nghe khi lái xe có lỗi hay không? Câu trả lời là Có nếu bạn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông được quy định rõ tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 (điểm c khoản 3 điều 33) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, cụ thể như sau:
Điều 33. Người lái xe, người được chở, hàng hóa xếp trên xe mô tô, xe gắn máy
…
3. Người lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
…
c) Sử dụng ô, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
2. Mức phạt, trừ điểm lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông nghị định 168
Nếu vi phạm lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông – tức lỗi “sử dụng thiết bị âm thanh” theo thuật ngữ trong luật, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có thể bị phạt tiền 800.000 – 1.000.000 đồng và trừ 04 điểm GPLX theo điểm đ, khoản 4 và điểm b khoản 13 điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định cụ thể như sau:
Điều 7. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
…
4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
…
đ) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính), dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác.
…
13. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ điểm giấy phép lái xe như sau:
…
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 4; điểm a khoản 6; điểm c, điểm d, điểm đ khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 04 điểm;

Trong trường hợp mắc lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có thể bị nâng mức phạt tiền lên mức 10.000.000 – 14.000.000 đồng và trừ 10 điểm trên GPLX theo điểm b khoản 10 và điểm d khoản 13 điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, chi tiết như sau:
Điều 7. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
10. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
…
b) Vi phạm quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 1; điểm c, điểm đ, điểm g khoản 2; điểm b, điểm e, điểm g, điểm h, điểm k khoản 3; điểm đ khoản 4; điểm c, điểm d khoản 6; điểm c, điểm d, điểm đ khoản 7; điểm a, điểm b, điểm h, điểm k khoản 9 Điều này.
…
13. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ điểm giấy phép lái xe như sau:
…
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 8, khoản 10 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 10 điểm.
Theo điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 thì mỗi GPLX sẽ được cấp 12 điểm. Trong trường hợp có vi phạm giao thông nhưng chưa trừ hết điểm thì sau 12 tháng kể từ lần phạm lỗi gần nhất, điểm của GPLX sẽ tự phục hồi tối đa.
Trong trường hợp bị trừ hết điểm, thì người có GPLX sẽ không được điều khiển phương tiện theo GPLX đó trong thời hạn ít nhất 06 tháng kể từ thời điểm bị trừ hết về 0. Sau đó, lái xe có thể được tham gia kiểm tra nội dung lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức để phục hồi điểm.
3. Đeo tai nghe khi lái xe ô tô có bị phạt không?
Câu trả lời là Không, trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP đều không có điều khoản nào cấm hay xử phạt hành vi “sử dụng thiết bị âm thanh” đối với người điều khiển ô tô.

Điều này đồng nghĩa, việc đeo tai nghe hoặc dùng các phương tiện âm thanh khác trên ô tô như loa phát nhạc thì đều không bị cấm, tài xế sẽ không bị phạt khi thực hiện những điều này. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tài xế cần tự điều chỉnh âm lượng sao cho đảm bảo bản thân tập trung & tránh va chạm với các phương tiện khác khi tham gia giao thông.
Trong trường hợp mắc lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông gây mất tập trung khiến phương tiện va chạm, gây tai nạn với các xe khác, tài xế có thể bị phạt theo điểm a khoản 10 điều 6 với hành vi “Điều khiển xe không quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông” với mức phạt rất nặng từ 20.000.000 – 22.000.000 đồng và trừ 10 điểm GPLX, cụ thể như sau:
Điều 6. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
10. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe không quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông
…
16. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ điểm giấy phép lái xe như sau:
…
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 8, khoản 10 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 10 điểm.
4. Đeo tai nghe 1 bên có bị phạt không? Đeo tai nghe nhưng không nghe nhạc có bị phạt không?
Câu trả lời cho cả 2 thắc mắc trên đều là Có. Bởi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định không hề phân biệt “1 bên” hay “2 bên” hoặc “có đeo mà không nghe”, mà chỉ đề cập đơn thuần đến hành vi “sử dụng thiết bị âm thanh”.
“Sử dụng” ở đây có thể diễn giải là bao gồm cả hành vi gắn tai nghe trên tai hoặc đang kết nối với điện thoại (qua jack cắm hoặc Bluetooth) chứ không đơn thuần là phải bật nhạc mới tính lỗi. Do đó, CSGT không cần xác minh bạn đang nghe nhạc hay chỉ nghe chỉ đường, vì hành vi đã đủ yếu tố vi phạm.

Trên thực tế, nhiều người biện minh đeo 1 bên/đeo nhưng không nghe nhạc thì vẫn nghe tiếng còi, không nguy hiểm. Tuy nhiên thực tế phản ánh điều ngược lại, khi nghe nhạc bằng 1 tai, khả năng tập trung của tài xế sẽ bị suy giảm bởi não bộ sẽ phải làm đồng thời 2 việc: lái xe và thưởng thức bài hát yêu thích.
Đối với hành vi đeo tai nghe nhưng không bật nhạc, tưởng chừng không sao nhưng thực tế vẫn làm ảnh hưởng đến khả năng phản xạ âm thanh (nhẹ hơn so với bật nhạc) do hai bên thính giác bị bịt kín bởi tai nghe, khiến âm thanh từ môi trường không còn “rõ nét” như lúc không đeo.
5. Lời kết
Việc đeo tai nghe trong lúc lái xe, dù để nghe nhạc hay chỉ nhằm mục đích hỗ trợ tìm đường đơn thuần, đeo một tai hay hai tai thì đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không chỉ là vài trăm nghìn bạn đóng phạt vi phạm lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông, hành vi này khiến bạn dễ phân tâm, giảm phản xạ với những tình huống bất ngờ – gây rủi ro va chạm hoặc thậm chí tai nạn giao thông không đáng có, làm thiệt hại lớn về tài sản lẫn sức khỏe.
Do đó, dù đi phương tiện nào, bạn hãy tắt & cất tai nghe vào túi khi lái xe để từ đó “vạn dặm bình an” nhé!

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

