19 Tháng 10, 2025

Biển báo cấm rẽ phải: Quy định, chế tài mức phạt mới 2025

Khi tham gia giao thông, bạn có thể dễ dàng bắt gặp biển báo cấm rẽ phải (P.123b/P.103b) ở các ngã ba, ngã tư hoặc khu vực có giao cắt phức tạp. Đây là biển thuộc nhóm biển cấm trong Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, nhằm báo cho người lái xe biết rằng tại vị trí đặt biển, mọi phương tiện không được phép rẽ phải, trừ khi có biển phụ hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép.

Không chỉ giải đáp ý nghĩa biển báo cấm rẽ phải, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về:

  • Đặc điểm nhận diện biển báo dễ nhận ra nhất: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, có mũi tên đen chỉ hướng rẽ phải bị gạch chéo đỏ. Biển cấm rẽ phải gồm 2 loại biển dễ nhận ra nhất: P.123b (cấm tất cả phương tiện rẽ phải) và P.103b (chỉ cấm ô tô rẽ phải). Một số trường hợp có biển phụ quy định khung giờ, loại xe được loại trừ lệnh cấm.
  • Phân biệt với các biển tương tự: Phân biệt giữa biển cấm rẽ phải thuần túy với các biển cùng có chức năng tương tự biển P.124f (cấm rẽ phải và quay đầu), P.137 (cấm rẽ trái và rẽ phải) và P.139 (cấm đi thẳng và rẽ phải).
  • Hiểu đúng về “biển cấm rẽ phải khi đèn đỏ”: Biển cấm rẽ phải khi đèn đỏ là biển không có trong quy chuẩn, chỉ mang tính nhắc nhở, tuyên truyền. Nếu không có biển này, bạn không được đi mọi hướng (trong đó có rẽ phải) khi có đèn đỏ, trừ khi có chỉ dẫn hợp pháp (người điều khiển có thẩm quyền/đèn phụ/biển báo) cho phép rẽ.
  • Mức phạt khi vi phạm biển cấm rẽ phải (theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP): Từ 600.000 đến 22.000.000 đồng và trừ điểm GPLX tùy loại xe, mức độ & hậu quả vi phạm; truy cứu hình sự nếu gây tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại trên 100.000.000 đồng, thương tích giám định trên 61% hoặc chết người.

Cùng OSAKAR tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

1. Biển báo cấm rẽ phải là gì? Ý nghĩa, đặc điểm nhận diện nhanh biển báo cấm rẽ phải

Biển báo cấm rẽ phải (P.123b/P.103b) là biển thuộc nhóm biển cấm theo Quy chuẩn QCVN 41:2019. Biển này báo cho người điều khiển phương tiện biết rằng tại vị trí đặt biển, bạn không được phép rẽ phải (nhưng được phép quay đầu), trừ khi có biển phụ hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép.

Đặc điểm nhận diện của biển báo cấm rẽ phải dễ dàng nhất

  • Hình dạng & biểu tượng: tròn, viền đỏ, nền trắng. Biểu tượng là mũi tên đen chỉ hướng rẽ phải, bị gạch đỏ chéo từ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải.
  • Vị trí đặt: thường xuất hiện trước ngã ba, ngã tư hoặc những đoạn giao cắt có nguy cơ xung đột giao thông cao.

Biển báo cấm rẽ phải là gì? Ý nghĩa, đặc điểm nhận diện nhanh biển báo cấm rẽ phải

Hiện tại theo Quy chuẩn QCVN 41:2019, có hai loại biển cấm rẽ phải phổ biến:

  • Biển P.123b: Cấm tất cả các phương tiện rẽ phải – áp dụng chung cho cả ô tô, xe máy, xe tải,…
  • Biển P.103b: Cấm riêng ô tô rẽ phải, các phương tiện khác vẫn được phép rẽ.

Đặc biệt, biển báo cấm rẽ còn có thể có biển phụ nằm dưới biển chính nhằm loại trừ việc cấm với một số đối tượng hoặc khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn như: “Xe buýt được phép hoạt động” – tức xe buýt là đối tượng loại trừ lệnh cấm; nếu biển phụ ghi “6:00 – 9:00” – có nghĩa lệnh cấm rẽ phải chỉ áp dụng trong khung giờ 6:00 – 9:00 sáng, ngoài khung giờ này được phép rẽ phải.

Ngoài ra, biển cấm rẽ phải còn có thể kèm biển phụ in hình một loại xe, chẳng hạn như xe tải. Trong trường hợp này, xe tải sẽ bị cấm rẽ phải – còn các phương tiện khác sẽ không bị cấm.

2. Phân biệt các biển gần giống với biển báo cấm rẽ phải

Trên thực tế, có nhiều biển cũng có tác dụng cấm rẽ phải bên cạnh hai loại biển P.123b và P.103b mà bạn rất nên biết để tránh bị phạt trên đường. Hãy cùng OSAKAR khám phá ngay sau đây nhé!

2.1. Biển P.124d – Cấm rẽ phải và quay đầu

Mã biển báo P.124d là loại biển cấm quay đầu và rẽ phải, thường được lắp đặt ở vị trí dải phân cách giữa hai làn hoặc khu vực lên xuống cầu. Biểu tượng đặc trưng là mũi tên rẽ phải kết hợp mũi tên vòng chữ U ngược hướng xuống kèm gạch chéo đỏ, nằm trong biển tròn nền trắng viền đỏ.

Biển P.124d - Cấm rẽ phải và quay đầu

Để phân biệt, với biển báo cấm rẽ phải thông thường, bạn chỉ bị cấm rẽ phải và vẫn quay đầu bình thường. Tuy nhiên nếu gặp biển P.124d – tuyệt đối không thực hiện cả hai hành vi đó để tránh bị phạt.

2.2. Biển P.137 – Cấm phương tiện rẽ trái và rẽ phải

Biển P.137 có hình tròn, nền trắng và viền đỏ – biểu tượng gồm hai mũi tên trái, phải cùng bị gạch chéo. Loại biển này cấm tất cả phương tiện rẽ sang bất kỳ hướng nào, trừ phi có hướng dẫn khác từ biển phụ hoặc người điều khiển giao thông có thẩm quyền. Ngoài ra, biển cấm phương tiện rẽ trái và rẽ phải vẫn cho phép quay đầu bình thường nếu không có biển báo nào khác cấm.

Biển P.137 - Cấm phương tiện rẽ trái và rẽ phải

Như vậy, biển P.137 sẽ có phạm vi cấm rộng hơn biển P.123b/P.103b thông thường vốn chỉ cấm rẽ phải.

2.3. Biển P.139 – Cấm phương tiện đi thẳng và rẽ phải

Biển P.139 cấm cả đi thẳng và rẽ phải, buộc bạn phải rẽ trái hoặc quay đầu nếu không có hướng dẫn khác từ biển phụ hay từ người điều khiển giao thông có thẩm quyền. Biểu tượng nhận biết của loại biển báo này là hình tròn viền đỏ – nền trắng, ở giữa một mũi tên đi thẳng và một mũi tên rẽ phải bị gạch chéo đỏ.

Biển P.139 - Cấm phương tiện đi thẳng và rẽ phải

Do đó, thay vì chỉ cấm rẽ phải như biển P.123b/P.103b thông thường, biển P.139 còn cấm cả đi thẳng và cho phép các phương tiện quay đầu nếu không có biển khác cấm.

2.4. Biển báo cấm rẽ phải khi đèn đỏ là sao trên thực tế?

Bên cạnh các biển đã kể ở trên, ở một số địa phương, sẽ có một biển chữ nhật nền xanh lam ghi là “Cấm rẽ phải khi đèn đỏ” trước đèn tín hiệu giao thông. Đây là dạng biển báo không chính thức trong quy chuẩn QCVN 41:2019, chỉ mang tính nhắc nhở & tuyên truyền là chính.

Biển báo cấm rẽ phải khi đèn đỏ là sao trên thực tế?

Lý do là bởi, căn cứ điểm c, khoản 4 điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 có đề cập: “Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi”. Điều này có nghĩa, khi đèn tín hiệu giao thông màu đỏ thì sẽ không được đi theo mọi hướng, trừ khi có chỉ dẫn cho phép rẽ từ biển báo hoặc người điều khiển giao thông có thẩm quyền.

Do đó giả sử không xuất hiện biển này – ngoài ra không có các dấu hiệu hợp pháp nào khác cho phép rẽ phải, nếu cố tình rẽ theo hướng đó khi đèn đỏ – bạn sẽ bị phạt hành chính từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng với xe máy và 18.000.000 – 20.000.000 đồng với ô tô về lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” theo nghị định 168/2024/NĐ-CP hiện hành.

Vì vậy, không cần phụ thuộc có biển cấm hay không, nếu đèn đỏ – tốt nhất bạn hãy dừng lại trước vạch kẻ đường nếu không có sự cho phép của biển báo, đèn phụ hoặc người điều khiển giao thông có thẩm quyền.

3. Chế tài xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo cấm rẽ phải mới nhất 2025

Chế tài xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo cấm rẽ phải mới nhất 2025

Theo điều 6, 7, 8 nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực hiện hành, hành vi không tuân thủ biển báo cấm rẽ phải sẽ bị xử phạt từ 600.000 – 22.000.000 tùy loại xe, mức độ vi phạm, có gây tai nạn hay không – cụ thể như sau:

Hành vi vi phạmMức phạt xe máyMức phạt xe máy chuyên dùngMức phạt ô tôTrừ điểm GPLX
Rẽ phải khi có biển cấm rẽ phải P.123b hoặc biển cấm rẽ phải dành riêng cho ô tô P.103b hay hay các biển báo cấm khác có chức năng cấm rẽ phải.

(Sau đây gọi chung là rẽ phải khi có biển cấm)

600.000 – 800.000 đ (điểm a, khoản 3, điều 7)1.000.000 – 2.000.000 đồng (điểm d, khoản 3, điều 8)2.000.000 – 3.000.000 đ (điểm k, khoản 4, điều 6)
Rẽ phải khi có biển cấm gây tai nạn10.000.000 – 14.000.000 đồng

(điểm a, khoản 10, điều 7)

14.000.000 – 16.000.000 đồng

(điểm a, khoản 8, điều 8)

20.000.000 – 22.000.000 đồng

(điểm a, khoản 10, điều 6)

Trừ 10 điểm GPLX

Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại tài sản trên 100.000.000 đồng, thương tích cho nạn nhân 61% trở lên hoặc làm chết người, lái xe vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự bởi tội “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) với mức phạt tiền 30.000.000 – 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm và phạt tù từ 01 – 15 năm.

Nếu vụ tai nạn chưa thành do được ngăn chặn, nhưng cơ quan chức năng có thể xác định & chứng minh được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm của việc rẽ phải khi có biển cấm có thể gây một trong 3 điều sau:

  • Có thể làm chết từ 3 người trở lên;
  • Có thể gây thương tích/tổn hại sức khỏe cho 3 người trở lên với tổng tỷ lệ tổn thương từ 201% hoặc cao hơn;
  • Có thể gây thiệt hại tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên).

Thì theo khoản 4 trong điều này, lái xe vi phạm sẽ bị phạt từ 10.000.000 – 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

>> Tìm hiểu thêm tại: Luật số 12/2017/QH14 của Quốc hội: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13 

4. Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ ý nghĩa, cách nhận diện và phân biệt các biển báo gần tương tự với biển cấm rẽ phải (P.123b/P.103b) cũng như mức xử phạt khi vi phạm theo quy định mới nhất năm 2025. Với những kiến thức trên, chúng không chỉ giúp bạn thi tốt trong bài sát hạch lý thuyết bằng lái mà còn để bạn tự tin đi trên đường một cách đúng luật khi cầm lái trên thực tế, tránh bị phạt không đáng có.

Sau khi thi xong, bạn có thể cân nhắc mua những chiếc xe được nhiều khách hàng ưa chuộng sau của OSAKAR. Đây đều là những chiếc xe dễ lái, phù hợp cho những “lái mới” khi cần tìm chiếc xe đầu tay của mình:

OSAKAR MOMO

  • OSAKAR MOMO: Mẫu xe điện mang phong cách nhỏ gọn đầy sự năng động, cùng các chi tiết dễ thương như xi nhan hình hoa, kết hợp bảng màu pastel nữ tính phù hợp với sở thích giới trẻ hiện nay. Xe được thiết kế theo nguyên tắc công thái học, với yên êm ái cùng sàn để chân rộng rãi – mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái trên mọi cung đường. Ẩn sâu dưới lớp vỏ dễ thương là động cơ mạnh mẽ với hiệu suất cực đại 1580W cho vận tốc tối đa 46 km/h, đồng thời đảm bảo sự ổn định cao – lái bốc giữa các dải tốc độ. Đi kèm OSAKAR MOMO là bộ ắc quy danh định 60V/23Ah dung lượng cao, giúp xe đi xa tới 80km/lần sạc. Về tiện ích, xe có tùy chọn khởi động bằng Smartkey/thẻ NFC 1 chạm siêu nhanh và hiện đại; giảm xóc êm ái; hộc chứa đằng trước rộng, chứa được nhiều đồ; phanh đĩa siêu nhạy – dừng xe nhanh, an toàn khi có tình huống bất ngờ; chế độ Parking ngắt động cơ khi dừng đỗ, chống vọt ga bất ngờ;….

NISPA VIORA

  • NISPA VIORA: Đây là model mang phong cách của những chiếc xe máy Ý thanh lịch với nhiều đường nét bo tròn & kết hợp với những yếu tố hiện đại như đèn pha vuông kèm điểm nhấn màu viền tương phản giúp xe thêm sự thể thao năng động – phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả giới trẻ và người đi làm. NISPA VIORA sở hữu động cơ có công suất tối đa 1580W, cho khả năng bứt tốc mượt mà với vận tốc tối đa 46km/h; quãng đường 80km/lần sạc đầy nhờ bộ ắc quy 60V/20Ah giúp bạn đi cả ngày mà không lo hết điện. Hệ thống phanh đĩa kép trước – sau giúp xe dừng nhanh chóng khi buộc phải phanh gấp một cách an toàn; giảm xóc thủy lực đảm bảo xe êm ái trong mọi cung đường khác nhau; Smartkey & thẻ NFC hiện đại giúp mở xe chỉ trong “1 nốt nhạc”; chống nước IP67 tha hồ đi mưa, ngập nhẹ một cách “vô tư”; chế độ Parking giúp ngừng động cơ lúc dừng xe, chống vọt ga khi đỗ; cổng sạc USB bố trí trong cốp giúp điện thoại bạn không bao giờ lo hết pin;…

Chúc bạn gặp nhiều thuận lợi trong việc học Luật An toàn giao thông và sớm tìm được chiếc xe phù hợp với mình!

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!