Ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông: Nguyên nhân, hậu quả & giải pháp 2026
Ở những đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM, mỗi buổi sáng tắc đường không chỉ kẹt xe mà còn là “mù mịt” khói thải từ hàng triệu chiếc xe thải ra đường, trên cao thì mờ mờ sương bụi mịn. Theo thống kê, giao thông vận tải hiện là nguồn phát thải hàng đầu trong các đô thị, phát thải đáng kể bụi mịn PM2.5, PM10 và các loại khí độc: NO₂, CO, SO₂ – những “kẻ thù thầm lặng” gây ra hàng triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn cầu.
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn nắm rõ được:
- Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông: Là kết quả trực tiếp của việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch xăng, dầu diesel. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân thúc đẩy khác như gia tăng phương tiện cá nhân, xe cũ xuống cấp, bụi đường cuốn lên khi xe chạy qua, ùn tắc kéo dài, ma sát lốp và má phanh.
- Các chất gây ô nhiễm không khí do giao thông: Carbon Monoxide (CO), Carbon Dioxide (CO₂), Bụi mịn PM2.5 và PM10, Nitrogen Dioxide (NO₂), Sulfur Dioxide (SO₂), Hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs: benzen, formaldehyde, toluen, xylene).
- Thực trạng ô nhiễm không khí do giao thông tại Việt Nam: Tỷ trọng gây ô nhiễm của giao thông chiếm 70% tại Hà Nội. Tại TP. HCM, khu vực ô nhiễm nhất là vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2 cũ), ngoài ra còn: nút giao Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước,…
- Các hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm không khí từ giao thông: Gây ra các bệnh hô hấp, tim mạch, thậm chí là ung thư; ảnh hưởng hàng nghìn tỷ đến kinh tế/năm; gây những hệ lụy cực đoan cho môi trường;…
- Các chính sách siết xe xăng tại Hà Nội & TP. HCM từ 2026 trở đi: Cấm xe xăng trong phạm vi vành đai 1 tại Hà Nội, sau đó mở rộng đến hết vành đai 3 đến năm 2030. TP. HCM lập vùng phát thải thấp (LEZ), chỉ cho phép các xe đạt chuẩn khí thải qua lại.
- Và nhiều hơn thế nữa…
Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
- 1. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí từ giao thông
- 2. Các chất gây ô nhiễm không khí trong khí thải của phương tiện giao thông
- 3. Thực trạng ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông tại Việt Nam
- 4. Hậu quả của ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông
- 5. Biện pháp giảm ô nhiễm không khí trong giao thông
- 6. Chính sách siết chặt phương tiện gây ô nhiễm tại các thành phố lớn từ 2026
- 7. Xu hướng phương tiện xanh – giải pháp di chuyển bảo vệ môi trường khi cấm xe xăng
1. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí từ giao thông
Ô nhiễm không khí từ giao thông là kết quả trực tiếp của việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch xăng, dầu diesel bên trong trong động cơ xe. Khi hàng triệu phương tiện cùng vận hành mỗi ngày trong không gian chật hẹp của thành phố, mật độ khí thải sẽ sinh ra vô cùng “đậm đặc” với những chất độc hại như sau: CO, CO₂, NO₂, SO₂, các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) và bụi mịn PM2.5.
Dưới đây là các nguyên nhân chính khiến giao thông trở thành “thủ phạm” lớn nhất của ô nhiễm đô thị:
- Gia tăng phương tiện cá nhân: Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 73 triệu xe máy và hơn 6 triệu xe ô tô (tính đến cuối năm 2023). Mật độ dày đặc khiến lượng khí thải phát sinh từ quá trình đốt cháy nhiên liệu cực kỳ khổng lồ, sinh ra: CO, NO₂, SO₂, CO₂, VOC,… các tác nhân gây hiệu ứng nhà kính, sương mù quang hóa và nhiều bệnh cho cơ thể – trong đó đặc biệt là hệ hô hấp.
- Xe cũ, xuống cấp, không được bảo dưỡng định kỳ: Xe sử dụng lâu năm, quá niên hạn hoặc ít bảo dưỡng sẽ thường xảy ra hiện tượng đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn – dẫn đến ì tạo ra nhiều loại chất không mong muốn như CO, HC,… gây độc hại cho môi trường không khí khi phát thải
- Bụi đường: Khi xe di chuyển, đặc biệt trên đường nhiều bụi, chúng sẽ bị cuốn lên dưới tác động của bánh xe chạy tốc độ cao – gây ra những làn khói mù mịt, làm tăng lượng bụi PM10 và PM2.5 lơ lửng trong không khí.
- Ùn tắc giao thông kéo dài: Xe nổ máy liên tục trong điều kiện tắc đường khiến khí thải tích tụ cục bộ tại một khu vực, dẫn đến mức độ ô nhiễm ở những nơi ách tách cao hơn so với đường thông hè thoáng.
- Phát thải phi ống xả: Bên cạnh ô nhiễm từ đốt cháy nhiên liệu và bụi đường cuốn lên, bụi mịn còn có thể sinh ra vẫn sinh ra từ quá trình mài mòn phanh và lốp xe trong quá trình dài sử dụng.

2. Các chất gây ô nhiễm không khí trong khí thải của phương tiện giao thông
Đằng sau mỗi làn khói xe là một hỗn hợp hóa chất phức tạp, dù vô hình nhưng có sức hủy hoại cực lớn đến cho sức khỏe. Trong đó, mỗi loại có cơ chế tác động riêng khi không may phơi nhiễm, chi tiết sẽ được OSAKAR trình bày cụ thể hơn ngay sau đây:
- Carbon Monoxide (CO): Sinh ra do quá trình đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu trong động cơ, đặc biệt phổ biến ở xe máy và ô tô cũ, hết niên hạn hoặc lười bảo dưỡng. CO là “kẻ giết người thầm lặng” vì không màu, không mùi, không vị – khi xâm nhập vào cơ thể có khả năng liên kết hemoglobin trong máu gấp 200 lần so với O2 [1]. Từ đó, chúng cản trở khả năng vận chuyển oxy trong cơ thể, gây chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí tử vong nhanh chóng khi hấp thụ ở nồng độ cao.
- Carbon Dioxide (CO₂): Không trực tiếp gây hại sức khỏe tức thời, nhưng đây lại là một loại khí nhà kính – hấp thụ và giữ lại bức xạ Mặt trời trong khí quyển, góp phần vào biến đổi khí hậu toàn cầu. Mỗi lít xăng đốt cháy trong buồng đốt có thể tạo ra khoảng 2,35kg khí CO2 (quy đổi từ thống kê 1 gallon xăng đốt cháy tạo ra khoảng 8.887 gam CO2 của Cơ quan Môi trường Hoa Kỳ [2]). Với hàng chục triệu phương tiện hoạt động thường xuyên tại nước ta, con số phát thải trên sẽ nhân lên rất nhiều lần, “đóng góp” lượng khí nhà kính khổng lồ cho môi trường.

- Bụi mịn PM2.5 và PM10: Đây là các hạt vật chất lơ lửng có kích thước cực nhỏ – sinh ra từ việc đốt cháy nhiên liệu, ma sát phanh/lốp xe, bụi đường cuốn lên khi di chuyển,… Khi phơi nhiễm, các hạt bụi mịn siêu nhỏ này dễ dàng xuyên sâu vào phổi, đi vào máu – gây hàng loạt các bệnh hô hấp, tim mạch và nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm khác.
- Nitrogen Dioxide (NO₂): Là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy nhiên liệu diesel hoặc xăng ở nhiệt độ cao. Tiếp xúc với nồng độ NO₂ ở nồng độ thấp có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng và phổi, dẫn đến ho, khó thở, mệt mỏi, buồn nôn và có thể tích tụ dịch trong phổi sau 1–2 ngày. Ở nồng độ cao, NO₂ có thể gây bỏng hoặc sưng mô ở cổ họng, đường hô hấp, da và mắt; làm giảm oxy trong mô, tích dịch phổi và có thể dẫn đến tử vong [3].
- Sulfur Dioxide (SO₂): Phát sinh từ nhiên liệu chứa lưu huỳnh cao, thường là dầu diesel. SO₂ phản ứng trong khí quyển tạo ra mưa axit, làm hư hại cây trồng, công trình,… Về sức khỏe, SO₂ có mùi hắc, gây kích ứng với niêm mạc mắt, họng, phổi – gây khó chịu ở vùng họng, kích thích phản ứng ho; đồng thời có thể gây khó thở, đau khi hít thở sâu [4].
- Hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs): Bao gồm benzen, formaldehyde, toluen, xylene… đây là những hợp chất sinh ra do quá trình đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu, được biết đến cócó khả năng gây ung thư khi phơi nhiễm lâu dài.
>> Nên đọc: Top 12 các chất gây ô nhiễm môi trường không khí nguy hại nhất.
3. Thực trạng ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông tại Việt Nam
Hàng triệu động cơ cùng lúc hoạt động trong không gian chật hẹp, đặc biệt là giờ cao điểm – đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng Hà Nội và TP.HCM thường xuyên lọt vào top danh sách những nơi ô nhiễm không khí nhất trong khu vực:
3.1. Thực trạng ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông tại Hà Nội
Theo thống kê của, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, hoạt động giao thông của xe máy và ô tô tại Hà Nội chiếm 70% tỷ trọng phát thải trong tổng các nguồn gây ô nhiễm của Thủ đô. Cộng với đó, về chỉ số AQI (chỉ số chất lượng môi trường không khí), Hà Nội thường xuyên đạt mức đỏ, thậm chí có ngày lên ngưỡng tím – “rất không tốt cho sức khỏe” – đơn cử có ngày 05/10/2025, AQI tại Thủ đô đạt tới 164, đứng đầu thế giới.
Đây là những con số biết nói, cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang ở mức bảo động & phần lớn nguyên nhân gây ra là do phương tiện giao thông gây ra.
Để khắc phục, chính quyền Thủ đô đã lên kế hoạch cấm xe xăng dầu trong khu vực Vành đai 1 ngay từ 01/07/2026, đi kèm với mở rộng mạng lưới metro, xe buýt điện, hạ tầng xe đạp công cộng và khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện sạch hơn để giảm phát thải tại chỗ.

3.2. Thực trạng ô nhiễm do phương tiện giao thông tại TP. HCM
TP.HCM có số lượng xe đang được quản lý là hơn 9,5 triệu phương tiện, chưa kể những xe ngoại tỉnh & vãng lai. Điều này không chỉ gây áp lực giao thông, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy về khí thải gây ô nhiễm môi trường thành phố.
Dữ liệu quan trắc năm 2025 cho thấy TP.HCM nằm trong nhóm thành phố ô nhiễm hàng đầu thế giới, khi thường xuyên trong nhóm 10, 20 khu vực có mức AQI cao hàng đầu. Cá biệt, chỉ số AQI ngày 14/01/2025 của Sài Gòn thuộc TOP 4 thế giới với mức 194 – thuộc ngưỡng “Không lành mạnh”, chỉ thiếu vài đơn vị là chạm mức “Rất không lành mạnh” trong thang đo ô nhiễm [5].
Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM năm 2019, vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2 cũ) là điểm ô nhiễm không khí nặng nhất thành phố, với 99% mẫu bụi và 100% tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép. Bên cạnh đó, các khu vực như nút giao Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước,… cũng thường xuyên ghi nhận nồng độ ô nhiễm vượt chuẩn, tiềm tàng nguy cơ gây hại đến sức khỏe của người dân. [6]

3.3. Thực trạng ô nhiễm giao thông trên thế giới
Theo nghiên cứu của Federico Karagulian và cộng sự, hoạt động giao thông vận tải chiếm trung bình 25% nồng độ PM2.5 và PM10 trong không khí đô thị toàn cầu [7]. Ô nhiễm không khí là tình trạng chung của các quốc gia đang phát triển như: Chad, Bangladesh, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ấn Độ.
Bụi mịn “giăng lối” tại địa danh cổng Ấn Độ, Mumbai (Ấn Độ).
Trong đó, Chad dẫn đầu với mức bụi mịn trung bình 91,5 µg/m³, cao gấp 18 lần tiêu chuẩn. Nếu xét theo từng thành phố riêng lẻ, thành phố Byrne Hat (Ấn Độ) cũng trở thành đô thị ô nhiễm nhất toàn cầu năm 2024 với mức 128,2 µg/m³, tỷ lệ lớn trong số đó là do nguyên nhân từ giao thông.

4. Hậu quả của ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông
Ô nhiễm không khí từ giao thông với những cột khói trắng, đen kịt thải ra từ ống xả không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn là tác nhân nguy hại ảnh hưởng đến nhiều mặt cuộc sống, không chỉ sức khỏe mà còn gây ra gánh nặng kinh tế khó đong đếm hết, cụ thể:
4.1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng
Theo báo cáo WHO, ô nhiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm trong năm 2019 trên toàn cầu [8], trong đó có tác nhân từ giao thông vận tải. Trong số 4,2 triệu đã kể ở trên, có tới 89% xảy ra tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình – đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.
Cũng theo WHO, các hạt bụi mịn PM2.5 và PM10 là nguyên nhân chính của ô nhiễm khí ngoài trời. Khi phơi nhiễm, chúng có khả năng có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào máu và gây ra hàng loạt bệnh nghiêm trọng với con số “giật mình” như:
- 68% ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ.
- 14% do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
- 14% do nhiễm trùng hô hấp cấp tính.
- 4% do ung thư phổi.
Vấn đề sức khỏe của ô nhiễm không khí từ nguyên nhân giao thông bên cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh, đây còn là yếu tố gây áp lực lên hệ thống y tế – khiến các bệnh viện quá tải & giảm chất lượng khám chữa bệnh.

4.2. Tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu
Khi phân tích thành phần trong khí thải giao thông, chúng còn chứa CO₂ do hoạt động đốt cháy nhiên liệu vận hành. Đây là khí nhà kính chủ yếu, có khả năng hấp thụ và giữ lại bức xạ mặt trời ở tầng khí quyển gây tình trạng ấm lên toàn cầu.. Sự gia tăng nhanh chóng của xe cá nhân tại Việt Nam đồng nghĩa với lượng phát thải CO₂ không ngừng tăng, góp phần làm gia tăng tốc độ biến đổi khí hậu – gây hàng loạt các thiên tai ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của con người.
Ngoài ra, NO₂ và VOC trong khí thải phản ứng dưới ánh sáng mặt trời tạo ra hiện tượng sương mù quang hóa (photochemical smog) [9] – hiện tượng thường thấy vào sáng sớm ở các thành phố lớn. Lớp sương mù này làm giảm tầm nhìn giao thông và tăng nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, đối với cây trồng/cây cối, chất độc hại này còn cản trở quá trình quang hợp, gây ức chế sự phát triển của thực vật
4.3. Thiệt hại kinh tế – xã hội nặng nề
Không chỉ sức khỏe và môi trường, ô nhiễm không khí do giao thông còn kéo theo hàng loạt thiệt hại kinh tế – xã hội nặng nề với: hiệu suất lao động suy giảm, chi phí y tế gia tăng, chất lượng sống đi xuống và hình ảnh đô thị bị tổn hại. Theo Báo cáo môi trường quốc gia 2017, riêng Hà Nội đã thiệt hại khoảng 1.500 đồng/người/ngày do chi phí khám chữa bệnh và nghỉ ốm vì các bệnh hô hấp, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng/năm nếu xét trên phạm vi 3,5 triệu dân khu vực nội thành [10].
Chi phí cho việc khám chữa bệnh do ô nhiễm không khí gây thiệt hại lớn đến tài chính cá nhân người bệnh, đồng thời xã hội bị thiếu hụt lực lượng lao động – gây thiệt hại kinh tế.
Tại TP.HCM, mức độ thiệt hại kinh tế cũng không hề nhỏ, ước tính hơn 3.000 tỷ đồng [11] mỗi năm. Những thiệt hại trực tiếp và gián tiếp bao gồm: chi phí y tế, mất năng suất lao động do nghỉ ốm, chi phí quản lý và xử lý ô nhiễm, suy giảm sức hút du lịch và đầu tư,…

5. Biện pháp giảm ô nhiễm không khí trong giao thông
Để làm bầu không khí trở nên trong lành hơn, chúng ta không thể chỉ “trông chờ trời mưa” để rửa trôi khói bụi. Để đảm bảo môi trường không khí được an toàn bền vững, chỉ có thể được giải quyết bằng hành động đồng bộ từ chính sách quyết liệt và sự đồng lòng của mỗi người dân, cụ thể:
- Phát triển mạnh giao thông công cộng: Không có thành phố sạch nào mà thiếu một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi và có tính kết nối phủ rộng cao. Khi giao thông công cộng đủ hấp dẫn, nhanh, tiện lợi, an toàn và đúng giờ – người dân sẽ sẵn sàng rời bỏ xe cá nhân, giúp giảm mật độ xe trên đường và cắt giảm hàng nghìn tấn CO₂ mỗi ngày. Để thực hiện biện pháp này, Hà Nội & TP. HCM đang dần hoàn thiện mạng lưới metro, thành lập các điểm cho thuê xe đạp, tăng chuyến bus & chuyển đổi bus xăng thành điện sạch sẽ hơn,…
- Khuyến khích sử dụng phương tiện xanh: Xe điện, xe đạp điện hay xe đạp công cộng đang dần trở thành biểu tượng của xu hướng sống xanh đô thị nhờ không đốt nhiên liệu gây phát thải như xe xăng dầu. Sắp tới khi siết chặt phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch năm 2026, Hà Nội & TP. HCM đang có kế hoạch khuyến khích chuyển đổi bằng hình thức trợ giá bằng tiền, miễn phí trước bạ, miễn lệ phí biển số, mở rộng trạm sạc công cộng,… để xe điện trở nên phổ biến hơn.
- Kiểm soát và loại bỏ xe cũ, hết niên hạn: Xe cũ nát là “ổ phát thải” di động bởi các phương tiện này thường đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu – dẫn đến không chỉ phát thải bụi, mà còn nhiều khí độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người đã được đề cập ở trên. Do đó, giải pháp được Hà Nội & TP. HCM là từ ngày 01/07/2027 sẽ tiến hành bắt buộc kiểm định khí thải định kỳ, chỉ cho phép những xe đạt tiêu chuẩn mới được phép lưu thông.
- Nâng cao ý thức cá nhân: Mỗi người đều có thể góp phần cải thiện chất lượng không khí bằng những thói quen nhỏ như: Đi chung xe, sử dụng phương tiện công cộng khi có thể; Bảo dưỡng xe định kỳ để động cơ đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu; Tắt máy khi dừng lâu khoảng trên 20 giây để hạn chế xe phát thải khi không cần thiết; Lên kế hoạch di chuyển hợp lý, tránh giờ cao điểm hoặc những cung đường tắc để tránh phải nổ máy lâu gây ô nhiễm;…

6. Chính sách siết chặt phương tiện gây ô nhiễm tại các thành phố lớn từ 2026
Năm 2026 sẽ là mốc quan trọng trong lộ trình kiểm soát ô nhiễm giao thông tại Việt Nam. Cả Hà Nội và TP.HCM đều bắt đầu triển khai những chính sách mang tính “bước ngoặt”: siết chặt xe chạy nhiên liệu hoá thạch ở khu vực nội đô:
6.1. Chính sách cấm xe xăng tại Hà Nội
Từ ngày 01/01/2026, Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong phạm vi Vành đai 1, bao gồm phần lớn địa bàn của 4 quận cũ trung tâm như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
Sau đó, lộ trình tiếp theo kể từ ngày 1/1/2028, quy định mở rộng phạm vi cấm cả mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân chạy bằng xăng/dầu trong khu vực vành đai 1 và vành đai 2. Đến năm 2030, chính sách này sẽ áp dụng trên toàn bộ khu vực trong vành đai 3, hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại nội đô Hà Nội.
Xem chi tiết về kế hoạch chuyển đổi xe xăng sang xe điện tại Hà Nội tại: Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Tất tần tật những điều bạn cần biết!

6.2. Chính sách vùng phát thải thấp (LEZ) tại TP.HCM
Trong khi Hà Nội áp dụng biện pháp “cấm”, TP.HCM lại chọn hướng “lọc” dần dần thông qua việc thiết lập Vùng Phát thải Thấp (Low Emission Zone – LEZ). Theo đó, chỉ những phương tiện đạt chuẩn khí thải Euro 2 với xe máy hoặc Euro 4 với ô tô mới được phép đi vào khu vực trung tâm và khu vực Rừng Sác (Cần Giờ).
Song song với đó, từ 01/07/2027, TP. HCM tiến hành kiểm định khí thải xe gắn máy, kết hợp với lắp đặt hệ thống camera ANPR để kiểm soát các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn đi vào khu vực LEZ.
7. Xu hướng phương tiện xanh – giải pháp di chuyển bảo vệ môi trường khi cấm xe xăng
Khi Hà Nội và TP.HCM bước vào giai đoạn siết chặt phương tiện chạy xăng, câu hỏi đặt ra là: “Người dân sẽ di chuyển bằng gì?”. Câu trả lời là xe điện, đây là phương tiện sử dụng nguồn điện từ pin/ắc quy để vận hành – không đốt cháy nhiên liệu nên mức phát thải = 0.
Việc bạn sắm xe điện là một lựa chọn thông minh bởi khi Hà Nội & TP. HCM siết xe xăng, bạn sẽ không phải mất công & tốn chi phí đổi xe nhiều lần. Tại OSAKAR, có một số mẫu xe được khách hàng yêu thích & mua nhiều như:
- Nispa Lumia: Mang phong cách thiết kế thời thượng lấy cảm hứng từ những chiếc xe Vespa Ý kết hợp chi tiết crom nổi bật, Nispa Lumia mang đến vẻ đẹp phóng khoáng và sang trọng. Xe được trang bị động cơ danh định 1000W, đạt cực đại 1580W mạnh mẽ mang đến cho xe vận tốc tối đa 46km/h; quãng đường di chuyển tới 90km/lần sạc. Nispa Lumia đạt chuẩn chống nước IP67, đảm bảo vận hành bền bỉ kể cả khi ngập nước 0,5m trong 30 phút. Về tiện ích, xe được trang bị chế độ Parking giúp dừng động cơ, chống vọt ga khi đỗ; yên xe rộng và êm ái, thoải mái chở thêm người ngồi sau; hộc trước – cốp sau rộng để đồ tiện lợi; sạc USB giúp điện thoại luôn đầy pin; Smartkey/thẻ NFC giúp khởi động xe siêu nhanh chỉ “một nốt nhạc”;…

- Gogo Fiona: Lấy cảm hứng từ nét đẹp châu Âu cổ điển, Gogo Fiona gây ấn tượng với kiểu dáng mềm mại, nhỏ gọn và 19+ màu sắc đa dạng để bạn lựa chọn theo sở thích cá nhân. Về hiệu năng, xe được trang bị động cơ 1000W – cực đại 1580W giúp xe đạt vận tốc 49km/h; khối ắc quy 60V/20Ah giúp quãng đường đi được tới 90km/lần sạc, cho trải nghiệm di chuyển thoải mái cả ngày không lo hết điện. Điểm cộng nổi bật của xe là khả năng chống nước IP67, tha hồ vi vu khi mưa/an tâm khi rửa xe; Smartkey & thẻ NFC mở xe nhanh chóng; chế độ Parking ngừng động cơ khi dừng đỗ, chống vọt ga an toàn; lốp Kenda không săm bền bỉ; giảm xóc Eagle êm ái; cốp xe rộng tha hồ đựng mũ bảo hiểm và đồ cá nhân.

- Nispa Viva X: Nispa Viva X mang đậm phong cách tân cổ điển với đường nét uốn cong mềm mại và chi tiết hoàn thiện tỉ mỉ, kết hợp với đường viền tương phản đầy ấn tượng. Xe sở hữu động cơ công suất cao nhất 1500W, đạt tốc độ 48km/h và có phạm vi di chuyển tới 90km mỗi lần sạc nhờ trang bị bộ ắc quy 60V/20Ah. Viva X đạt chuẩn chống nước IP67 đi tốt dưới trời mưa; chế độ Parking giúp chống vọt ga khi dừng đỗ xe an toàn; cốp rộng kèm sạc USB để sạc điện thoại tiện lợi; Smartkey 4 chức năng tắt/mở xe nhanh, cảnh báo chống trộm, định vị; thẻ NFC khởi động 1 chạm;…

Trên đây là toàn bộ giải đáp của OSAKAR về Ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông bao gồm: các nguyên nhân; hậu quả gây ra cho sức khỏe, kinh tế; chính sách sắp tới hạn chế xe xăng của nhà nước trong năm 2026;… Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về tình hình ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông tại nước ta, chính sách thay đổi mới nhất của các địa phương về môi trường để có những điều chỉnh phù hợp nhất với xu thế hiện nay. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!

