Ý nghĩa của 4 loại biển báo đường 1 chiều & Mức phạt 2025
Biển báo đường 1 chiều là một trong những kiến thức không thể thiếu cho bất kỳ ai khi tham gia giao thông tại Việt Nam. Hệ thống biển báo này gồm 4 loại chính với hình dạng, màu sắc và ý nghĩa riêng biệt. Việc hiểu đúng các biển báo này không chỉ giúp bạn tránh được mức phạt từ 400.000 đến 40.000.000 đồng mà còn đóng góp vào việc duy trì trật tự, an toàn chung.
Bài viết dưới đây, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ về các loại biển báo đường 1 chiều phổ biến, mức phạt mới nhất khi vi phạm, cùng những lưu ý quan trọng khi tham gia giao thông trên loại đường này.
Tóm tắt nội dung chính:
Biển báo chỉ dẫn đường 1 chiều hiện nay gồm 4 mẫu biển chính được đặt ở những vị trí và mang ý nghĩa khác nhau.
- Biển I.407a: Có thiết kế hình vuông với nền xanh dương, mũi tên màu trắng hướng thẳng lên, chỉ dẫn lưu thông một chiều sau giao lộ.
- Biển I.407b: Biển hình chữ nhật nền xanh dương, mũi tên trắng chỉ sang phải, yêu cầu phương tiện đi theo chiều mũi tên, đặt trước nơi giao nhau.
- Biển I.407c: Biển hình chữ nhật nền xanh dương, mũi tên trắng chỉ sang trái, yêu cầu phương tiện đi theo chiều mũi tên, đặt trước nơi giao nhau.
- Biển P.102: Dạng tròn viền đỏ với thanh ngang màu trắng nằm giữa, nghiêm cấm mọi phương tiện di chuyển vào theo hướng đặt biển, xuất hiện ở đầu tuyến một chiều.
Vi phạm quy định về biển báo đường một chiều sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính từ 400 nghìn đến 40 triệu đồng tùy theo loại phương tiện. Ngoài hình phạt tài chính, người vi phạm cũng sẽ bị trừ từ 2-10 điểm GPLX.
Nội dung bài đăng
1. Biển báo đường 1 chiều là gì?
Dựa theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 41:2019/BGTVT, đường một chiều được định nghĩa là tuyến đường mà phương tiện chỉ được phép di chuyển theo một hướng duy nhất. Người điều khiển không được phép quay đầu xe hoặc di chuyển ngược lại trên loại đường này. Các quy định về đường một chiều được áp dụng cho mọi loại phương tiện, ngoại trừ nhóm xe ưu tiên khi thực hiện nhiệm vụ:
- Phương tiện chữa cháy khi thực thi nhiệm vụ
- Phương tiện quân đội, công an trong tình huống khẩn cấp
- Đoàn phương tiện có cảnh sát hộ tống
- Phương tiện cấp cứu đang vận chuyển bệnh nhân
- Phương tiện bảo vệ đê điều, khắc phục thiên tai
- Phương tiện thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp theo luật định
Việc nhận diện đường một chiều không dựa vào ký hiệu đặc biệt nào mà thông qua hệ thống biển báo gồm các mẫu I.407a, b, c và biển cấm P.102. Một cách nhận biết khác là quan sát luồng phương tiện, nếu không thấy xe nào di chuyển cùng hướng với bạn, rất có thể bạn đang đi sai chiều cho phép.

2. Các loại biển báo đường 1 chiều phổ biến
Tại Việt Nam có 4 mẫu biển báo chính liên quan đến đường một chiều, được thiết kế với đặc điểm riêng giúp người điều khiển dễ dàng nhận biết và tuân thủ đúng quy định.
(1) Biển báo chỉ dẫn đường một chiều I.407a
Biển báo I.407a được đặt phía sau nơi đường giao nhau, có hình vuông, nền màu xanh lam với mũi tên màu trắng chỉ lên trên. Khi gặp biển này, mọi phương tiện bắt buộc phải di chuyển thẳng theo hướng mũi tên, nghiêm cấm xoay đầu xe, ngoại trừ các phương tiện ưu tiên làm nhiệm vụ. Nếu tuyến đường đã có biển R.302 ở đầu dải phân cách thì có thể không cần lắp biển I.407a.

(2) Biển báo chỉ dẫn đường một chiều I.407b
Biển I.407b thường xuất hiện trước các ngã tư và tại điểm bắt đầu vào đường một chiều, có hình dạng chữ nhật với nền xanh dương và mũi tên trắng hướng sang bên phải. Phương tiện bắt buộc phải rẽ phải theo chỉ dẫn, không được phép đi thẳng hay rẽ trái, ngoại trừ xe ưu tiên. Điểm kết thúc đường một chiều sẽ có biển W.204 thông báo chuyển sang đường hai chiều.

(3) Biển báo chỉ dẫn đường một chiều I.407c
Tương tự biển I.407b về vị trí lắp đặt, biển I.407c có dạng chữ nhật nền xanh dương nhưng mũi tên trắng hướng sang trái. Người điều khiển phải rẽ trái theo chỉ dẫn của biển, không được đi thẳng hoặc rẽ phải, trừ phương tiện ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp.

(4) Biển báo cấm đi ngược chiều P.102
Biển P.102 thường lắp đặt tại điểm bắt đầu của tuyến đường một chiều, có dạng hình tròn viền đỏ với thanh ngang trắng nằm ngang ở trung tâm. Khi thấy biển này, mọi phương tiện đều bị cấm di chuyển vào theo hướng lắp biển, ngoại trừ xe ưu tiên làm nhiệm vụ. Hướng ngược lại với vị trí đặt biển chính là chiều được phép lưu thông.

3. Khi đi sai đường 1 chiều bị phạt bao nhiêu tiền? (Mới nhất 2025)
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt vi phạm giao thông đối với hành vi đi ngược chiều đường một chiều đã được tăng lên đáng kể nhằm răn đe người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn và trật tự giao thông đường bộ.
Loại phương tiện | Trường hợp cụ thể | Mức phạt (phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe) |
Ô tô và các phương tiện tương tự xe ô tô | Đi sai đường có biển “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” (Chưa gây tai nạn) |
|
Đi sai đường có biển “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” (Có gây tai nạn) |
| |
Đi sai đường có biển “Đường một chiều” trên cao tốc |
| |
Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện | Đi sai đường có biển “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” (Chưa gây tai nạn) |
|
Đi sai đường có biển “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” (Có gây tai nạn) |
| |
Xe đạp, xe đạp điện và xe thô sơ khác | Đi sai đường có biển “Đường một chiều” và “Cấm đi ngược chiều” (Có gây tai nạn) | Phạt tiền: 400.000 đồng đến 600.000 đồng |

4. Lưu ý khi tham gia giao thông trên đường 1 chiều
Để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm khi tham gia giao thông trên đường một chiều, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ một số quy định và lưu ý quan trọng sau đây:
- Quy định lùi xe trên đường 1 chiều: Luật giao thông nghiêm cấm hoàn toàn việc lùi xe trên đường một chiều đối với ô tô và máy kéo. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính với mức từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng tùy loại phương tiện. Nếu gây tai nạn, mức phạt sẽ cao hơn nhiều.
- Vấn đề dừng, đỗ xe trên đường 1 chiều: Điều 18 Luật Giao thông đường bộ cấm dừng và đỗ phương tiện ở phía bên trái của đường một chiều. Việc dừng đỗ xe chỉ được phép thực hiện ở bên phải đường, những nơi được phép và phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác.
- Tốc độ lái xe cho phép: Giới hạn tốc độ trên đường một chiều thay đổi tùy theo khu vực và loại phương tiện. Tại khu dân cư, tốc độ giới hạn dao động từ 50-60 km/h. Ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa có thể từ 50-90 km/h tùy theo loại xe và số làn.
- Cách xử lý đúng khi gặp biển “Đường 1 chiều” nhưng muốn rẽ: Nếu muốn rẽ vào đường một chiều, hãy quan sát kỹ biển báo để xác định chiều lưu thông cho phép. Nếu chiều lưu thông ngược với hướng muốn đi, bạn cần tìm đường khác hoặc đi vòng để vào đúng chiều.

Sau khi đã nắm rõ về biển báo đường một chiều cũng như mức phạt khi vi phạm, việc lựa chọn một phương tiện linh hoạt, an toàn để di chuyển là điều vô cùng cần thiết. Một chiếc xe máy điện phù hợp không chỉ giúp bạn thoải mái vượt qua tuyến đường đông đúc mà còn góp phần bảo vệ môi trường, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái, thân thiện. Trong đó, thương hiệu OSAKAR mang đến cho bạn giải pháp di chuyển thông minh với những ưu điểm vượt trội như:
Khám phá ngay các mẫu xe máy điện OSAKAR mới nhất TẠI ĐÂY để chọn cho mình phương tiện di chuyển an toàn và hiện đại! |
5. Giải đáp thắc mắc thường gặp về biển báo đường 1 chiều
Dưới đây là những câu hỏi phổ biến mà người tham gia giao thông thường thắc mắc về quy định đường một chiều:
Câu hỏi 1 – Làm sao để biết kết thúc đường một chiều?
Trả lời: Biển báo kết thúc đường một chiều là biển số W.204 “Đường hai chiều”. Đây là biển báo nguy hiểm, có dạng hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, bên trong có hình hai mũi tên màu đen đối đầu nhau (một mũi tên lên và một mũi tên xuống). Biển này được đặt để báo hiệu bắt đầu đi hai chiều, tức là đoạn đường một chiều đã kết thúc.

Câu hỏi 2 – Đường một chiều có cho phép xe đạp đi ngược lại không?
Trả lời: Không, mặc dù là phương tiện giao thông thô sơ, xe đạp vẫn phải tuân thủ các quy tắc giao thông, bao gồm cả việc không được đi ngược chiều trên đường một chiều. Việc đi ngược chiều trên đường một chiều là vi phạm luật giao thông và có thể bị xử phạt.
Câu hỏi 3 – Nếu đường một chiều có nhiều làn, có được chuyển làn không?
Trả lời: Có, trên đường một chiều có nhiều làn, người tham gia giao thông được phép chuyển làn đường nếu đáp ứng các điều kiện sau: Phải có vạch kẻ phân làn, việc chuyển làn phải được thực hiện ở những nơi cho phép, phải có tín hiệu báo trước đồng thời đảm bảo phương tiện đi đúng làn dành cho loại xe của mình (làn cho xe thô sơ, làn cho xe cơ giới,…).

Câu hỏi 4 – Biển báo đường một chiều có áp dụng vào ban đêm không?
Trả lời: Các loại biển báo đường 1 chiều đều có hiệu lực 24/24, không phân biệt thời gian. Việc đi ngược chiều trên đường một chiều, dù ban ngày hay ban đêm, đều bị xem là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, vẫn có những loại biển báo chỉ áp dụng ban ngày hoặc ban đêm nhưng sẽ ghi rõ khung thời gian áp dụng trên biển phụ.
Hiểu rõ về biển báo đường 1 chiều là yêu cầu thiết yếu của bất kỳ người tham gia giao thông nào. Từ biển I.407a, I.407b, I.407c đến biển P.102, mỗi biển báo đều có vai trò riêng trong việc điều tiết và đảm bảo an toàn giao thông. Với mức phạt vi phạm biển báo đường 1 chiều mới nhất năm 2025 lên đến 40 triệu đồng, việc tuân thủ luật lệ không chỉ giúp bạn tránh thiệt hại về kinh tế mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.
OSAKAR tự hào đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình với dòng xe máy điện hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường – lựa chọn hoàn hảo cho việc di chuyển linh hoạt trong đô thị.
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!