Trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện: 6 lưu ý cần biết
Bạn là sinh viên mới nhập học, người mới thi xong bằng lái đang cân nhắc chọn lựa chiếc xe “đầu tay’ cho riêng mình để đến trường, đi chơi, đến công ty làm việc mỗi ngày? Bạn đang muốn tìm hiểu trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện để xem mình hợp với loại nào và tìm ra lựa chọn “chân ái” cho riêng mình?
Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn giải đáp A-Z những thắc mắc về trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện bao gồm: cảm giác lái, vặn ga bứt tốc, tiếp nhiên liệu, sửa chữa/bảo dưỡng,… Cùng khám phá ngay sau đây!
Nội dung bài đăng
1. Tổng quan trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện
Nếu bạn đã từng chạy xe xăng nhiều năm rồi thử qua xe điện, bạn sẽ cảm thấy rõ sự khác biệt đến mức… giống như học đi một phương tiện mới hoàn toàn – dù cùng là xe máy. Điều này là bởi, xe xăng và xe điện có cấu trúc máy móc khác nhau dẫn đến cảm giác lái sẽ có nhiều sự khác biệt, cụ thể:
- Xe xăng: Xe xăng vận hành dựa trên cơ chế đốt cháy nhiên liệu, tạo ra độ rung ra trên toàn bộ xe & tiếng nổ pô đặc trưng khi vặn ga – bạn càng vặn, tiếng nổ càng to và xe đi “bốc” hơn. Trải nghiệm này mang đến sự đầm tay và chắc chắn mỗi khi lên ga, tăng tốc.
- Xe điện: Khác với xe xăng, “trái tim” của xe điện là động cơ lấy năng lượng từ pin/ắc quy. Khi được tiếp điện, động cơ sẽ tạo ra từ trường bên trong để tạo ra chuyển động quay giúp xe tiến về phía trước. Do đó, xe điện khi vận hành sẽ hoàn toàn êm ái & không có tiếng động – góp phần giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn khi tham gia giao thông.

2. Trải nghiệm vặn ga bứt tốc của xe xăng và xe điện
Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện khác ngay từ khi vặn ga – một bên bứt tốc nhanh tức thì, một bên thì lên ga dần dần một cách chắc chắn. Cụ thể:
- Xe điện: Điểm gây “nghiện” nhất ở xe điện chính là khả năng bứt tốc nhanh “như một mũi tên” ngay khi bạn vặn ga. Điều này là từ hai lý do: Một là, động cơ điện của xe có thể tạo được lực mô men xoắn cực đại ngay khi khởi động. Lý do thứ hai, động cơ xe điện kết nối trực tiếp bánh xe nên truyền tải trọn vẹn lực – không bị thất thoát do qua nhiều bộ phận truyền động trung gian phức tạp (VD: hộp số) như xe xăng. Đây là lợi thế của xe điện khi di chuyển rất nhanh sau khi dừng chờ đèn đỏ, đường ngang tàu hoả,…
- Xe xăng: Xe xăng không bứt tốc với tốc độ cao ngay lập tức, mà sẽ có lực đẩy mạnh dần và chắc chắn theo thời gian. Cụ thể, khi bạn kéo ga, bạn nghe rõ tiếng động cơ gầm lên, cảm nhận vòng tua (vòng quay động cơ) tăng dần, cùng với đó là lực đẩy dồn lên bánh xe mạnh dần theo. Cái hay của cơ chế này là giúp bạn cảm nhận được rõ từng nấc tăng tốc, từ đó dễ dàng làm chủ tay ga và mang lại cảm giác kiểm soát chiếc xe theo ý muốn trong quá trình điều khiển.

3. Trải nghiệm tiếp nhiên liệu: Sạc pin và đổ xăng
“Tiếp nhiên liệu” cũng là điểm khác biệt rõ rệt giữa xe xăng và xe điện – một bên là đổ xăng, một bên là sạc pin. Hai hình thức này đều mang đến cho bạn những điểm mạnh và hạn chế riêng đầy thú vị, cụ thể:
- Xe xăng: Việc đổ xăng chỉ mất 2-3 phút, lâu lắm thì mất 10 phút nếu cây xăng đông người xếp hàng. Bên cạnh đó, trạm xăng cũng “phủ sóng” khắp thành thị lẫn nông thôn với mật độ dày đặc, giúp người lái xe xăng khi đi xa (như đi phượt, về quê,…) không bao giờ phải lo “cạn nhiên liệu”. Điểm yếu của đổ xăng so với sạc pin là chi phí cao hơn nhiều, với mức giá 25.000 lít cùng nhu cầu đi 30km/ngày thì bạn sẽ tốn ~382.500đ/tháng. Trong khi đó, với mức giá điện sinh hoạt trung bình chỉ 2.204đ/kWh thì cùng với nhu cầu trên, xe điện chỉ tốn ~49.590đ/tháng. Chi tiết cách tính, mời bạn xem thêm bài viết: So sánh chi phí sử dụng xe điện và xe xăng: 4 tiêu chí nên lưu ý.
- Xe điện: Như đã đề cập ở trên, ưu thế lớn nhất của việc sạc pin là chi phí “nhiên liệu” rất rẻ, thấp hơn 7 lần so với xe xăng – giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí nuôi xe. Tuy nhiên, điểm yếu của việc sạc pin là rất lâu, bạn có thể cân nhắc sạc qua đêm với các dòng xe có hỗ trợ tự ngắt khi pin đầy như OSAKAR – ngủ dậy là đầy năng lượng để “vi vu” cả ngày rồi!

4. Phạm vi quãng đường: Xe xăng hợp đi xa, xe điện hợp nội đô
Với hai phương pháp sử dụng năng lượng khác nhau, phạm vi quãng đường của xe xăng và xe điện trên thực tế cũng sẽ cực kỳ khác biệt:
- Xe xăng: Phạm vi quãng đường dường như sẽ không giới hạn bởi khả năng tiếp nhiên liệu nhanh chóng cùng mạng lưới cửa hàng xăng dầu phủ khắp. Do đó, xe xăng sẽ rất phù hợp để đi phượt, đi tỉnh xa hàng trăm hàng nghìn km trong thời gian ngắn.
- Xe điện: Phạm vi quãng đường của xe điện phần đông sẽ từ 60 – 120 km/lần sạc đầy, đáp ứng thoải mái cho nhu cầu đi học, đi làm hàng ngày trong nội đô với tần suất sạc từ 2 – 3 lần/tuần. Về khả năng đi xa, trên lý thuyết thì xe điện hoàn toàn có thể đi xa hàng trăm cây số, tuy nhiên với tốc độ sạc lâu từ 3-10 tiếng, việc đi phượt trên xe điện có vẻ chưa thực tế lắm ở thời điểm hiện tại.
5. Trải nghiệm sửa chữa/bảo dưỡng xe xăng – xe điện
Trải nghiệm xe không chỉ ở phần lái, mà còn là những vấn đề xoay quanh thường phát sinh. Trong số đó, phổ biến nhất là sửa chữa/bảo dưỡng định kỳ, dưới đây là một số sự khác biệt cơ bản của vấn đề này giữa xe xăng và xe điện mà bạn cần biết:
- Xe xăng” Động cơ xăng vốn phức tạp với nhiều chi tiết cơ khí, đồng nghĩa việc bảo dưỡng tốn kém hơn. Để xe chạy ổn định và lâu bền, bạn cần phải để ý thay nhớt định kỳ, kiểm tra lọc gió, bugi, dây curoa, kim phun,… Chi phí mỗi lần bảo dưỡng/sửa chữa định kỳ dao động từ vài trăm đến hàng triệu đồng tùy dòng xe và độ hiếm của phụ tùng trên thị trường
- Xe điện: So với xe xăng, xe điện lại có cấu tạo đơn giản hơn nhiều: không hộp số, không bugi, không dầu nhớt. Việc bảo dưỡng chủ yếu xoay quanh kiểm tra pin, lốp, phanh và hệ thống điện tử với chi phí chỉ vài chục đến vài trăm nghìn. Tuy nhiên, pin/ắc quy là bộ phận bị chai & giảm hiệu suất theo thời gian nên thường sau 5-10 năm đối với pin và 1-3 năm đối với ắc quy sẽ phải thay mới một lần. Chi phí thay pin khoảng quanh mốc 8 – 10 triệu, với ắc quy là 1,6 – 3 triệu; dù “tốn một cục” nhưng chia ra theo thời gian dài thì vẫn thấp hơn xe xăng rất nhiều.

6. Nên chọn xe xăng hay xe điện?
Câu trả lời là tùy nhu cầu của bạn. Bởi lựa chọn xe xăng hay xe điện còn tùy vào thói quen di chuyển, điều kiện sinh sống và cả sở thích cá nhân của mỗi người:
Khi nào chọn xe xăng?
Xe xăng vẫn là lựa chọn hợp lý cho những ai có nhu cầu đặc thù như thường xuyên di chuyển xa, thường xuyên về quê vào cuối tuần, có sở thích đi phượt xa hoặc chỉ đơn giản là thích sự “máu lửa” của tiếng ồn động cơ.
Không chỉ dừng lại ở đó, xe xăng với máy khỏe sẽ phù hợp với những người làm nghề ship đồ nặng hoặc ở vùng cao hay phải vượt đèo, dốc hàng ngày. Ngoài ra, những khu vực có hạ tầng điện không ổn định – hay bị cắt điện thì cũng nên chọn xe xăng để việc đi lại không bị gián đoạn.
Khi nào nên chọn xe điện?
Xe điện sẽ đáp ứng với đại đa số những người có nhu cầu đi cơ bản như đi học, đi làm hoặc đi chơi trong nội đô với tổng quãng đường khoảng 30km/ngày. Đặt một bên vấn đề bảo vệ môi trường, thì xe điện cũng sẽ giúp “bảo vệ túi tiền” của bạn với chi phí vận hành siêu thấp – ít hơn tới 7 lần so với tiền nhiên liệu xe xăng. Ngoài ra, do cấu tạo đơn giản, việc bảo trì xe điện cũng sẽ rẻ hơn xe xăng truyền thống với chi phí chỉ tốn vài chục đến vài trăm nghìn/lần.
Một điểm đáng chú ý là từ năm 2026, Hà Nội & TP. HCM sẽ bắt đầu hạn chế xe xăng và các phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch khác ở khu vực nội đô và tiến tới cấm các loại xe này trong tương lai. Việc mua xe điện ngay từ bây giờ là bước “đi tắt đón đầu” giúp bạn tránh phải tốn tiền đổi xe nhiều lần.
Nếu bạn đã “chấm” việc mua xe điện và chưa biết chọn loại nào hợp lý cho nhu cầu bản thân thì dưới đây là một số gợi ý đang siêu hot tại OSAKAR để bạn tham khảo:

- Nispa Viora: Nispa Viora sở hữu thiết kế sang trọng, thanh lịch mang hơi hướng Italy với điểm nhấn là cụm mặt nạ cách điệu hình “cà vạt” và đèn LED trung tâm độc đáo,, tạo nên diện mạo tinh tế và cuốn hút. Xe dùng động cơ có công suất tối đa 1580W, mang đến khả năng bứt tốc tới 46km/h. Đi kèm xe là bộ ắc quy 60V/20Ah cho hiệu suất quãng đường 80km/lần sạc – thoải mái vi vu đi học đi làm 2,3 ngày mới phải sạc một lần. Xe đạt chuẩn chống nước IP67 giúp bảo vệ động cơ tối ưu khi ngập sâu 0,5m trong 30 phút, giúp bạn an tâm về độ bền xe khi đi mưa hoặc rửa xe. Ngoài ra, xe còn được trang bị các tiện ích thông minh như 2 lựa chọn mở xe thông minh, nhanh chóng bằng Smartkey & thẻ NFC – không cần khóa cơ lỉnh kỉnh. Chế độ Parking giúp dừng động cơ xe khi đỗ, chống trẻ em đi cùng nghịch ga làm vọt xe bất ngờ gây mất an toàn. Nispa Viora còn được trang bị cổng sạc USB giúp sạc điện thoại tiện lợi trong lúc đi xe.
- Gogo Fiona: Gogo Fiona gây ấn tượng với thiết kế hiện đại, dáng bầu bĩnh độc đáo cùng cụm đèn LED dạng thanh thẳng cực kỳ cá tính. Xe sử dụng động cơ 1000W đạt công suất tối đa 1500W, cho khả năng vận hành êm và ổn định với tốc độ cực đại là 44km/h. Quãng đường di chuyển đạt 70–90km từ sức mạnh khối ắc quy 60V/20Ah – phù hợp với nhu cầu đi học, đi làm hàng ngày. Xe được trang bị Smartkey mở khóa tiện lợi kèm tính năng chống trộm như: cảnh báo dắt xe trái phép và định vị vị trí xe. Ngoài ra, bạn còn có một lựa chọn khác để mở xe là thẻ NFC 1 chạm vô cùng “ngầu” và nhanh chóng. Xe được trang bị chuẩn chống nước IP67, giúp bạn tha hồ đi mưa hoặc ngập nhẹ mà không lo bị chết máy hay sợ ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Qua bài viết trên, OSAKAR đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trải nghiệm lái giữa xe xăng và xe điện, bao gồm: cảm giác lái, vặn ga bứt tốc, tiếp nhiên liệu, sửa chữa/bảo dưỡng,… Hy vọng qua bài viết, bạn đã thấy được mình phù hợp với loại phương tiện nào và tìm được mẫu xe ưng ý, phù hợp nhất với nhu cầu bản thân mình.
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!