Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Tất tần tật những điều bạn cần biết!
Sản phẩm nổi bật:Việc loại bỏ xe xăng tại các khu vực nội đô như Vành đai 1 Hà Nội, chuyển đổi xe xăng sang xe điện không còn là xu hướng – mà là lựa chọn tất yếu. Nhà nước đã bắt đầu có chính sách hỗ trợ người dân đổi xe, nhiều người xung quanh bạn cũng đã chuyển đổi. Nếu bạn đang phân vân giữa xe xăng và xe điện, bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ toàn cảnh để đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời.
Nội dung bài đăng
1. Cập nhật thông tin mới nhất về chuyển đổi xe xăng sang xe điện
Chính sách, quyết định chính thức từ Nhà nước về việc cấm xe xăng mới nhất
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg ký ngày 12/7/2025, đặt mục tiêu áp dụng các biện pháp cấp bách để kiểm soát ô nhiễm, trong đó:
- Từ ngày 1/7/2026: Không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
- Từ 1/1/2028: Không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
- Đến năm 2030: Tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Vành đai 1 Hà Nội gồm những đường nào?
Vành đai 1 Hà Nội dài khoảng 15km, bao gồm các tuyến đường, phố như sau: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái) – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Đê La Thành – Hoàng Cầu – Đê La Thành – Cầu Giấy – đường Bưởi – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư- Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân.

Những đề xuất hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện từ Nhà nước
- Miễn phí gần như 100% lệ phí trước bạ và đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh, áp dụng từ thời điểm Nghị quyết có hiệu lực cho đến hết năm 2030.
- Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân đang sử dụng xe máy chạy xăng hoặc diesel (đã đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các khu vực phát thải thấp, khi thực hiện chuyển đổi sang phương tiện xanh.
- Hà Nội đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ chuyển đổi khoảng 450.000 xe máy xăng đang lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
- Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được Nhà nước hỗ trợ lên đến 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Đối với các dự án xây dựng bến xe, bãi đỗ xe có ít nhất 30% chỗ đỗ được trang bị trụ sạc điện, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu triển khai.
2. Giải đáp: Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi đổi sang xe điện
2.1. Đối với cá nhân, hộ gia đình
Việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là một quyết định không chỉ về phương tiện đi lại, mà còn liên quan đến chi phí sinh hoạt, thói quen sử dụng và sự thích nghi với công nghệ mới. Dưới đây là những điều bạn cần nắm rõ để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi và hiệu quả:
Xác định nhu cầu sử dụng và chọn mua xe điện phù hợp
Không phải xe điện nào cũng giống nhau. Trước khi quyết định, hãy tự trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn dùng xe để làm gì? Đi học, đi làm, chở hàng, đi chơi xa?
- Trung bình mỗi ngày bạn đi bao nhiêu km?
- Bạn có điều kiện sạc tại nhà không, hay cần trạm sạc công cộng?
- Bạn ưu tiên yếu tố nào: thiết kế – tốc độ – tiết kiệm – tiện lợi – độ bền?
Gợi ý bạn có thể tham khảo:
- Nếu chủ yếu đi lại nội thành, quãng đường ngắn có thể chọn xe điện phổ thông ắc quy hoặc pin lithium, tốc độ trung bình khoảng 40-60km/h.
- Nếu đi xa, chạy giao hàng, cần chở nặng hãy cân nhắc chọn các dòng xe điện công suất lớn, ắc quy/pin dung lượng cao (trên 60V, 20Ah – 30Ah).

So sánh xe xăng và xe điện: Nhìn từ góc độ người dùng thông minh
- Chi phí vận hành
Bảng so sánh chi phí vận hành giữa xe xăng và xe điện
Hạng mục | Xe Xăng | Xe Điện |
Nhiên liệu | Sử dụng xăng, chi phí cao Bình quân: 50.000đ – 80.000đ / 100km (xăng) | Sử dụng điện, chi phí tiết kiệm Bình quân: 10.000đ – 20.000đ / 100km (điện) |
Bảo dưỡng | Thay nhớt, bugi, lọc gió, bố nồi, vệ sinh kim xăng… | Chỉ cần kiểm tra phanh, lốp, sạc ắc quy/pin – rất ít hỏng vặt |
Chi phí thay thế linh kiện | Cao: Mỗi linh kiện từ vài trăm đến cả triệu (nồi, lọc, IC…). Linh kiện thường hao mòn và phải thay thế sau 1 – 2 năm sử dụng. | Thấp: Chủ yếu thay ắc quy/pin (sau 3–5 năm), giá 3–6 triệu tùy loại |
Xe điện tối ưu chi phí vận hành rõ rệt nhờ chi phí cho nhiên liệu thấp, ít bảo dưỡng. Nếu tính bài toán kinh tế lâu dài (3-5 năm), xe điện tiết kiệm khoảng 50% tổng chi phí so với xe xăng.

- So sánh về Công nghệ & Trải nghiệm lái
Bảng so sánh công nghệ và trải nghiệm lái xe xăng và xe điện
Yếu tố | Xe Xăng | Xe Điện |
Khả năng tăng tốc | Mạnh, phù hợp đi xa, đường đèo, tuy nhiên có độ trễ, cần tua máy | Xe điện công suất cao vẫn leo dốc tốt, tải ổn nếu chọn đúng dòng |
Tiếng ồn | Nổ máy, ồn, rung | Êm ái, hầu như không tiếng ồn |
Rung lắc, nhiệt | Nóng máy, rung nhẹ khi vận hành | Không nóng, vận hành mượt mà |
Tiện ích công nghệ | Các dòng cao mới có tiện ích: Smartkey, GPS, chống trộm, gắn định vị… | Đa phần các xe đều được trang bị: Smartkey, GPS, chống trộm, gắn định vị, app… |
Khí thải – môi trường | Thải CO₂, NOx – gây ô nhiễm và hiệu ứng nhà kính | Không khí thải – thân thiện môi trường |
Xe xăng mang lại cảm giác “lái thật tay”, tăng tốc mạnh mẽ và phù hợp cho những hành trình dài. Ngược lại, xe điện chinh phục người dùng bằng sự êm ái, mượt mà và gần như không phát ra tiếng động – lý tưởng cho di chuyển trong phố.

- So sánh xe điện và xe xăng về Độ bền, độ an toàn
Bảng so sánh xe điện và xe xăng về Độ bền, độ an toàn
Yếu tố | Xe Xăng | Xe Điện |
Động cơ | Bền bỉ, nhưng nhiều chi tiết cơ khí hao mòn trong 1-2 năm | Động cơ điện kín, ít hao mòn, bền hơn |
Khả năng ngập nước | Dễ chết máy khi ngập nước hoặc mưa lớn | Nhiều mẫu đạt chuẩn chống nước IPX6–IPX, an toàn khi ngập bánh |
Rủi ro cháy nổ | Dễ cháy nổ khi rò xăng | Rủi ro pin có nhưng rất thấp nếu đạt chuẩn |
Tuổi thọ ắc quy/pin | Không đáng kể (chủ yếu đề nổ), tuy nhiên xe xăng sau 3–5 năm thường xuống cấp | Ắc quy/pin ~ 5 – 10 năm mới cần thay và có chi phí hợp lý |
Xe điện đang được tối ưu hóa để phù hợp khí hậu, hạ tầng Việt Nam. Động cơ kín, chống nước, pin ngày càng bền, không còn là yếu điểm.
Hiểu về hạ tầng sạc điện cho xe
- Xe điện dùng 2 loại pin chính: Ắc quy chì và Pin lithium.
- Sạc tại nhà với điện dân dụng 220V (ổ cắm thường).
- Một số dòng xe có thể tháo ắc quy/pin ra sạc linh hoạt.
- Trạm sạc công cộng đang được lắp đặt ở nhiều nơi: Vincom, chung cư, bãi gửi xe công cộng… việc tìm trạm sạc bắt đầu dễ hơn.
Những lưu ý bạn cần biết khi dùng xe điện
- Tránh để ắc quy/pin cạn kiệt hoàn toàn.
- Chú ý khi sạc qua đêm phải đảm bảo đúng thời gian sạc.
- Định kỳ kiểm tra áp suất lốp, phanh, đèn…
- Dùng Ắc quy/pin chính hãng, tránh tự độ chế để đảm bảo an toàn và được bảo hành.
2.2 Đối với doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý xe máy
Nhận diện xu hướng và cơ hội thị trường
- Xe điện là thị trường mới đầy tiềm năng: Nhu cầu tăng, ít đối thủ mạnh.
- Nhiều phụ huynh, học sinh, người già chọn xe điện vì chi phí thấp và an toàn.
Nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh
- Cập nhật dòng sản phẩm: Tăng tỷ trọng xe điện trong cơ cấu hàng hóa.
- Chạy chương trình dùng thử, đổi xe, trả góp để kích cầu.
Đầu tư đào tạo nhân viên, kỹ thuật viên
- Hướng dẫn kỹ năng sửa chữa, thay ắc quy/pin, sạc đúng cách.
- Hướng đến trở thành điểm bảo dưỡng uy tín cho khách hàng xe điện.
Lựa chọn thương hiệu uy tín làm đối tác
- Chất lượng sản phẩm được đảm bảo: Thương hiệu uy tín, thiết kế, sản sản phẩm có kiểm định, giấy tờ rõ ràng.
- Ưu tiên hãng có chính sách bảo hành tốt, linh kiện dễ thay thế, hậu mãi rõ ràng.
- Sản phẩm dễ bán – Thương hiệu đã được thị trường đón nhận.
2.3. Top 3 thương hiệu xe điện uy tín nhất hiện nay
1. OSAKAR – Trên 10 năm vững bước, dẫn đầu xu hướng xe điện thông minh
- Xuất xứ: Việt Nam
- Sản phẩm nổi bật: Nispa Vera X, Nispa Lumia, VC Sunoo,…
- Ưu điểm nổi bật:
- Giá thành phải chăng, chỉ từ 14 – 19 triệu.
- Thiết kế trẻ trung, cá tính – rất được học sinh, sinh viên ưa chuộng.
- Hệ thống phân phối rộng rãi với hơn 500 đại lý trên toàn quốc.
- Nhiều mẫu tích hợp màn hình LED, định vị GPS, khóa thông minh…
- Linh kiện phổ thông, dễ sửa chữa, dễ thay thế.
- Bảo hành chính hãng tại đại lý bạn mua và chính sách bảo hành linh hoạt lên tới 3 năm.
Đánh giá: OSAKAR là lựa chọn hợp lý với người trẻ thích công nghệ, cần xe đẹp – nhiều tiện ích thông minh và người dùng phổ thông: Cần xe để đi học, đi làm trong nội đô, muốn chi phí đầu tư ban đầu thấp nhưng vẫn có độ bền ổn định.

2. VinFast
- Xuất xứ: Việt Nam – thuộc Tập đoàn VinGroup
- Sản phẩm nổi bật: Evo 200, Feliz S, Klara A2, Ludo…
- Ưu điểm nổi bật:
- Thương hiệu được nhiều người biết đến.
- Thiết kế hiện đại, dễ sử dụng với nhiều đối tượng.
- Có hệ thống trạm sạc đang được mở rộng tại các thành phố lớn.
Đánh giá: VinFast là thương hiệu phù hợp với đối tượng là người đi làm
3. YADEA
- Xuất xứ: Trung Quốc
- Sản phẩm nổi bật: Yadea i6, X-Sky, Yadea X Bull…
- Ưu điểm nổi bật:
- Thiết kế đa dạng phù hợp đối tượng trẻ, thích phong cách.
- Phân khúc giá hướng tới đối tượng từ học sinh đến người đi làm.
- Trang bị tính năng thông minh: màn hình LCD, khóa điện tử…
Đánh giá: YADEA phù hợp với người trẻ, thích sự mới mẻ & sáng tạo.
3. Kết luận
Chuyển đổi xe xăng sang xe điện không chỉ là xu hướng – mà là lựa chọn thông minh để tiết kiệm, bảo vệ môi trường và đón đầu chính sách. Khi chuyển đổi sớm, bạn sẽ:
- Nhận được nhiều hỗ trợ, ưu đãi.
- Chủ động hơn trong việc thích nghi với hạ tầng mới.
- Tránh bị động khi lệnh cấm xe xăng có hiệu lực.
Hãy bắt đầu tìm hiểu và chuyển đổi từ hôm nay, để không bị tụt lại sau trong hành trình sống xanh – sống thông minh. Nếu bạn còn băn khoăn giữa muôn vàn lựa chọn trên thị trường, hãy tự tin trải nghiệm những mẫu xe ấn tượng từ OSAKAR để cảm nhận rõ nét sự khác biệt ngay từ vòng bánh lăn đầu tiên
OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.
Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!