26 Tháng 4, 2025

Xe máy điện bị bó bánh sau: Nguyên nhân & cách xử lý

Xe máy điện bị bó bánh sau có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như bánh xe, má phanh, động cơ, IC,… Trong bài viết này, OSAKAR sẽ giúp bạn hiểu rõ từng nguyên nhân và cách xử lý cụ thể để xe vận hành mượt mà trở lại.

1. 5 Nguyên nhân & cách xử lý xe máy điện bị bó bánh sau

Xe máy điện bị bó bánh sau có thể do nhiều vấn đề khác nhau như bánh xe thiếu hơi, má phanh bị kẹt, động cơ bị bó, hỏng IC điều khiển hoặc vỡ bi bánh sau. Dưới đây là các hướng dẫn chi tiết giúp bạn khắc phục từng sự cố này.

1.1. Bánh xe non hơi

Khi bánh xe non hơi, áp suất trong lốp không đủ để giữ hình dạng tiêu chuẩn của bánh xe, khiến diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng, tạo lực cản lớn khi di chuyển. Điều này gây cảm giác như bị bó bánh và làm giảm hiệu suất vận hành của xe.

Cách xử lý: Bạn cần sử dụng bơm tay hoặc bơm điện để bơm bánh xe đến mức áp suất phù hợp. Ngoài ra, kiểm tra hơi và van hơi thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu rò rỉ, đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru và an toàn.

Bánh xe bị non hơi có thể gây cảm giác như xe điện bị bó bánh sau
Bánh xe bị non hơi có thể gây cảm giác như xe điện bị bó bánh sau

1.2. Xe bị kẹt má phanh

Má phanh sau bị chỉnh quá sát hoặc rỉ sét có thể gây hiện tượng dính phanh, gây cản trở chuyển động của bánh. Hiện tượng này khiến bánh sau bị bó, xe khó di chuyển hoặc di chuyển nặng nề.

Cách xử lý: Người dùng nên kiểm tra phanh tay và dây phanh. Nếu má phanh quá sát, bạn cần nới lỏng ốc chỉnh để tạo khoảng hở hợp lý. Trong trường hợp phanh bị rỉ sét hoặc mòn, bạn nên vệ sinh sạch sẽ hoặc thay mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động.

Nguyên lý xe bị kẹt má phanh dẫn tới bị bó bánh sau
Nguyên lý xe bị kẹt má phanh dẫn tới bị bó bánh sau

1.3. Xe bị bó động cơ

Xe bị bó động cơ thường do nước ngập, cháy cuộn dây hoặc trục quay bị kẹt. Khi các bộ phận bên trong động cơ bị hư hỏng, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt, chúng dễ rỉ sét và mất khả năng vận hành trơn tru. Điều này dẫn đến bánh xe không thể chuyển động.

Cách xử lý: Khi gặp hiện tượng này, người dùng cần ngừng sử dụng xe ngay để tránh làm hư hỏng nặng và đưa xe đến trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa uy tín để được kỹ thuật viên kiểm tra và xử lý đúng cách. Bạn tuyệt đối không tự ý tháo lắp động cơ tại nhà.

Động cơ xe điện bị ngập nước, cháy cuộn dây hoặc trục quay bị ket dẫn tới bó bánh
Động cơ xe điện bị ngập nước, cháy cuộn dây hoặc trục quay bị ket dẫn tới bó bánh

1.4. Hỏng IC điều khiển

IC điều khiển là bộ phận quan trọng giúp truyền tín hiệu từ hệ thống điều khiển đến động cơ. Khi IC gặp sự cố, tín hiệu truyền đi có thể bị sai lệch hoặc gián đoạn, động cơ không nhận được lệnh hoạt động, dẫn đến tình trạng bánh sau bị bó cứng hoặc không quay.

Cách xử lý: Trong trường hợp này, bạn cần thay mới IC điều khiển để khôi phục khả năng truyền tín hiệu chính xác. Việc thay IC cần được thực hiện tại các trung tâm bảo hành uy tín, không nên tự ý thay tại nhà để tránh gây hư hỏng thêm cho xe.

IC điều khiển bị hỏng, gửi tín hiệu sai dẫn tới việc bánh xe bị kẹt, không di chuyển được
IC điều khiển bị hỏng, gửi tín hiệu sai dẫn tới việc bánh xe bị kẹt, không di chuyển được

1.5. Vỡ bi bánh sau

Khi có bi bị vỡ, khô dầu hoặc rỉ sét, bánh sẽ quay nặng, phát tiếng kêu và có thể bị cứng lại do bi kẹt trong ổ. Điều này gây ra hiện tượng bó bánh, khiến xe khó di chuyển, ảnh hưởng đến trải nghiệm vận hành.

Cách xử lý: Nếu phát hiện vòng bi bị vỡ, mòn hoặc trục quay bị rơ, bạn nên thay thế vòng bi mới càng sớm càng tốt. Việc thay dầu bôi trơn và bảo dưỡng ổ bi thường xuyên cũng rất quan trọng để đảm bảo độ bền và khả năng vận hành ổn định của xe.

Bi xe bị vỡ khiến bánh xe quay nặng hơn, phát ra tiếng kêu và có thể bị cứng lại
Bi xe bị vỡ khiến bánh xe quay nặng hơn, phát ra tiếng kêu và có thể bị cứng lại

2. Sửa xe máy điện bị bó bánh sau ở đâu uy tín, chất lượng cao?

Để sửa xe máy điện bị bó bánh sau, bạn nên mang xe đến các showroom hoặc đại lý chính hãng có liên kết với các nhà sản xuất xe máy điện uy tín. Tại đây, bạn sẽ nhận được dịch vụ sửa chữa chất lượng cao với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, linh kiện chính hãng, bảo đảm sự an toàn và hiệu suất cho chiếc xe của bạn.

Nếu bạn cần sửa chữa xe máy điện, hãy đến đại lý chính hãng của OSAKAR để được hỗ trợ kịp thời. Hiện nay, OSAKAR có hơn 400 đại lý chính hãng trên toàn quốc, mang đến dịch vụ chất lượng và hiệu quả cho mọi khách hàng. Bạn có thể tìm đại lý sửa chữa gần nhất TẠI ĐÂY.

Đến đại lý chính hãng của OSAKAR nếu xe máy điện của bạn gặp vấn đề và cần sửa chữa
Đến đại lý chính hãng của OSAKAR nếu xe máy điện của bạn gặp vấn đề và cần sửa chữa

Xe máy điện bị bó bánh sau có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bánh xe non hơi, kẹt má phanh đến hỏng động cơ hay IC điều khiển. Việc phát hiện và khắc phục sớm những vấn đề này sẽ giúp xe vận hành trơn tru và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Nếu gặp phải các sự cố phức tạp, bạn nên mang xe đến những đại lý chính hãng của OSAKAR để được kiểm tra và sửa chữa đúng cách.

OSAKAR tự hào là thương hiệu xe điện Việt Nam chất lượng cao với hơn 20 năm kinh nghiệm. Được thành lập với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh - thời trang - hiện đại, OSAKAR không ngừng cải tiến và phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và tự tin thể hiện phong cách.

Nhanh tay theo dõi OSAKAR - Xe điện thế hệ mới để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, xe 50cc tại các kênh sau!